Chuyện không tưởng: Làm nhạc bằng Excel chuyên nghiệp không kém các phần mềm làm nhạc

Cuối năm 2019, Dylan Tallchief, nhà làm nhạc điện tử kiêm YouTuber đã thành công bằng việc biến Excel  thành một “phần mềm đánh trống” trông hết sức chuyên nghiệp. 

Giờ đây, một lần nữa Dylan trở lại với phiên bản nâng cấp hơn về mọi mặt, khi anh biến Excel thành một phần mềm làm nhạc không thua kém gì so với các phần mềm chuyên dụng như Ableton hay FL Studio.

Bảng tính được đặt tên xlStudio với rất nhiều tính năng như tùy chỉnh BPM, xử lý riêng biệt các track trong bản nhạc, tăng/giảm cao độ,… Kèm theo đó là nhiều tính năng tiện ích khác như soạn giai điệu trực tiếp trên một sheet riêng có tên Piano Roll. Sau khi hoàn thành “bản nhạc” bạn có thể lưu file dưới dạng .als để có thể sử dụng trên những phần mềm chuyên nghiệp khác.

Tuy nhiên, do sản phẩm được thực hiện bằng Excel nên xlStudio vẫn có những hạn chế nhất định. Trong đó khuyết điểm lớn nhất là không thể sử dụng plug-in như các phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp khác. Thế nhưng, dự án trên một lần nữa cho chúng ta thấy tiềm năng mạnh mẽ của Excel, trong việc ứng dụng vào những lĩnh vực khác nói chung và bảng tính nói riêng.

Giờ đây, bạn đã có thể làm nhạc trên Excel như trên các phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp - Ảnh 3.

Chẳng hạn trước đây, đã từng có người lập trình cả một demo cho mô hình công nghệ Ray tracing hoàn toàn bằng Excel, hay tạo ra một phiên bản game XCOM hoàn toàn chơi được. Có thể nói sự sáng tạo của con người là vô hạn, khi trong tay họ có một công cụ có đủ khả năng.

Nguồn: Genk

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả