Thách thức thần kinh mãnh liệt với bộ phim kinh dị tâm lý Us (Chúng ta)

Tiếp nối sự thành công của Get Out, hai năm sau, đạo diễn Jordan Peele đã khiến cả thế giới trầm trồ với hàng loạt ẩn dụ đáng sợ gây ám ảnh người xem trong bộ phim Us (Chúng ta). Bộ phim được đánh giá cao với 94% nhận xét tích cực trên Rotten Tomatoes (website tổng hợp đánh giá từ giới phê bình phim của Mỹ). Đây là tác phẩm đã thành công khi kế thừa được tinh hoa của những nhà làm phim kinh dị tâm lý bậc thầy đi trước. Tác phẩm gây sốt với 29 triệu USD trong ngày đầu ra mắt ở Mỹ và được đánh giá thành công vượt hơn cả chính bộ phim kinh dị “đàn anh” của nó là Get Out.

Us xoay quanh về nhân vật Adelaide Wilson (do Lupita Nyong’o thủ vai) cùng gia đình của mình. Từ nhỏ, Adelaide đã phải đối mặt với một chấn thương tâm lý nghiêm trọng và nó theo cô dai dẳng đến lập gia đình. Trong kỳ nghỉ cùng chồng và hai con, những ám ảnh đó lại bắt đầu xuất hiện và gia đình cô gặp phải những hiểm nguy không lường trước. Khi màn đêm buông xuống, gia đình họ đối mặt bốn người kỳ dị giống hệt mình. Chúng đột nhập vào căn hộ, tiết lộ là Tethered – những bản sao vô cùng ghê rợn và quái dị của chính gia đình Adelaide, sau đó trấn áp và truy đuổi nhằm tiêu diệt phiên bản gốc.

Mạch phim diễn ra rất nhanh với sự phân bổ dày đặc các chi tiết, tưởng chừng nếu bạn rời mắt khỏi màn hình vài giây thôi, bỏ lỡ một lời thoại hay một tình tiết nào đó thì suy nghĩ ngay lập tức có thể bị chệch hướng hay thậm chí có thể không hiểu gì cả. Đó là sự tài tình của đạo diễn Peele, ông không sử dụng nhiều cảnh giết chóc hay bạo lực đẫm máu nhưng bằng những tình tiết rượt đuổi kịch tính, cùng góc máy quay sáng tạo và tinh tế, đã khiến cho tác phẩm thu hút người xem đến vậy.

Bên cạnh đó, âm thanh cũng là điểm cần bàn đến khi mà bộ phim sử dụng phối lại theo phong cách khác hẳn bản gốc, vốn là một bài hát vui nhộn, giờ lại là những âm thanh ngắn và đột ngột từ đàn violin khiến giai điệu trở nên ám ảnh. Việc sử dụng cùng bản nhạc hai lần tương tự như yếu tố “bản sao” trong câu chuyện.

Phim không chỉ ám ảnh bởi bề nổi là những thước phim kinh dị, mà ẩn sâu bên dưới nó là những thông điệp ngầm được lồng ghép xuyên suốt. Us cho chúng ta nhìn nhận lại chính bản thân: con người luôn mang trong mình hai mặt thiện và ác. Hai mặt này luôn có một cuộc chiến không hồi kết bên trong nội tâm của con người. Chúng ta phải bảo vệ phần thiện trong con người mình và kiềm chế, tiêu diệt những tà tâm của phiên bản xấu xa kia. Và đoạn kết phim với tình tiết bất ngờ cũng khiến người xem suy ngẫm về nhận định bản chất thiện ác, lẽ phải của chính con người.

Nghĩ rộng hơn, tác phẩm để lại thông điệp về bình đẳng trong xã hội Mỹ. Tên phim Us gây liên tưởng đến cách gọi tắt của nước Mỹ (The U.S). Sự phân chia giai cấp ở Mỹ được ẩn ý qua cuộc sống chênh lệch giữa người thật và các phiên bản. Cuộc tấn công của Tethered mang ý nghĩa phản kháng, đáp trả khiến người xem vừa ghê sợ, vừa có thể cảm thông cho họ. Đầu phim, Peele nhắc lại về Hands Across America – sự kiện nối vòng tay lớn gây quỹ được tổ chức vào năm 1986, trong đó những người tham gia sẽ nắm tay nhau thành một hàng dọc nước Mỹ, thể hiện sự đoàn kết. Nếu 30 năm trước hình ảnh đoàn người nắm tay nhau nối dọc theo chiều dài khắp đất nước là biểu tượng của Hands Across America, còn hiện tại thì lại đề cập đến chính sách cứng rắn của ông Donald Trump với người nhập cư tại biên giới Mexico. Từ đó, nói lên những phân biệt đối xử, kỳ thị sắc tộc mà những người da màu phải chịu đựng.

Tóm lại, Us (Chúng ta) là một bộ phim kinh dị tâm lý đáng xem, nó sẽ khiến bạn mãn nhãn với những chi tiết vừa đáng sợ, vừa sáng tạo lại pha chút hài hước, song cùng với đó là những tầng ẩn dụ đáng suy ngẫm.

Các bạn có thể tham khảo tải phim được người dùng chia sẻ tại đây. Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “Us”, các bước thực hiện như sau

Bước 1: Vào Google search Us Fshare

Bước 2: Chọn file cần tải để chuyển vào trang tải của Fshare.vn

Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây.  Hoặc tải miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả