Wifi 6 thế hệ mạng không dây tiếp theo

Wifi 6 sẽ được ra mắt vào năm 2019. Với tốc độ và hiệu suất tốt hơn nhiều so với các thế hệ wifi cũ, wifi 6 được dự đoán là nền tảng cho thời đại Internet of Things trong tương lai gần.

Vậy Wifi 6 là gì?

Wi-Fi 6 là tên được đặt bởi Hiệp hội Wi-Fi. Chuẩn đang dùng được gọi là Wi-Fi 5 (802.11ac) và Wi-Fi 4 (802.11n). Trước đây, các phiên bản Wi-Fi thường được đặt theo chữ cái, gây khó hiểu cho người dùng. Từ 2019, Hiệp hội Wi-Fi muốn đặt lại theo các đời chữ số để thuận tiện cho việc đọc hiểu.

Wifi 6 có nhiều bước tiến đột phá so với các phiên bản cũ.

Tốc độ nhanh hơn

Chuẩn wifi mới cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, tốc độ này cao hơn tới 37% so với Wifi 5. Wifi 6 có tốc độ rất tốt nhờ mã hóa dữ liệu hiệu quả hơn, dẫn đến thông lượng cao hơn.

Thời lượng pin dài hơn

Chuẩn mới được chế tạo dựa trên phần cứng tiết kiệm năng lượng hơn, nhờ đó sẽ kéo dài thời lượng pin máy tính, điện thoại.Tính năng “target wake time” (TWT) mới có nghĩa là smartphone, laptop và các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi khác của bạn cũng có thời lượng pin lâu hơn.

Hiệu suất tốt hơn dù ở nơi đông người

Khi ở những nơi có số lượng người truy cập Internet cao, tốc độ truyền tải dữ liệu sẽ chậm hơn rất nhiều lần thậm chí là không truy cập được. Với wifi 6 tốc độ truy cập và hiệu suất sẽ được cải thiện đáng kể dù là ở những nơi tập trung nhiều người. Lúc này sẽ không còn tình trạng tắc nghẽn wifi.

Để sử dụng Wi-Fi 6, cả thiết bị dùng và phát đều phải hỗ trợ chuẩn Wi-Fi này. Nếu thiết bị nhận chỉ hỗ trợ Wi-Fi 5, đường truyền Internet vẫn chỉ ở tốc độ Wi-Fi 5 kể cả khi router phát ở chuẩn Wi-Fi 6.

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả