Các hình thức Backup dữ liệu doanh nghiệp cần thực hiện

Backup dữ liệu chính là điều vô cùng cần thiết đối với mọi đối tượng hay bất kỳ một tổ chức nào. Nhằm mục đích đảm bảo dữ liệu luôn nằm trong vùng an toàn tránh tình trạng xảy ra rủi ro đánh mất dữ liệu. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến các hình thức backup dữ liệu doanh nghiệp cần biết đến.

Với nền công nghệ 4.0 hiện nay, gần như điều ưu tiên số một của doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh chính là những thông tin, dữ liệu mật được đảm bảo tính toàn vẹn. Nhưng việc đáng để nói đến ở đây, nguy cơ đánh mất dữ liệu trong môi trường mạng do những nguyên nhân khách quan và chủ quan doanh nghiệp phải đối diện đều rất cao. Thế nên hoạt động backup là điều hết sức quan trọng trong việc sao lưu dữ liệu an toàn.

Các hình thức backup dữ liệu doanh nghiệp cần thực hiện:

Backup là gì?

Backup là sao chép và lưu trữ dữ liệu gốc của máy chủ

Có thể nói một cách đơn giản, backup chính là hoạt động sao chép, lưu trữ và dự trữ dữ liệu gốc của máy chủ trong “kho” thông tin, tài liệu. Để doanh nghiệp có thể chắc chắn rằng việc xảy ra rủi ro hay hư hỏng thiết bị không làm dữ liệu quan trọng bị đánh mất toàn bộ. Ngoài ra, còn có thể dễ dàng và nhanh chóng truy xuất dữ liệu một cách dễ dàng khi doanh nghiệp cần kiểm tra hoặc đối chiếu các thông tin quan trọng trong một thời gian dài.

Tại sao cần phải thực hiện backup dữ liệu?

Backup có thể giúp tránh được việc dữ liệu bị đánh mất

Bạn nên biết rằng, backup chính là điều tuyệt đối không nên xem nhẹ. Vì khi thực hiện backup dữ liệu, bạn sẽ chẳng cần phải ở một trạng thái chờ trực, lo lắng sau một buổi sáng thức dậy toàn bộ thông tin quan trọng của công ty đã bốc hơi. Vì những lý do như lỗi trục trặc kỹ thuật hay thiết bị , máy móc đột ngột hư hỏng hay thông tin mật bị rò rỉ. Sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình kinh doanh cũng như uy tính của doanh nghiệp trên thị trường. Các số liệu, data hay thông tin trong suốt những tháng hay trong năm vừa qua đều chẳng còn lại một số liệu nào.

Vì vậy, để giảm thiểu và phòng tránh những điều đáng tiếc xảy ra đối với khối dữ liệu đồ sộ quan trọng của doanh nghiệp bạn nên thường xuyên thực hiện việc backup dữ liệu một cách nhanh chóng và hợp lí.

Có 3 hình thức backup dữ liệu phổ biến hiện nay:

Full Backup

Full Backup là việc sao chép và lưu trữ toàn bộ dữ liệu hiện tại của máy chủ. Bạn nên thực hiện Full Backup hàng tháng.

 

Full Backup là việc sao chép và lưu trữ toàn bộ dữ liệu hiện tại của máy chủ.

Ưu điểm:

  • Trước ngày thực hiện backup những dữ liệu trong máy chủ được lưu trữ toàn bộ
  • Nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng phục hồi dữ liệu
  • Dữ liệu luôn được đảm bảo trong vùng an toàn cao

Nhược điểm:

  • Tốn khá nhiều thời gian cho việc sao lưu
  • Tốn dung lượng và khoản chi phí khá lớn

Diffirential Backup

Diffirential Backup là việc sao lưu dữ liệu đã thay đổi khác so Full Backup gần nhất. Nên thực hiện Diffirential Backup hàng tuần để nâng cao việc đảm bảo dữ liệu hơn.

Diffirential Backup là việc sao lưu dữ liệu đã thay đổi khác so Full Backup gần nhất.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm dung lượng và thời gian sao lưu nhanh hơn Full Backup
  • Tốc độ phục hồi dữ liệu nhanh hơn nhiều lần so với Incremental Backup

Nhược điểm:

  • Khôi phục dữ liệu cần phải có: 1 bản Full Backup gần nhất và 1 bản khác của Diffirential Backup ngay tại thời điểm cần khôi phục dữ liệu

Incremental Backup

Incremental Backup là sao lưu những dữ liệu đã thay đổi so với bản Incremental Backup gần nhất. Khuyến khích, bạn nên dùng Incremental Backup hàng ngày vào mỗi thời gian cuối ngày sau khi thực hiện các thao tác làm mới và thay đổi dữ liệu.

Incremental Backup là sao lưu những dữ liệu đã thay đổi so với bản Incremental Backup gần nhất

Ưu điểm:

  • Tốc độ và thời gian sao lưu khá vượt trội so với  Full/Diffirential Backup
  • Dung lượng được tiết kiệm đáng kể

Nhược điểm:

  • Ngược lại so với thời gian sao lưu thì thời gian phục hồi đặc biệt chậm trong 3 dạng backup
  • Để khôi phục dữ liệu, cần: 1 bản Full Backup gần nhất và gồm tất cả các bản Incremental Backup.kể từ thời điểm Full Backup cần khôi phục.

Cloud Backup 

Cloud Backup (hay còn gọi là Online Backup) mọi hình thức backup đều được thực hiện bằng việc lưu trữ trực tuyến trên điện toán đám mây. Doanh nghiệp có thể dễ dàng sao chép, lưu giữ và truy xuất dữ liệu gốc bất cứ nơi nào, bất kể thời gian và bất kỳ lúc nào bạn muốn. Nhờ vào việc, sao lưu dữ liệu gốc được gửi lên điện toán đám mây thông qua những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ uy tín (bên thứ 3). Chỉ cần sử dụng thiết bị như máy tính, smartphone, laptop,… có thể kết nối vào mạng internet thì doanh nghiệp thực hiện được việc truy cập và quan sát dữ liệu từ xa cực kì đơn giản mà không cần pha lo lắng việc máy móc bị hư hỏng, dữ liệu không thể khôi phục.

Cloud Backup là hình thức sao lưu dữ liệu trên dịch vụ điện toán đám mây

Trên thị trường hiện nay, Fshare là một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây uy tín, hàng đầu Việt Nam. Việc Fshare chọn nâng cấp tính năng lưu trữ hay truyền tải dữ liệu siêu tốc với dung lượng lưu trữ khủng, đã tạo nên hiệu ứng ưu việt giúp người dùng thích thú khi được trải nghiệm dịch vụ này. Fshare hiện đang có hơn 9 triệu người dùng trên nhiều nền tảng thiết bị đa dạng như: Laptop, PC, Mobile (iOS, Android), Tablet. Cũng như việc cung cấp đa dạng về các gói dịch vụ phù hợp đối với mọi như cầu và mọi đối tượng khách hàng.

Những điểm nổi bật của dịch vụ lưu trữ đám mây Fshare đối với doanh nghiệp:

  • Tiết kiệm thời gian: Các bước tiến hành liên quan đến dữ liệu đều trở nên dễ dàng, có thể tìm kiếm thông tin, tài liệu mọi lúc mọi nơi, tiện lợi và nhanh chóng
  • Công nghệ tiên tiến: Cloud Backup sử dụng công nghệ nén giúp giảm được lượng lưu trữ nhất định cho Cloud, Local,..
  • Tiết kiệm chi phí: Việc backup bằng các hình thức offline phải tốn chi phí khá lớn vào việc mua máy móc, thiết bị, ổ cứng hay việc bảo trì, nâng cấp hay sửa chửa phần mềm lưu trữ khác. Nhưng đối với Cloud Backup doanh nghiệp chỉ phải tốn khoản chi phí theo nhu cầu lưu trữ của mình theo các gói dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ
  • Dung lượng lưu trữ khủng: có thể tối giản được bộ nhớ lưu trữ cho máy chủ với không gian lưu trữ lớn.
  • Bảo mật dữ liệu cấp cao: những dữ liệu sao khi được lưu trữ trên đám mây sẽ được tối ưu hóa bảo mật dữ liệu thông tin, ứng với mỗi chính sách riêng của từng nhà cung cấp dịch vụ. Riêng đối với Fshare, dữ liệu của người dùng sẽ được mã hóa và bảo mật 2 cấp, đặt mật khẩu cho những tệp tin quan trọng.

==> Bạn có thể tham khảo và sử dụng gói dịch vụ Storage của Fshare TẠI ĐÂY.

Làm sao để dữ liệu không bị xóa khi lưu trữ? 

Đối với đa số các dịch vụ lưu trữ thì dữ liệu sẽ được lưu trữ ở hai nơi, chính là vùng lưu trữ không đảm bảo và vùng lưu trữ đảm bảo. Khi dữ liệu được lưu trữ trong vùng không đảm bảo thì sau một thời gian nhất định sẽ tự động bị xóa khỏi vùng lưu trữ. Để có thể đảm bảo dữ liệu không bị xóa khi lưu trữ bạn nên chuyển dữ liệu qua vùng lưu trữ đảm bảo và thường xuyên chia sẻ link để không bị xóa dữ liệu.

Để dữ liệu không bị xóa khi lưu trữ nên lưu toàn bộ dữ liệu vào vùng lưu trữ an toàn

Riêng đối với gói dịch vụ Storage của Fshare thì doanh nghiệp có thể an tâm dữ liệu sẽ luôn được nằm trong vùng lưu trữ đảm bảo. Với một dung lượng lưu trữ khủng từ 1TB đến 100TB tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp. Ngoài ra, tốc độ truyền tải và download cực nhanh giúp doanh nghiệp có thể thuận tiện hơn trong việc chuyển đổi dữ liệu và upload/download dữ liệu một cách tiện lợi nhất.

Kết luận

Vừa rồi, Fshare cùng bạn điểm qua những hình thức backup dữ liệu doanh nghiệp cần thực hiện và những đặc điểm nổi trội của từng hoạt động lưu trữ. Backup là một hoạt động không thể thiếu đối với việc bảo lưu dữ liệu một cách toàn vẹn. Và có thể thấy, Fshare là một dịch vụ chia sẻ và lưu trữ trực tuyến cùng với đó là một dung lượng lưu trữ khủng từ 50GB lên đến 100TB. Tính năng bảo mật 2 cấp đảm bảo dữ liệu luôn đảm bảo trong kho dữ liệu. Tiện lợi, nhanh chóng và đơn giản hóa các thao tác thực hiện việc sao chép và lưu giữ dữ liệu một cách an toàn.

=================================================================================

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc cần hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi tại:

Email: hotro@fshare.vn

Tổng đài: 1900 6600

Website: www.fshare.vn

Fanpage Fshare.vn: tại đây

Dương Tuyền

Tin liên quan Thêm từ tác giả