‘The Shape of Water’ bị tố đạo ý tưởng từ một bộ phim kinh điển 1990

Bộ phim khiến các đối thủ phải trầm trồ ngưỡng mộ khi nhận 13 đề cử Oscar _ “The Shape of Water” bị một đạo diễn người Pháp tố đã sao chép ý tưởng một cảnh trong một bộ phim nổi tiếng vào thập niên 1990.

Mới đây, đạo diễn nổi tiếng người Pháp Jean-Pierre Jeunet đã lên tiếng tố cáo và chỉ trích đạo diễn Guillermo del Toro ăn cắp một cảnh nổi tiếng trong bộ phim Delicatessen (1991) đem vàoThe Shape of Water

Jean-Pierre Jeunet được mệnh danh là người mang những ý tưởng độc đáo để tạo nên những tác phẩm kinh điển vừa mang tính hiện thực vừa đậm chất siêu thực như Delicatessen (1991), The City of Lost Children (1995), hay đặc biệt là Amélie (2001).

Cảnh mà Jeuenet đề cập là cảnh mà cô gái câm Elisa Esposito (Sally Hawkins) và ông hoạ sĩ hàng xóm Giles (Richard Jenkins) cùng ngồi trên chiếc ghế sofa và nhịp chân theo điệu bài hát trong TV.

Jeunet cho rằng del Toro đã ăn cắp ý tưởng cho cảnh này từ một cảnh tương tự trong Delicatessen, khi cả hai nhân vật cùng ngồi trên giường và nhún theo nhịp. Đạo diễn người Pháp nói rằng ông đã liên lạc với Guillermo del Toro để làm rõ vấn đề này.

Trên một tờ báo Pháp, Jeunet chia sẻ: “Khi del Toro đạo diễn cảnh cặp đôi ngồi ở góc giường và nhảy nhót bằng cách đánh chân, với nhạc nền trên TV, nó gần như là sao chép toàn bộ từ Delicatessen. Tôi không nghĩ anh ấy lại thiếu tự trọng đến thế”.

Hình ảnh có liên quan

Đây tất nhiên không phải lần đầu tiên bộ phim đình đám The Shape of Water bị tố đạo ý tưởng. Trước đó, The Shape of Water cũng đã từng dính tới nghi án sao chép cốt truyện từ vở kịch Let Me Hear You Whisper (1969) của nhà soạn kịch từng thắng giải Pulitzer Paul Zinder và phim ngắn The Space Between Us (2015) của đạo diễn người Hà Lan Marc S. Nollkaemper. Cả ba tác phẩm đều có nội dung liên quan đến tình yêu giữa một cô lao công và sinh vật kỳ dị.

Tuy nhiên, vào ngày 22/1 vừa qua, Viện Hàn lâm Điện ảnh Hà Lan (đơn vị sản xuất phim ngắn) đã chính thức bác bỏ nghi vấn. Tờ Indiewire trích dẫn lời của Viện Hàn Lâm Hà Lan: “Sau khi xem The Shape of Water và theo dõi các cuộc đối thoại xung quanh vấn đề này, chúng tôi xác nhận hai bộ phim khác biệt và có đặc tính riêng. Chúng có quá trình diễn biến câu chuyện khác nhau và không trùng lặp hay có liên hệ rõ ràng nào”.

Đạo diễn Del Toro cho biết ông phát triển The Shape of Water sau khi mua ý tưởng gốc từ nhà văn Daniel Krauss, người chia sẻ ý tưởng này với ông vào năm 2011. Sau khi hãng Fox Searchlight đầu tư cho dự án, Del Toro cùng biên kịch Vanessa Taylor hoàn tất nốt kịch bản.

Hình ảnh có liên quan

The Shape of Water nhận được 13 đề cử Oscar 2018 trong đó có những hạng mục quan trọng như Phim truyện xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nữ chính, nữ phụ xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc.

Nguồn: Zing

Tin liên quan Thêm từ tác giả