Trước ‘INCEPTION’, chúng ta có kẻ trộm giấc mơ ‘PAPRIKA’

Nếu là fan của những giấc mơ tầng tầng lớp lớp trong tuyệt tác Inception của Christopher Nolan, có lẽ bạn không nên bỏ qua thế giới giấc mơ vô hạn trong Paprika (Kẻ Trộm Giấc Mơ) – một tác phẩm kinh điển đã tạo cảm hứng rất lớn cho sự ra đời của Inception và rất nhiều bộ phim khác về đề tài giấc mơ. Trong bài viết này, hãy cùng Fshare chìm đắm vào cõi mơ của Paprika nhé.

Về đạo diễn Satoshi Kon

Satoshi Kon là một vị đạo diễn anime cực kỳ tài năng của Nhật Bản, với sức sáng tạo và tầm nhìn vượt trội trong cách làm phim. Cả cuộc đời của ông chỉ có vỏn vẹn 4 bộ phim hoạt hình do chính mình đạo diễn hoàn chỉnh là: Perfect Blue (1997), Millennium Actress (2001), Tokyo Godfathers (2003), Paprika (2006). Tuy nhiên cả 4 tác phẩm này đều là những kiệt tác quý giá của nền anime Nhật và thế giới, đồng thời cũng truyền cảm hứng cho biết bao tác phẩm khác từ tiểu thuyết, truyện tranh, hoạt hình đến phim điện ảnh. Điển hình là, tác phẩm Hollywood tâm lý nổi tiếng Black Swan (Thiên Nga Đen, 2010) lấy cảm hứng từ Perfect Blue, và bom tấn Inception (2010) cũng bị ảnh hưởng rất nhiều từ Paprika.

Cốt truyện độc đáo

Phim lấy bối cảnh ở tương lai, nơi con người sáng tạo ra một phương pháp trị liệu tâm lý mới thông qua việc sử dụng chiếc máy DC Mini có khả năng mở cánh cửa đi vào bên trong những giấc mơ của bệnh nhân và cho phép người dùng ghi lại hình ảnh của những giấc mơ đó. Tuy nhiên, sự cố xảy ra khi thiết bị tân tiến này bị đánh cắp nhằm phục vụ tham vọng của những kẻ muốn biến giấc mơ thành thực tại, bởi khi đó họ sẽ có khả năng làm chủ cả thế giới.

>> Bạn có thể tham khảo tải và xem PAPRIKA full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé

Thế giới huyễn hoặc của Paprika

Paprika từng được các nhà phê bình đánh giá là đã ném khán giả vào trong một mớ hỗn độn giữa hiện thực và mơ, để cho họ tha hồ vẫy vùng chìm đắm trong đó và cảm nhận về bộ phim như một kẻ mơ qua các giác quan thiên về trực giác, khi đầu óc đã nằm giữa ranh giới giữa tỉnh và mơ.

Và quả đúng như vậy, ở Paprika, việc mơ và tỉnh của con người không còn bị giới hạn chỉ diễn ra trong lúc ngủ và thức nữa, mà ta hoàn toàn có thể bước thẳng vào những giấc mơ khi đang còn thức. Đó là một thế giới xóa nhòa mọi ranh giới giữa mơ và thực, không ai đủ năng lực để chắc chắc rằng mình phân biệt được hai thứ này.

Paprika đã thực sự thành công khi giải phóng toàn bộ giấc mơ khỏi sự giam hãm của thân xác và có được sự tự do vô hạn ở thực tại, dựng nên một thế giới trong mơ và làm cho khán giả đắm chìm thực sự vào trong thế giới ấy thông qua những thủ thuật điện ảnh độc đáo, qua những hiệu ứng hình ảnh đặc sắc và đậm chất siêu tưởng và những thông điệp ẩn dụ ý nghĩa. Thế giới huyễn hoặc của Paprika đã truyền cảm hứng tới nhiều tác phẩm khai thác về đề tài giấc mơ, mà Inception là một ví dụ hết sức thuyết phục.

Mơ – Thực: Ranh giới mong manh khi mơ thành thực, thực hóa mơ

“Càng ở lâu trong thế giới giấc mơ, con người càng dễ quên nơi họ đang sống là hiện thực hay là cõi mơ”, đạo diễn Satoshi Kon tài hoa đã đẩy sự mông lung giữa ranh giới thực và mơ lên đến đỉnh điểm, khiến cho khán giả phải bối rối với những gì diễn ra trên màn ảnh, để rồi tự hỏi đâu là hiện thực và đâu chỉ là mơ.

“Các giấc mơ cũng giống như mạng Internet vậy. Chúng đều là những nơi mà đầu óc ta được trút hết những kìm nén.” Đây là một câu nói gây ấn tượng mạnh trong Paprika, bởi vì nó thật sự rất chính xác. Trong thế giới của Paprika, có lẽ giấc mơ còn sự phản ánh thực trạng con người đang sống trong một cuộc sống thứ 2 của mình trên mạng Internet.

Trong khung cảnh cuộc diễu hành, khi những giấc mơ của nhiều người hoà trộn lại với nhau và tràn ngập vào thế giới thực tại, thước phim ấy trông vô cùng phi lý với những đồ vật kỳ dị và biến hóa khôn lường của con người, tuy nhiên nó cũng là thông điệp chính mà phim muốn truyền tải: “Khi càng đắm chìm trong những ảo tưởng của giấc mơ, con người càng khó thoát ra và sẵn sàng đem giấc mơ làm thành hiện thực.”

Phản ánh đa chiều về xã hội – con người

Khác với các phim trước đó của Satoshi Kon, Paprika không tập trung vào sự phát triển tính cách của các nhân vật chính. Trong Paprika, các nhân vật lại tương đối “bình thường”, bởi lẽ họ chính là chúng ta, không phải là những nhân vật quá hào nhoáng hay xa vời trong tưởng tượng.

Các nhân vật trong phim là sự phản ánh những giá trị muôn màu muôn vẻ của xã hội, của phần người trong mỗi chúng ta. Ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đều có những nỗi niềm riêng và những phần chìm sâu thẳm được che giấu kỹ, chỉ bộc lộ hết ra khi ta ở trong mơ.

Cõi mơ là nơi mà con người luôn khao khát được chạm tới, mà Paprika là một chuyến phiêu lưu vào cõi mơ ấy, với tham vọng mở ra cánh cửa đi vào những vùng đất cấm của con người, nơi họ cất giữ những bí mật, những đau khổ không thể đối diện.

>> Bạn có thể tham khảo tải và xem PAPRIKA full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé

====================================================================================

>> Xem thêm: Cách tải phim có phụ đề full HD cực nhanh tại đây!

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “Spirited Away” các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “Spirited Away Fshare”
  • Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả