Sự khác biệt thú vị giữa Tết hai miền Nam Bắc

Tết nguyên đán có lẽ là ngày lễ được mong đợi nhất trong năm. Đối với mỗi người dân Việt, Tết mang rất nhiều ý nghĩa thiêng liêng, là giây phút được trở về bên gia đình của những người con xa xứ, Tết còn là một nét văn hoá đặc trưng lâu đời mà lâu dần nó như trở thành thói quen khó bỏ. Thế nhưng, việc chuẩn bị cho ngày Tết cũng như những hoạt động mùa Tết giữa hai miền Nam Bắc lại có nhiều điểm khác biệt thú vị.

Hoa ngày Tết

Hoa đào là biếu tượng của ngày Tết ở miền Bắc do hợp với khí hậu lành lạnh nơi đây, còn hoa mai rực rỡ lại thích hợp với nắng vàng rực rỡ đất phương Nam. Hai loại hoa này chỉ nở vào mùa xuân, gần dịp Tết hoặc trong những ngày Tết ngắn ngủi. Nhưng dù là hoa đào hay hoa mai, hai loài hoa này cũng báo hiệu mùa xuân về, một năm mới với những sự khởi đầu mới với bao may mắn và bình an cho mọi người, mọi nhà.

Người miền Bắc thường trưng hoa đào trong nhà vào ngày Tết
Hoa mai tượng trưng cho Tết miền Nam

Bánh cổ truyền

Bánh chưng vuông vắn ở miền Bắc trái ngược hoàn toàn với bánh tét tròn dài ở miền Nam. Mặc dù cả hai loại bánh đều có nguyên liệu giống nhau nhưng không thể thay thế cho nhau được.

Bánh chưng ở miền Bắc thường được gói bằng lá dong
Bánh tét ở miền Nam thường được gói bằng lá chuối

Mâm ngũ quả

Miền bắc sẽ trang trí mâm ngũ quả với chuối xanh. Còn miền Nam lại không hề có loại quả này vì cho rằng nó “không được may mắn”.

Mâm ngũ quả ở miền Bắc
Mâm ngũ quả miền Nam

Do đặc điểm về địa lý cũng như thời tiết khí hậu nên có nhiều sự khác biệt trong văn hoá đón Tết ở hai miền Nam Bắc nhưng dù là ở đâu đi chăng nữa, bất kì nơi đâu trên dải đất hình chữ S cũng đều hân hoan náo nức trong không khí giao mùa, cùng chung nhiều cảm xúc khi bước sang năm mới.

Tin liên quan Thêm từ tác giả