12 xu hướng thiết kế đồ họa bùng nổ trong năm 2024

Mỗi năm, xu hướng thiết kế đồ họa cho chúng ta thấy cách nghệ thuật có thể mô phỏng và phản ánh cuộc sống. Những xu hướng này thể hiện sự thay đổi liên tục trong nhu cầu và quan điểm của xã hội.

Trên hành trình năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến sự chuyển đổi của nhà thiết kế đồ họa từ phong cách thiết kế tối giản và màu đơn sắc sang những thiết kế táo bạo và đa dạng hơn.

Tại sao xu hướng thiết kế lại quan trọng

Trong thế giới ngày nay, xu hướng thiết kế đồ họa không chỉ là một phương tiện truyền thông, mà còn là một công cụ mạnh mẽ để bạn tạo sự kết nối và tương tác với khán giả của mình. 

Bằng cách nắm bắt và hiểu rõ những xu hướng mới nhất. Bạn đang truyền đạt cho khán giả rằng bạn quan tâm và theo kịp sự phát triển của những mối quan tâm ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Sau đây, hãy cùng khám phá 12 xu hướng thiết kế đồ họa sẽ lên ngôi trong năm 2024: 

Diversity and inclusion (Đa dạng và hòa nhập)

Mặc dù sự đa dạng và tính đại diện phải là tiêu chuẩn của ngành sáng tạo chứ không phải là sự lựa chọn nhất thời. Nhưng nó sẽ tạo ra bước đột phá vào năm 2024.

Trong thiết kế đồ họa, điều đó có nghĩa là thể hiện thiết kế và sản phẩm của bạn với nhiều người “thật” hơn. Những người không phải là người mẫu. Những người không phù hợp với vẻ ngoài khuôn mẫu theo những tiêu chuẩn bất khả thi của xã hội.

Các nhà thiết kế đang đi sâu vào sự đa dạng một cách không hối tiếc và làm nổi bật nhiều diện mạo, quan điểm và phong cách sống của những con người xinh đẹp trên trái đất. 

   

Nguồn: Nathalie Yogui, Matthaus Araujo, Gabriel Veiga, Gabriel Veiga trên Behance

Nguồn: Laura Díez trên Behance

3D surrealism (3D siêu thực)

Sự phát triển của công nghệ và AI đã tạo ra một xu hướng thiết kế đồ họa mới. Các bối cảnh, sản phẩm và môi trường siêu thực đang trở nên hot khi công nghệ vào năm 2024 có những bước nhảy vọt trong tương lai. Những thiết kế này có hình dáng 3D bơm hơi, tạo cảm giác như bước ra từ thế giới Cyberpunk.

Các công cụ như Midjourney và Open AI giúp những hình ảnh có thể truy cập được ở tốc độ mạng. Xu hướng thiết kế đồ họa này lý tưởng cho quảng cáo, áp phích, phương tiện truyền thông xã hội và thiết kế web. Việc đổi thương hiệu năm 2024 của Reddit là thương hiệu đầu tiên thể hiện xu hướng này với biểu tượng logo và linh vật 3D.

Linh vật 3D – Nguồn: Reddit

Nguồn: Five Three Five Design trên Behance

Nguồn: Amrit Pal Singh trên Behance

70s nostalgia

Năm ngoái Y2K đã mang trở lại sự lấp lánh, lòe loẹt và tệ nhất là quần jean cạp trễ. Nhưng năm nay các nhà thiết kế đang hướng đến những năm 60 và 70 sôi nổi để giảm bớt hoài niệm. Đây là một trong những xu hướng thiết kế đồ họa hàng đầu mà bạn sẽ thấy trong năm nay. 

Không giống như vẻ ngoài đơn giản của các thiết kế Y2K. Những thiết kế cổ điển này mang tính chất đất hơn (cổ điển hơn). Hãy nghĩ đến những đường sọc cổ điển, họa tiết hoa hoặc họa tiết ngộ nghĩnh và vẻ ngoài thoải mái. Một số tác phẩm kinh điển của thập niên 70 để hòa vào không khí của những năm hoàng kim.

Nguồn: Phillip Beck trên Behance

Bạn sẽ thấy sự hồi sinh của các thiết kế nghệ thuật cổ điển, các sọc và ca rô cổ điển trên khắp thương hiệu và đồ họa. Năm 2024 đang đón nhận diện mạo của các thiết kế cũ theo những cách mới!

  

Nguồn: Ana Antonov trên Behance

Maximalism in composition (Chủ nghĩa tối đa trong bố cục)

Năm 2023 phong cách Maximalism nổi lên đã cứu các designer khỏi những thói quen thiết kế nhàm chán và quá an toàn. Vào năm 2024, chúng ta sẽ thấy sự chuyển hướng sang các tác phẩm được truyền tải có cảm giác giống như “Waldo ở đâu?”. (Nghĩa là bị choáng ngợp vì những chi tiết dày đặc trong thiết kế)

Các nhà thiết kế lấp đầy mọi ngóc ngách bằng màu sắc, hình dạng, phông chữ và hình ảnh. Hãy nghĩ đến những phông chữ lớn, đậm với kích thước chói tai. Các hình dạng và sự kết hợp màu chuyển sắc tràn ra ngoài giới hạn thiết kế. Nó làm tăng thêm sự quan tâm, tò mò và sự coi thường tổng thể đối với kích thước trang.

Nguồn: Andrew Footit trên Behance

Nguồn: Marie Therese trên Behance

Experimental typography (Phông chữ thử nghiệm)

Một số thiết kế đang vượt qua rào cản ngôn ngữ bằng cách tập trung vào giao tiếp bằng hình ảnh. Các phông chữ sans serif (chữ không chân) thông thường sẽ bị lùi lại vào năm 2024 và các phông chữ sẽ thể hiện thông qua hình dạng và màu sắc hơn là từ ngữ.

Phông chữ hiển thị và phông chữ serif (chữ có chân) đang chiếm vị trí trung tâm khi thử nghiệm xem có thể đẩy các ranh giới về mức độ dễ đọc đến mức nào trong khi vẫn duy trì sự rõ ràng. Phông chữ hiển thị có thể thay đổi đáng kể, nhưng dự đoán sự gia tăng của phông chữ có hình dạng hữu cơ mềm mại cũng như phông chữ theo phong cách graffiti vui tươi.

Lưu ý: Hãy thận trọng với xu hướng này, việc hy sinh mức độ dễ đọc, rõ ràng cho thiết kế có thể gây tác dụng ngược.

Nguồn: Olena Smetanina trên Behance

Nguồn: Vasava Studio trên Behance

Mẹo: Các nhà thiết kế và công ty có thể thu hút khán giả quốc tế bằng cách tập trung vào biểu tượng thông qua phông chữ, thay vì ngôn ngữ.

Illustration and animation (Minh họa và hoạt hình)

Năm 2024, ta sẽ bắt đầu thấy các hình minh họa trở nên sống động nhờ hoạt ảnh. Chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự trỗi dậy của biểu tượng linh vật. Sức mạnh không thể lay chuyển của biểu tượng logo vẽ tay đang len lỏi vào việc xây dựng thương hiệu và đồ họa ở khắp mọi nơi.

Các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là ngành thực phẩm và đồ uống – với một số doanh nghiệp thủ công và thủ công. Tuy nhiên, các công ty công nghệ cũng đang nghiên cứu lợi thế về mặt cảm xúc của linh vật vào năm 2024.

Hình minh họa và hình vẽ nguệch ngoạc thủ công là xu hướng thiết kế đồ họa hàng đầu vào năm 2024. Xu hướng này hướng đến việc kết nối lại với mọi người và tăng thêm cảm giác vui vẻ và kết nối cảm xúc. Với bảng màu phù hợp, nó có thể đi đôi với xu hướng thiết kế đồ họa hoài cổ mới!

Nguồn: Rugiya Babayeva trênBehance

Nguồn: Upflo Digital Studio trên Behance

Nguồn: Nur Diyanah M.Nasir trên Behance

Anti-design (Phản thiết kế)

Có thể nói, việc phá vỡ các quy tắc một cách trang nhã thì nói dễ hơn làm. Xu hướng này cho chúng ta thấy sự báng bổ như nhiều phông chữ có trọng lượng và kích cỡ khác nhau được nhóm lại thành một câu. Các nhà thiết kế đang sử dụng khoảng cách đã thay đổi và bố cục nghiêng sang một bên để khiến bạn nghiêng đầu.

Sau khi tuân theo các nguyên tắc thiết kế lâu đời. Các nhà thiết kế đang cố tình phá vỡ các quy tắc để tạo ra một thiết kế độc đáo ngay lập tức thu hút sự chú ý và trí tưởng tượng của người xem. Xu hướng này không dành cho người yếu tim, nó phù hợp với các ngành công nghiệp sáng tạo với các sự kiện, phòng trưng bày nghệ thuật, quán bar, ban nhạc và lễ hội. 

Nguồn: Ewelina Kotra trên Behance

Nguồn: mohammed sajal trên Behance

Nguồn: Estella Thyen trên Behance

Vintage minimalism

Sự thể hiện xu hướng cổ điển năm nay là một bảng màu cổ điển đơn giản kết hợp với phông chữ cổ điển. Xu hướng này đang hướng tới giao diện của nhãn máy đánh chữ, tem sáp và hướng dẫn vẽ tay trên nhãn.

Nhưng niềm vui không kết thúc ở đó. Sử dụng bất kỳ yếu tố cổ điển nào nhưng giữ chúng tối giản và nổi bật. Các nhà thiết kế đang tạo thêm điểm nhấn bằng cách loại bỏ hầu hết các yếu tố và giữ chúng ở mức tối giản.

Nguồn: Mustafa Akülker, Marka Works Branding Agency trên Behance

Nguồn: Gaspar Costa trên Behance

Giữ các cặp phông chữ ở mức tối thiểu và sử dụng phông chữ hiện đại để thêm yếu tố sắc sảo như nhãn hiệu dầu ô liu bên dưới. Xu hướng này rất phù hợp cho những dự án muốn nắm bắt sự vui tươi của thập niên 70 đồng thời thể hiện yếu tố hiện đại. Đó là sự cân bằng tuyệt vời giữa quá khứ và hiện tại!

Nguồn: Pineapplecollaborative.com

Abstract gradients and transitions (Trừu tường và chuyển sắc)

Chuyển màu tạo ra hiệu ứng khói nhẹ nhàng biến đổi màu sắc từ màu này sang màu khác. Màu chuyển sắc đang giữ được đà phát triển trong năm nay. Nhưng các nhà thiết kế đang tìm cách thêm một chút thú vị hơn so với tông màu pha lê và màu phấn thông thường. Chúng tôi đang nhìn thấy những màu neon rực rỡ giống như đèn dung nham và tăng thêm vẻ siêu thực cho các thiết kế. 

Về mặt chức năng, độ chuyển màu tạo thêm điểm nhấn cho thiết kế của bạn và cải thiện hình thức của văn bản phủ. Chúng là một cách tuyệt vời để kết hợp nhiều màu sắc tươi sáng theo cách không gây choáng ngợp.

Nguồn: Hendrik Klein và Julian Klein trên Behance

Nguồn: Anastasia Design trên Behance

Nguồn: Meryem ☽ trên Behance

Texture and senses

Designer sử dụng màu sắc, hình dạng và từ ngữ để giao tiếp và truyền cảm hứng trong thiết kế. Dựa trên cảm giác siêu thực của xu hướng chủ nghĩa hiện thực thế giới mới. Chúng ta đang thấy các nhà thiết kế thêm các kết cấu trong thế giới thực như kẹo cao su bong bóng, thủy tinh, giấy sần sùi và lụa mềm mại để tăng thêm cảm giác vật lý cho thiết kế.

Chúng ta cũng đang chứng kiến ​​sự bùng nổ về hình ảnh kết cấu. Ngày càng có nhiều kết cấu giống risograph (một kỹ thuật in đến từ Nhật Bản). Được dùng trong xây dựng thương hiệu, đồ họa và thiết kế web.

Phong cách này mang đến vẻ ngoài thủ công và điểm thêm yếu tố trang trí nghệ thuật cổ điển. Thật tuyệt vời cho những thương hiệu hoặc nhà thiết kế muốn nổi bật so với những thương hiệu khác hoặc đi ngược lại xu hướng hiện đại.

Nguồn: Tugba Ozcan trên Behance

Nguồn: Quintura trên Behance

Nguồn: Loosey Goosey

Như thiết kế dưới đây, khi nhìn xa ta thấy bọt soda cho đến vải mềm rất chân thật. Kết cấu kích thích cảm giác chạm vào mà khán giả có thể liên tưởng đến – và khao khát.

Nguồn: Schweppes Premium Drinks trên Behance

Geometric shapes

Phông chữ, hình dạng và bố cục hình học đang có bước tiến mạnh mẽ 2024. Các nhà thiết kế cũng như mọi người đều tìm nơi ẩn náu khỏi sự mơ hồ trong các góc độ nguyên sơ và hình học của các hình dạng. 

Lấy cảm hứng bằng cách thu nhỏ thế giới xung quanh bạn thành những hình dạng thô sơ. Có điều gì đó nhẹ nhàng khi nhìn thế giới từ một lăng kính đơn giản hơn. Hình dạng đủ kích cỡ và màu sắc đang xuất hiện trong xây dựng thương hiệu, bao bì và thiết kế web để mang đến một cái nhìn táo bạo và hiện đại.

Tuy xu hướng thiết kế này không phù hợp với mọi ngành nghề. Nhưng nó dành cho những dự án muốn có vẻ ngoài hiện đại và cao cấp. 

Nguồn: studio plat trên Behance

Nguồn: Anshul Chutani treen Behance

Nguồn: Cláudio Galvão treen Behance

AI-powered design (Thiết kể bởi AI)

Một trong những xu hướng nhất xuất hiện là việc sử dụng các nền tảng và công cụ AI. Mặc dù điều này có vẻ phản trực giác, nhưng các nhà thiết kế đang sử dụng trí óc sáng tạo của mình để định hướng nghệ thuật cho các công cụ AI và đưa thiết kế đồ họa lên một tầm cao mới.

Chúng ta đang thấy những hình ảnh siêu thực về mặt tiền cửa hàng và tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số giống với những hình minh họa vẽ tay do các nghệ sĩ kỹ thuật số tạo ra.

Từ bài viết trên, chúng ta để hiểu được phần nào những xu hướng sẽ hot trong thời gian tới. Các Designer có thể cập nhật để trao dồi thêm tư duy thiết kế cho bản thân

Cuối cùng, nếu bạn là dân thiết kế hãy trải nghiệm gói lưu trữ dữ liệu khủng giá hạt dẻ!!!

Xem thêm Gói lưu trữ dung lượng khủng, tiết kiệm chi phí TẠI ĐÂY


Chúc bạn có những trải nghiệm vui vẻ và thoải mái cùng Fshare. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng dịch vụ. Vui lòng liên hệ:

Email: hotro@fshare.vn

Fanpage CSKH: Fshare.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả