“Trầm cảm” – lý do sáng tạo ra những sinh vật giám ngục đáng sợ trong Harry Potter

“Harry Potter” cái tên đã đi vào huyền thoại từ hơn một thập kỷ trước, giờ đây vẫn là một trong những đề tài được rất nhiều người quan tâm chú ý đến. Một trong số đó, lý do sáng tạo ra các sinh vật đáng sợ The Dementors canh ngục nhà tù Azkaban trong Harry Potter khiến người ta ngã ngửa và đáng suy ngẫm. 

20 năm Harry Potter: 'Thâm nhập' nhà ngục kinh hoàng Azkaban

“The Dementors” là một từ dùng để gọi những sinh vật đáng sợ nhất trong thế giới pháp thuật. Nó không chỉ là ở vẻ ngoài khiến kẻ khác phải sờn gáy. Giống loài này còn tồn tại một khả năng đặc biệt khiến cho các phù thủy cũng phải kinh hãi vì không có cách nào giết chết được chúng. 

Khả năng hút cạn những ký ức đẹp đẽ và hạnh phúc của con người, những tên giám ngục này biến những nạn nhân mất hết tất cả các ký ức, vô tri vô giác. Họ sẽ chỉ “tồn tại” theo đúng nghĩa đen của nó. Quan trọng là sinh vật này sẽ tấn công những ai đang chịu áp lực, có những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống. Từ đó, hút hết nguồn sống của những con người đó.

Trước hình ảnh đáng sợ của những tên giám ngục đó, mọi người tò mò về nguồn cảm hứng sáng tạo đó lấy từ đâu của tác giả Harry Potter. Trong một bài phỏng vấn với tờ The Time ở Anh, nhà văn J.K Rowling đã có những chia sẻ của mình về lý do đằng sau đã sản sinh ra những tên giám ngục vô cùng đáng sợ ở nhà từ Azkaban. Bà cho biết hình ảnh những tên sinh vật đó chính là hiện thân của trầm cảm. Chính bản thân nhà văn đã từng phải vật lộn với chứng trầm cảm hết sức đáng sợ này. Bà dần mất đi những động lực, năng lượng và hạnh phúc để sống. Và điều đó, đã tạo nên nguồn cảm hứng để bà sáng tạo nên hình tượng nhân vật giám ngục.

20 năm Harry Potter: 'Thâm nhập' nhà ngục kinh hoàng Azkaban

Đặc biệt, chứng trầm cảm sẽ xuất hiện và bám chặt lấy những ai đang có những suy nghĩ tiêu cực và áp lực trong cuộc sống. Nó tương đồng với những tên giám ngục chỉ tấn công với những người đang đối diện với những điều tồi tệ và họ đang gục ngã. 

Hình tượng The Dementors của nhà văn J.K Rowling đã thể hiện một ý nghĩa vô cùng sâu sắc và truyền tải được triết lý nhân sinh của bà về cuộc sống này. Điều này rất đã để cho mỗi người trong chúng ta cần phải suy ngẫm, luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực và đấu tranh tới cùng cho sự sống của mình như cách mà Harry Potter đã chiến thắng những tên giám ngục. 

Tin liên quan Thêm từ tác giả