Việt Nam tiến hành khai báo sức khỏe toàn dân từ ngày 10/03

Theo đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 Việt Nam sẽ tiến hành khai báo y tế toàn quốc dự kiến được tiến hành vào ngày 10/03.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo ngày 8/3, Phó thủ tướng Nguyễn Đức Đam cho biết Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 của cuộc phòng, chống dịch Covid-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Việc khai báo y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh là chưa đủ mà cần khai báo y tế đối với mọi người dân trong nước . Việc này “không chỉ là trách nhiệm theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch”, theo các thành viên Ban chỉ đạo.

Phó Thủ tướng chủ đạo tại cuộc họp

Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị công nghệ thông tin được giao khẩn trương hoàn thiện phương án, công cụ để chậm nhất sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân.

Về nhập cảnh, Ban chỉ đạo đã thảo luận và thống nhất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Đối với những nước ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm tăng trong một ngày cũng đề nghị tạm dừng; người nước ngoài vào Việt Nam nếu có các triệu chứng, yếu tố dịch tễ sẽ bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Theo ông Đam, “Việt Nam đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với hàng nghìn ca nhiễm. Vì vậy, những ngày tới nếu có vài chục, vài trăm ca nhiễm cũng không có gì bất ngờ. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus đã vào Việt Nam thì việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng”

Ông cũng đề nghị tăng cường khuyến cáo người Việt Nam hạn chế ra nước ngoài hoặc đến các nước có người nhiễm Covid-19; chỉ đi khi thực sự cần thiết và trang bị kiến thức đầy đủ; khi về Việt Nam phải được đảm bảo an toàn.

Tính đến 09h00 ngày 09/03/2020, Việt Nam có 30 người dương tính với Covid-19, trong đó 16 người đã được chữa khỏi, 0 người tử vong. 

4flmfwwi o

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả