Google vẫn gặp lỗi ở nhiều quốc gia

Dịch vụ email của Google lại gặp vấn đề, chỉ vài ngày sau khi hàng loạt dịch vụ của hãng lỗi toàn cầu trong thời gian vừa qua.

Rạng sáng 16/12 (giờ Việt Nam), ứng dụng Gmail gặp lỗi với nhiều người dùng ở Nhật và Mỹ. Gây ảnh hưởng rất nhiều đến ngành dịch vụ.

Trên dịch vụ báo cáo lỗi Internet DownDetector, lượng báo lỗi cho Gmail tăng vọt vào khoảng hơn 5h sáng. Ngoài Gmail, nhiều người dùng cũng báo lỗi không thể tìm kiếm với Google.

Theo bản đồ của DownDetector, các báo lỗi chủ yếu được gửi từ Mỹ, Nhật Bản và Australia, và rải rác ở một số nước châu Âu.

Số lượng báo lỗi dịch vụ Gmail dày đặc ở Mỹ, Nhật và Australia rạng sáng 16/12. Ảnh: DownDetector.

Trả lời The Verge, Google xác nhận một lượng lớn người dùng Gmail cho biết nhận được thông báo lỗi, độ trễ cao và một số lỗi khó hiểu khác khi dùng dịch vụ này. Công ty cũng cho biết sự cố đã được khắc phục, và đang điều tra nguyên nhân.

ProtonMail, dịch vụ email nổi tiếng về tính bảo mật nhận định sự cố này còn nghiêm trọng hơn những gì mà Google phải hứng chịu vào đầu tuần, khi hàng loạt dịch vụ của họ gặp vấn đề.

“Quan sát của chúng tôi cho thấy so với sự cố lần trước, nhiều email gửi tới Gmail đã bị mất vĩnh viễn trong lần này. Nếu bạn bị ảnh hưởng, hãy gửi lại các email đó”, dịch vụ này viết trên tài khoản Twitter của mình.

Ngoài Gmail, dịch vụ chơi game đám mây Stadia của Google cũng gặp vấn đề ở cùng thời điểm, nhưng không rõ chúng có liên quan với nhau không. Google cho biết sự cố với Stadia đã được khắc phục sớm hơn.

Đây là lần thứ hai trong tuần dịch vụ của Google gặp vấn đề. Tối 14/12, hàng loạt dịch vụ của Google như Gmail, Drive, YouTube đã bị gián đoạn vài giờ.

Khi đó, nhiều người dùng phản ảnh việc họ không thể xem được các video trên YouTube. Khi bấm vào ứng dụng, người dùng sẽ nhận thấy thông báo “đã xảy ra sự cố với máy chủ”. Các ứng dụng văn phòng của Google cũng không hoạt động, gây khó khăn cho nhiều người.

“Gần đến giờ phải gửi file cho khách mà Google Docs bị lỗi, làm thế nào bây giờ”, Khánh Vy, nhân viên văn phòng ở TP.HCM than thở lúc gần 19h.

Tối 14/12, hàng loạt dịch vụ Google từ YouTube, Gmail đều gặp vấn đề trong nhiều giờ. Ảnh: Zing News

Sau hơn 90 phút, vào khoảng 20h ngày 14/12, Google thông báo các sự cố đã được khắc phục. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn chia sẻ trên Twitter về khó khăn khi đăng nhập dịch vụ trong khoảng 15 phút sau đó.

Tài khoản Twitter của dịch vụ Google Cloud cho biết họ đã “gặp vấn đề với hệ thống xác thực” trong khoảng 45 phút trước khi xử lý xong sự cố nói trên.

Theo Guardian, lỗi có thể xảy ra với công cụ xác thực của Google. Đây là công cụ cho phép người dùng sử dụng các dịch vụ của công ty, cũng như dùng tài khoản của Google để đăng nhập các dịch vụ khác.

Google không công bố số lượng người bị ảnh hưởng vì sự cố ngày 14/12. Tuy nhiên trên DownDetector, số lượng báo lỗi cho mỗi dịch vụ lên tới trên 50.000. Lượng người thực sự bị ảnh hưởng lớn hơn thế rất nhiều. Theo báo cáo thường niên của Alphabet, công ty mẹ Google, các dịch vụ Gmail, Chrome, Drive, Maps hay YouTube đều có trên 1 tỷ người dùng hàng tháng.

Một số bài viết liên quan:

Mối nguy chết người từ thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại

Google sắp có thay đổi nhỏ nhưng có võ, cập nhật ngay kẻo tiếc

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam nhanh mức nào so với thế giới?

Long (Nguồn Zing)

Tin liên quan Thêm từ tác giả