Apple đã sống sót sau phản ứng dữ dội của thế giới công nghệ như thế nào?

 

CEO Tim Cook của Apple

Một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới từ Amazon đến Facebook đều đang phải vật lộn với những phản ứng dữ dội của thế giới công nghệ, nhưng riêng Apple lại được xem là thương hiệu duy nhất tránh được phần lớn sức nóng đó. 

Trong khi các gã công nghệ khổng lồ như FacebookGoogle điều hướng căng thẳng nội bộ và cố gắng trấn an người dùng rằng dữ liệu của họ an toàn thì Apple vẫn là một trong những thương hiệu công nghệ đáng tin cậy nhất. CEO Tim Cook của Apple đã làm rất tốt khi giúp công ty của mình tránh được cơn thịnh nộ của Tổng thống Trump, đồng thời quản lý để không làm phiền nhân viên trong quá trình này. 

Thông qua cuộc nói chuyện của Business Insider với Sandra Sucher (Giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, người đã nghiên cứu rộng rãi lý do tại sao mọi người tin tưởng các thương hiệu) chúng ta sẽ hiểu rõ hơn làm thế nào mà Apple giữ được vị trí tốt với người tiêu dùng, nhân viên và cả các nhà đầu tư trong tình hình trên.

Kỳ vọng so với thực tế

Sự kết hợp giữa tính chủ đích và tính nhất quán là một tính năng giúp Apple hoàn toàn khác biệt so với các công ty công nghệ lớn khác. Bằng cách nói rõ các giá trị của mình và sống theo chúng, Apple đã có được nhiều niềm tin của người tiêu dùng nơi mà các công ty khác đang phải vật lộn để có được.

Với những lần bị chỉ trích hay bị người tiêu dùng đánh giá không tốt về mình thì Apple đã không bao giờ bỏ qua những việc đó mà họ luôn cố gắng làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn và thiết lập các tiêu chuẩn phù hợp hơn với những gì người tiêu dùng mong muốn. Và ít nhiều người tiêu dùng cũng đã cảm nhận được cách giải quyết vấn đề của Apple là hợp lý.

Gần đây, Apple đã công khai việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, họ cũng đã sao lưu những từ đó bằng cách thực hiện các hành động như hạn chế theo dõi quảng cáo trong trình duyệt web Safari của mình.

Niềm tin cắt giảm nhiều cách

Sucher cho rằng “Niềm tin có nhiều chiều khác nhau, vì vậy bạn có thể vừa tin tưởng vừa không tin tưởng một công ty cùng một lúc”. Trong nghiên cứu của mình, Sucher đã xác định 4 khía cạnh: năng lực, động cơ, phương tiện và tác động. Các công ty phải làm việc một cách có hiệu quả (năng lực) vì những lý do đúng đắn (động cơ), đúng cách (phương tiện) và với kết quả đúng (tác động). (Business Insider)

Chẳng hạn như Facebook, Sucher cho biết cô tin tưởng công ty sẽ thiết kế thành công một mạng xã hội. Nhưng sự tin tưởng đó không nhất thiết phải mở rộng sang những thứ khác. Cô không tin rằng Facebook sẽ tạo ra đồng tiền mới hay bảo vệ cô khỏi những quảng cáo chính trị sai trái…

Sucher cũng nói rằng mọi người thường có những ưu tiên khác nhau dựa trên mối quan hệ của họ với công ty. Mặc dù người tiêu dùng có thể tập trung vào năng lực của Apple trong việc xây dựng điện thoại thông minh, các nhà quản lý thường quan tâm nhiều đến động cơ và tác động – nhưng liệu Apple có làm giảm sự cạnh tranh không công bằng hay không. (Business Insider)

Nấu theo mùa trong một nhà bếp thử nhiệt

Sucher cho biết kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Apple điều hướng các cuộc khủng hoảng PR. 

Nếu như Mark Zuckerberg của Facebook hay Jeff Bezos của Amazon là người giám sát sự phát triển các công ty của họ ngày từ đầu thì Tim Cook điều hành Apple không phải với tư cách là nhà sáng lập, ông đã gia nhập vào Apple năm 1998 sau hơn một thập kỷ tại IBM. Chính  vì vậy Tim Cook đã được hưởng lợi từ thực tế là Apple đã được chú ý trong một thời gian rất dài trước đó.

Táo cho cam

Trong khi Sucher xác định nhiều cách mà Apple đã phản ứng hiệu quả với những lời chỉ trích, cô cũng cho biết có giới hạn để so sánh tất cả các công ty công nghệ với nhau. Các công ty sản xuất sản phẩm như Apple phải đối mặt với các vấn đề cơ bản khác với các công ty có mô hình kinh doanh được thúc đẩy bởi doanh thu quảng cáo.

Mọi người sẵn sàng chấp nhận lời xin lỗi được tạo ra bởi sự bất tài, theo nghiên cứu của Sucher “bởi vì bất cứ ai cũng có thể có một ngày tồi tệ”. Nhưng họ ít tha thứ hơn trong các trường hợp đặt câu hỏi về tính toàn vẹn của công ty. 

Mặc khác, Apple đã xoay sở để có giá tốt hơn nhiều công ty công nghệ hàng đầu khác – ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. (Business Insider)

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả