Triệu chứng xuất hiện sau 5 ngày tiếp xúc với Virus corona

Người bị  nhiễm Virus corona thường sẽ có triệu chứng sau 5 ngày tiếp xúc với virus.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo công dân nên tự cách ly trong vòng hai tuần sau khi đi du lịch đến các khu vực có dịch như Italy, Hàn Quốc hoặc Trung Quốc. 

Theo nghiên cứu cho thấy các biện pháp sàng lọc và kiểm tra y tế như đo nhiệt độ tại cửa khẩu vẫn có thể để lọt nhiều bệnh nhân. Đây là lý do vì sao CDC nỗ lực sàng lọc hơn 46.000 người “có biểu hiện không đáng kể như sốt, ho và khó thở”. 

Covid – 19 phát triển rất nhanh trong cơ thể người. Ngày đầu tiên, bệnh nhân bị sốt nhẹ, cảm thấy mệt mỏi, đau cơ kèm theo ho khan. Một số người còn có triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy. Triệu chứng này kéo dài trong khoảng 2 đến 3 ngày. Đến ngày thứ 4, thứ 5 bệnh nhân có những triệu chứng rõ hơn như khó thở, tức ngực. Nghiên cứu từ Đại học Vũ Hán, người bệnh thường nhập viện ở ngày thứ 7. Đến ngày thứ 8, các triệu chứng chuyển nặng (đối với khoảng 15% bệnh nhân), có hội chứng suy hô hấp tiến triển (ARDS) xảy ra khi dịch lỏng tích tụ ở phổi. ARDS dễ gây tử vong. 

Bill Hanage, Phó giáo sư dịch tễ tại Trường Y tế Công cộng Harvard nhận định “không nghiên cứu nào có thể khẳng định chính xác thời gian ủ bệnh (của Covid-19) lúc này”. Song ông cũng cho rằng ước tính của giới chuyên gia là “hợp lý” ( các nhà khoa học ước tính thời gian ủ bệnh là 5 đến 12 ngày. )

Đến nay, cả CDC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều lưu ý người nhiễm Covid- 19 có thể không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào. Giới chuyên gia hiện chưa rõ liệu các bệnh nhân này có thể lây truyền virus hay không. 

 Justin Lessler, Phó giáo sư dịch tễ tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho hay “Chúng ta đã tập trung quá lâu vào công tác phòng ngừa. Trong thời điểm virus có xu hướng lây lan mạnh mẽ hơn tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới, mục tiêu cuối cùng không phải là không có trường hợp dương tính sau khi cách ly”

Ông nhận định trọng tâm là giảm thiểu tác động của virus đối với cộng đồng khi Covid-19 đã lan rộng, và làm chậm diễn biến của dịch bệnh. 

 

 Nguồn: Báo VnExpress

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả