Tại sao jump scare trở nên lỗi thời trong phim kinh dị?

Jump scare được hiểu là những hiệu ứng hù dọa điện ảnh làm cho khán giả phải giật nảy mình, thường được sử dụng nhiều trong các tác phẩm thuộc thể loại kinh dị. Tuy nhiên, trong những năm gần đây loại hiệu ứng này không được các fan phim kinh dị ưa chuộng nữa. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu với Fshare nhé!

Mức độ sử dụng dày đặc

Đã nói đến kinh dị, đương nhiên cần phải làm cho khán giả sợ hãi, nếu không thì còn gì là kinh dị nữa. Tuy jump scare là điều kiện cần trong kinh dị vì nó góp phần đưa nỗi sợ của khán giả lên đến đỉnh điểm, nhưng việc cứ đem những pha hù dọa vào phim liên tục sẽ làm người xem cảm thấy quá ngấy, song song đó nó cũng khiến cho tình tiết phim ngày càng trở nên dễ đoán hơn, khiến khán giả nhàm chán vì bị hù hoài, họ quen rồi…còn gì nữa đâu mà sợ với hãi. Hiện nay trên một số diễn đàn lớn về phim ảnh, có nhiều người xem còn thẳng thừng gọi những pha jump scare này là “rẻ tiền”, và họ đang bị “ngộ độc jump scare”.

Ngoài việc jump scare bị lạm dụng quá mức và phủ sóng dày đặc trong thị trường phim kinh dị thì còn có tình trạng một số phim có những pha jump scare xử lý cực kỳ kém, thô và gây khó chịu cho người xem thay vì dọa họ sợ. Mình sẽ không nói Annabelle là một ví dụ điển hình đâu…Nói đi thì cũng phải nói lại, có một số phim vẫn sử dụng những pha jump scare với mức độ hợp lý và thông minh, khiến ta nhớ mãi không quên. Chẳng hạn như những bộ phim của A24 như The Witch (2015), Hereditary (2018), hay Midsommar (2019), đều có những cảnh jump scare mượt tới mức mà khán giả không thể đoán trước được, khiến ta ám ảnh khôn nguôi. Còn phim có kha khá jump scare nhưng được xây dựng chất lượng và có tâm thì phải kể đến It (2017).

Giật mình xong rồi, đọng lại được những gì?

1, 2, 3…hù. Thôi nào, khán giả giờ đây cũng không phải là mấy đứa con nít chưa trải sự đời. Nhu cầu của thị trường đối với phim ảnh ngày càng cao, mà thể loại kinh dị lại càng không phải là ngoại lệ. Hiện nay, khi khán giả đi xem phim kinh dị, họ không chỉ muốn “sợ” không thôi, mà họ còn tìm kiếm những giá trị khác biệt và thông điệp gì đó ý nghĩa nữa. Do đó, nếu chỉ có hù và hù thì chưa đủ, một khi họ bước ra khỏi rạp, bộ phim đó cũng đi theo hộp bắp rang với ly nước ngọt luôn.

Phim hay là phim làm cho người ta phải suy nghĩ, phải nhớ, phải trằn trọc về nó. Còn phim kinh dị hay là phim khiến người ta phải vừa nghĩ, vừa nhớ mà cũng vừa sợ. Mà thứ gì có thể làm điều đó? Xin trả lời là, những gì chạm được vào tâm lý của người xem nhất sẽ để lại nỗi ám ảnh kéo dài cho họ. Nhìn lại những siêu phẩm kinh dị hay gần đây như Get Out (2017) hay Us (2019), thay vì dùng quá nhiều trò hù dọa khán giả, thì các phim này tập trung vào tâm lý người xem, xây dựng nỗi sợ lớn dần qua nhịp phim và các tình tiết cụ thể. Ai chứ mình thì vẫn ám ảnh với những cảnh quay xa rồi gần khi các bản clone nở nụ cười trong “Us”.

Không phải cứ “hữu hình”, ghê mắt mới là kinh dị

Tạo hình ghê rợn, xuất hiện bất thình lình, săn đuổi, hù dọa các nhân vật,…là những chiêu trò thường thấy của jump scare. Tuy nhiên, chính những điều đó cũng khiến jump scare ngày càng bị ghét bỏ trong lòng công chúng. Bởi vì càng xem nhiều phim kinh dị, bạn sẽ nhận ra những cảm giác sợ hãi ngày càng mai một dần, nếu cứ dùng những thứ hiệu ứng xấu xí ghê rợn lồ lộ ra như vậy thì sẽ không dọa được ai nữa. Người ta chỉ sợ những thứ họ không biết hoặc chưa từng thấy tận mắt. Khi mà kinh dị khai thác quá nhiều vào phần nhìn của khán giả, thì nỗi sợ cũng mất.

Minh chứng cho điều này, có những bộ phim kinh dị kể về những thứ rất đời thường như bệnh tật, hay nghề nghiệp, như The Lighthouse (2019), Relic (2020). Những phim này khai thác nỗi sợ của khán giả một cách vô hình và manh đầy tính xa hội. Ai nghĩ rằng làm nghề gác ngọn hải đăng lại đối mặt với nhiều thứ đáng sợ như thế? Và ai nghĩ rằng biểu hiện của một người mắc căn bệnh mất trí có thể khiến ta ám ảnh đến vậy? Đâu cần cứ phải là nhào ra hù dọa thì mới là kinh dị!

>> Bạn có thể tham khảo xem The Lighthouse full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé!

>> Bạn có thể tham khảo xem Relic full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé!

====================================================================================

>> Xem thêm: Cách tải phim có phụ đề full HD cực nhanh tại đây!

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “The Ring”, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “The Ring Fshare”
  • Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả