Thợ săn Bitcoin và những con mồi

Gía trị của Bitcoin tăng mạnh trong một năm qua khiến nhiều bạn trẻ phất lên trông thấy. Điều đó thu hút những tên hacker, những kẻ gian vẫn đang rình mò làm chuyện xấu, trộm cắp lúc nào không hay.

0mqvbkbk o

Từng được coi như một loại hình khác của xổ số, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác giờ đây dường như đang trở thanh tài sản hợp pháp để giao dịch trong danh mục đầu tư. Có thể so sánh cuộc cách mạng kỹ thuật số này với các cơn sốt vàng của thế kỷ 19, với các giá trị tăng vọt khi mối quan tâm đối với chúng tăng lên trên toàn cầu.

Theo ghi nhận trên thị trường thế giới, giá Bitcoin ngày 21/3 đã tăng lên đến 60.000 USD, một con số cực khủng so với 1 đồng tiền ảo. Điều này thu hút những hacker nhắm tới các đối tượng còn ít kinh nghiệm.

Tiền ảo – nạn nhân thật

Cuối ngày làm việc, Joss Eynon, một nhân viên công ty bất động sản ở Anh, đăng nhập vào ví Bitcoin từ laptop. Anh từng mua 1,8 Bitcoin năm 2017 với giá khoảng 7.000 USD. Giờ đây, khoản đầu tư đó đang mang lại cho anh hơn 83.000 USD – số tiền gấp nhiều lần mức lương anh kiếm được trong hơn ba năm qua.

Nhưng chỉ tối hôm đó, khi kiểm tra lại trên điện thoại, số Bitcoin của Eynon đã mất hết. Nó đã bị chuyển tới một tài khoản ví ẩn danh nào đó.

“Chuyện đó xảy ra chỉ sau vài phút. Đăng nhập vào laptop có lẽ đã kích hoạt thứ gì đó, bởi đã vài năm tôi không kiểm tra lại”, Eynon nói với Telegraph.

Nhưng Eynom không phải là nạn nhân duy nhất.

Coinfirm, một công ty chuyên các giải pháp lấy lại Bitcoin đã mất, cho biết đã nhận được 53 báo cáo về việc bị website này lừa đảo và đang kêu gọi các nạn nhân cung cấp bằng chứng.

Trường hợp của Eynon là ví dụ điển hình cho mặt trái của việc đầu tư vào Bitcoin – tiền ảo được không ít người xem là tương lai của tiền tệ. Bitcoin được nhiều người ủng hộ bởi nó là một hệ thống phi tập trung, không bị kiểm soát bởi chính phủ nào và phần lớn ẩn danh. Tuy nhiên, ưu điểm này cũng chính là nhược điểm, bởi việc thiếu các biện pháp bảo vệ tài chính khiến Bitcoin trở thành một trong những khoản đầu tư có độ rủi ro cao nhất hiện nay.

Eynon cho biết anh không thể hiểu được số Bitcoin của mình đã đi đâu, vì mọi giao dịch đều công khai và mỗi người nhận đều có một địa chỉ ví rõ ràng. Vấn đề là những địa chỉ đó ẩn danh. Khi không thể hoàn nguyên các giao dịch do không có sự cho phép của người nhận, anh gần như không có cơ hội lấy lại được số Bitcoin trị giá hàng chục nghìn USD của mình.

Theo thống kê của Chainalysis – một công ty theo dõi các giao dịch tiền điện tử, khoảng 20% số Bitcoin đang lưu hành trị giá khoảng 220 tỷ USD đã bị mất hoặc bị quên khóa ví kỹ thuật số trong những năm qua. Trong số đó, đã có khoảng 523 triệu USD Bitcoin bị đánh cắp vào năm ngoái, tăng so với mức 344 triệu USD vào 2019. Hàng triệu người sở hữu Bitcoin đã mất tiền vào tay những kẻ lừa đảo, ransomware và các mô hình ponzi. Năm ngoái, một người tên Josh Jones đã mất số Bitcoin trị giá 40 triệu USD. Đây được xem là một trong những vụ hack Bitcoin lớn nhất với một cá nhân.

Điểm yếu của Bitcoin

91yyowcx o
Việc Bitcoin tăng giá trị làm thu hút những tên hacker

Những sự cố như của Eynon cho thấy phần nào rủi ro khi đầu tư vào Bitcoin, một loại tài sản phi tập trung và không hề có cơ chế đảm bảo nào của các tổ chức, chính phủ.

Dù giá Bitcoin tăng từ 6.000 lên 60.000 chỉ trong vòng một năm, thì bản chất rủi ro của loại hình đầu tư này vẫn giữ nguyên. Chính những đặc tính quan trọng nhất của Bitcoin như tính riêng tư và phi chính phủ khiến cho nó dễ bị khai thác.

Những ngày đầu, Bitcoin được khai thác chủ yếu bằng máy tính. Nhiều người đã lưu trữ hàng nghìn đồng trong ổ cứng và quên mật khẩu bảo vệ hoặc mất đoạn mã 24 chữ số cho phép khôi phục ví, nếu ổ cứng chứa ví bị phá hủy. Đã có trường hợp một kỹ sư công nghệ thông tin ở Anh xin “lục tung” bãi rác để tìm ổ cứng chứa 7.500 Bitcoin, hay một lập trình viên tại Mỹ quên mật khẩu ví và chỉ còn 2 lần nhập mật khẩu để lấy 7.000 Bitcoin.

“Thợ săn” Bitcoin ra đời

Kaijm51s o
“Thợ săn Bitcoin” ra đời

Chính những tình huống nguy hiểm như này lại sinh ra một ngành nghề mới tưởng chừng như chỉ có ở những thế kỉ trước “Thợ săn Bitcoin”, với mục tiêu là khôi phục, tìm lại số Bitcoin bị đánh cắp. Theo “thợ săn” tên Dave Bitcoin, các yêu cầu từ những người có Bitcoin bị “mắc kẹt” đã tăng gấp ba lần trong sáu tháng qua khi giá đồng tiền ảo này tăng chóng mặt lên hơn 60.000 USD.

“Dave” thực tế là biệt danh của hai người đang điều hành Dịch vụ khôi phục ví (WRS) của một doanh nghiệp chuyên bẻ khóa các ví Bitcoin. Cả hai yêu cầu ẩn danh để tránh bị nhắm

mục tiêu tấn công, chỉ nói chuyện qua webchat mã hóa đầu cuối.

Dave Bitcoin cho biết, WRS đã thực hiện các biện pháp khôi phục đối với ví Bitcoin bị đánh cắp thông qua thuật toán cố gắng đoán mật khẩu, tỷ lệ thành công vào khoảng 35% hoặc thấp hơn.

Tuy nhiên, những tên tội phạm cũng ngày càng tinh vi. Thay vì chuyển trực tiếp Bitcoin, chúng nghĩ ra cách chuyển đồng tiền này thành các loại tiền mã hóa khác khó theo dõi hơn, hoặc mua bán trên các sàn giao dịch khó bị pháp luật kiểm soát.

——————————————————————————————————————————————–

Khám phá cách tìm tất tần tật nội dung Fshare nhanh chóng và chính xác tại đây

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả