Chúng ta sẽ làm gì khi Flash bị khai từ vào năm 2020

Adobe Flash đã đóng góp 1 vài trò cực kỳ lớn trong nền công cuộc phát triển internet đến ngày nay. Đã đến lúc nó cần được nghỉ ngơi và thay thế bởi một nền tảng mới là HTML5.

Kết quả hình ảnh cho flash bi khai tu

Trên thực tế thì việc ra đi của Flash đã được dự báo từ lâu, và đến tận hôm nay thì chúng ta mới có câu trả lời chính thức từ Adobe. Trong nhiều năm qua, lần lượt từ Safari cho đến Chrome, Firefox, Microsoft Edge đã dần dần chặn Flash hoặc hạn chế tối đa sự hiện diện của Flash, thay vào đó là sự ưu tiên dành cho các website có HTML5.

Chrome: Sẽ hỏi ý kiến người dùng khi truy cập vào các trang web dùng Flash, sẽ chặn hoàn toàn Flash vào cuối năm 2020

Firefox: Sẽ hỏi ý kiến người dùng muốn bật Flash cho những website nào. Mặc định sẽ chặn hoàn toàn Flash vào cuối năm 2020.

Microsoft Edge: Sẽ hỏi ý kiến người dùng có muốn bật Flash hay không, sẽ thắt chặt quá trình này vào giữa năm 2018, và cuối cùng là loại bỏ hoàn toàn Flash ra khỏi Edge cũng như Internet Explorer vào cuối năm 2020.

Hiện tại thì vẫn còn một số lượng rất lớn nội dung web, các website video sử dụng Flash, đặc biệt là rất rất nhiều game trên Facebook. Trước vấn đề này, Facebook khuyến nghị các nhà phát triển game nên dần chuyển đổi nội dung của họ sang chuẩn mới, thời hạn chót là cuối năm 2020.

Trong thời gian gần đây Flash đã liên tục “thất sủng”, và mạnh mẽ nhất là việc Chrome và Firefox không còn mặc định kích hoạt plugin này nữa. Flash từ trước đến nay gặp nhiều vấn đề bảo mật có thể bị khai thác bởi hacker để làm chuyện xấu, song song đó còn tiêu hao tài nguyên hệ thống và làm thiết bị di động hao pin nhanh hơn. Trong khi đó, HTML5 hiện đã xuất hiện khá phổ biến, được hỗ trợ bởi tất cả trình duyệt hiện đại, có khả năng phát video và âm thanh cũng như tạo ra những hiệu ứng, hình ảnh chuyển động tương tự Flash.

Theo: Adobe, Tinhte

Tin liên quan Thêm từ tác giả