Contagion – “Lời tiên đoán” rợn người về đại dịch Corona trên toàn thế giới

Thời gian gần đây, khi cả thế giới đang không ngừng theo sát tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra thì Contagion – Bộ phim về dịch của đạo diễn Steven Soderbergh lại lọt top tìm kiếm trên iTunes. Vậy có điều gì khiến “Sự truyền nhiễm – Contagion” được nhiều người quan tâm đến vậy? Phải chăng đây chính là “điềm báo” 9 năm trước về “thảm họa Covid-19” của nhân loại?

Contagion là bộ phim khoa học giả tưởng dựa trên những tình tiết có thật được công chiếu từ năm 2011. Nội dung phim kể về bối cảnh thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng trong cơn đại dịch do virus MEV-1 gây ra. Mở đầu cho chuỗi ngày khốn khổ sống trong dịch bệnh của toàn nhân loại là sự qua đời đột ngột của Beth Emhoff – Nữ doanh nhân trở về Mỹ sau chuyến công tác tại Hong Kong (Trung Quốc). Beth Emhoff qua đời vì một căn bệnh lạ và cô cũng chính là “bệnh nhân số 0” khiến dịch bệnh bùng phát trên toàn thế giới. 26 triệu người tử vong với triệu chứng y hệt Beth Emhoff chỉ vài ngày sau đó.


Điều đặc biệt đáng chú ý gây “ám ảnh” người xem ở đây là sự tương đồng giữa cốt truyện Contagion của Steven Soderbergh năm 2011 với những gì đang diễn ra trên toàn cầu cuối năm 2019 – đầu 2020. Kỳ lạ thay, loại virus MEV-1 trong phim rất giống với Covid-19: Có những biểu hiện của bệnh cúm, lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc cơ thể và có thể gây chết người nhanh chóng. Điểm khác biệt duy nhất là nếu Corona mất 10 ngày để đưa người bệnh vào vùng nguy hiểm thì MEV-1 chỉ mất 2-3 ngày làm điều đó.

Hơn thế nữa, Contagion là bộ phim rất chân thực nói về dịch bệnh do virus gây ra. Nguyên nhân lây nhiễm virus MEV-1 trong Contagion cũng gần gũi đến mức “rợn người” khi dường như giống hoàn toàn với nguồn gốc của virus Corona thời gian gần đây. Cả trong phim lẫn ngoài đời thực, mầm bệnh đều bắt nguồn từ Trung Quốc và căn bệnh này đều được dự đoán truyền nhiễm từ loài dơi. Cả hai đều có khả năng lan rộng trên toàn cầu và giết chết hàng ngàn người bởi những triệu chứng giống như bệnh Cúm.

Chưa dừng lại ở đó, Contagion chạm đến nhiều vấn đề nóng bỏng, bao gồm các nhân tố gây ra sự hỗn loạn và sụp đổ trong xã hội, quy trình khoa học giúp nhận diện, mô tả mầm bệnh mới, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp khi đứng trước mối đe dọa hiện hữu, hạn chế và hậu quả trong những kế hoạch đối phó với dịch bệnh sai lầm, Chính phủ tìm cách trấn an người dân trong khi con số tử vong đến giờ đã quá lớn. Là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của những chuyên viên đầu ngành trong việc tìm ra vaccine đặc trị. Họ bị nhiễm bệnh khi đang công tác, họ phải hy sinh người thân để hoàn thành nghĩa vụ với tổ quốc. Để rồi khi mọi thứ dồn đến đỉnh điểm, họ phải ấy bản thân mình ra để thử nghiệm vaccine.… Gần giống hệt như những gì đang diễn ra ở thực tại 2020.

Trong Contagion, khi Hextall hay Leonora Orantes (Marion Cotillard) – Chuyên gia dịch tễ của Tổ chức Y tế Thế giới – đang nỗ lực hết mình để tìm ra vắc xin chữa đại dịch MEV-1, thì những phần tử ngáng đường như gã “blogger” Alan Krumwiede (Jude Law) lại đưa ra vô số tin giả về những loại “thuốc thần” mà hàng triệu người bệnh trên toàn thế giới đang khao khát từng ngày, từng giờ. Hay những Fake news nhan nhản trên mạng xã hội khiến người dân hoang mang, họ đổ xô đến siêu thị tranh cướp lương thực,… Tất cả những hành vi của nhóm “người có ảnh hưởng” lợi dụng sự cả tin và khiếp sợ của công chúng để kiếm chác trên nỗi đau của xã hội càng sát sao với đại dịch Corona đang hoành hành.

Tất cả những sự “trùng hợp ngẫu nhiên” ở MEV-1 và Covid-19 càng khiến Contagion có sức hút hơn và trở thành “nỗi ám ảnh” đối với người xem giữa “tâm dịch”. Ngoài Contagion thì các bộ phim có chủ đề liên quan cũng lọt top tìm kiếm trên iTunes. Bạn có thể tham khảo thêm top phim dịch đình đám của điện ảnh thế giới TẠI ĐÂY!

>> Tải phim “Sự truyền nhiễm – Contagion” Tại Đây!

Tin liên quan Thêm từ tác giả