Xu hướng “đen tối hóa” truyện cổ tích trong điện ảnh – Dark Fantasy

Ắt hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã quá quen thuộc với những câu chuyện cổ tích thần tiên, đẹp muôn hình muôn vẻ với những hình tượng kinh điển như những nàng công chúa xinh đẹp, hoàng tử cưỡi bạch mã, bà tiên ban phép màu, những sinh vật thần kỳ chuyên giúp đỡ con người, v.v Thế nhưng, những câu chuyện đó đã dần trở nên quá đỗi nhàm chán khi cứ được thể hiện một cách lặp đi lặp lại trên màn ảnh rộng qua nhiều năm, khiến khán giả trở nên ngán ngẩm. Vì lẽ đó, thị trường phim ảnh buộc phải chuyển mình và thay đổi để tạo bức phá cho dòng phim này. Đó cũng là lý do mà một nhánh rẽ khác mang tên “dark fantasy” ra đời, mở đầu cho xu hướng “đen tối hóa” truyện cổ tích đang ngày càng phổ biến trong điện ảnh. Cùng tìm hiểu rõ hơn về xu hướng này cùng Fshare nhé!

Chủ đề

Dark fantasy lấy vật liệu chính từ những câu chuyện cổ tích dân gian, hoặc những dị bản của chúng, được ghi chép hoặc truyền miệng qua nhiều thế hệ. Và khác với những phim cổ tích thông thường, trong dark fantasy, sẽ không có những bài ca muôn thuở về “cái thiện chiến thắng cái ác” mà thay vào đó, nó tập trung khai thác các khía cạnh đen tối, bản chất xấu xa, ác độc, ích kỉ, tham lam trong mỗi con người. Có thể nói, trong thế giới của dark fantasy, ranh giới giữa đúng sai, thiện ác là vô cùng mờ nhạt, và chính khán giả của bộ phim sẽ là người quyết định điều đó chứ không phải ai khác. Chẳng hạn như trong bộ phim dựa trên cổ tích Ý Tale of Tales, gần như không có một định hướng rõ ràng nào trong kịch bản phim về cái thiện hoặc ác, mà theo tửng nút thắt phim, khán giả dần nhìn thấy được những bản ngã méo mó của lòng người và rồi chợt nhận ra không ai trong số họ là lương thiện, vô tội cả.

>> Bạn có thể xem phim Tale of Tales full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé!

Nhân vật

Như đã nói trên, chủ đề của dark fantasy chủ yếu đi sâu vào bản ngã nhân vật, do đó, thay vì soi ánh hào quang vào các nàng công chúa hay những nhân vật hiền lành, yếu đuối, thì dark fantasy thường lựa chọn phản ảnh những nhân vật phản diện, những người bị người đời cho rằng là xấu xa, độc ác, từ đó đưa ra một cái nhìn khách quan hơn cho những nhân vật này. Không phải là cổ súy cho cái ác, mà chỉ là muốn kể câu chuyện từ 2 phía chứ không phiến diện như trong các câu chuyện cổ tích thông thường. Maleficent – Tiên Hắc Ám (2013 – 2019) hay Snow White and the Huntsman (2012 – 2016), đều là những phim đặc trưng cho thấy cách khai thác nhân vật đa góc và bình diện cho xu hướng dark fantasy.

>> Bạn có thể xem phim Maleficent full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé!

>> Bạn có thể xem phim Snow White and the Huntsman full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé!

Các yếu tố kinh dị, bạo lực, tình dục

Do nội dung chủ yếu khai thác yếu tố “dark” trong cổ tích, các bộ phim này thường có điểm chung là sẽ đan xen rất nhiều các yếu tố kinh dị, máu me, bạo lực và cả tình dục, nhằm lột tả được hết những mặt tối đáng sợ của những câu chuyện này. Rõ ràng, với việc giới hạn độ tuổi cũng như nội dung phim có khá nhiều tình tiết gây sốc, xu hướng phim dark fantasy này chắc chắn không dành cho lứa tuổi thiếu nhi nữa rồi. Tiêu biểu như với một nội dung cốt lõi từ truyện cổ tích của anh em nhà Grimm là “Hansel và Gretel”, đã có đến 2 bộ phim cùng tên ra mắt là Hansel & Gretel: Witch Hunters (2013)Gretel & Hansel (2020). Cả hai phim đều được làm theo xu hướng dark fantasy và có chứa rất nhiều các yếu tố nói trên, cho thấy được sự sáng tạo của các nhà làm phim trong góc độ khai thác từ một câu chuyện cổ tích. Đồng nghĩa với việc xu hướng này đang ngày càng phát triển đa chiều đa dạng hơn.

>> Bạn có thể xem phim Hansel & Gretel: Witch Hunters 2013 full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé!

>> Bạn có thể xem phim Gretel & Hansel 2020 full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY nhé!

Thông điệp

Nghe có vẻ như các phim trong thể loại này đen tối tới mức chúng chẳng mang thông điệp gì tươi sáng cho con người, thế nhưng thực chất chính trong những bản ngã xấu xa được thể hiện trong dark fantasy, con người mới có thể thấy được rõ ràng nhất bản chất thực sự của chính mình và của cả xã hội nói chung. Thông điệp mạnh mẽ nhất mà dòng phim này muốn gửi gắm có lẽ là về niềm tin và chấp nhận sự khác biệt: trong dark fantasy, niềm tin xuất hiện trong những lúc tuyệt vọng nhất và cho dù con người có xấu xa, ích kỷ đến thế nào, thì họ đều có niềm tin vào một thứ gì đó tốt đẹp hơn chính họ; còn sự chấp nhận bắt nguồn từ việc không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả, không ai xấu hoàn toàn cũng như tốt hoàn toàn, và mọi thứ đều có lý do của nó, vì lẽ đó thay vì căm ghét hay hận thù thì hãy học cách chấp nhận sự khác biệt trong tính cách, hành vi của mỗi người.

====================================================================================

>> Xem thêm: Cách tải phim có phụ đề full HD cực nhanh tại đây!

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “Tale of Tales”, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “Tale of Tales Fshare”
  • Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải

Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả