Epic Games yêu cầu tòa án bắt buộc Apple đưa “Fortnite” trở lại App Store

Trong diễn biến mới nhất của cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games, nhà phát triển Fortnite đã thông báo rằng họ đã nộp đơn xin lệnh từ tòa án để bắt buộc Apple đưa trò chơi của mình trở lại App Store và khôi phục tài khoản Developer của họ. Nhà phát triển Fortnite đã gọi Apple là “kẻ độc quyền” đang cố gắng phá hủy hoạt động kinh doanh của họ.

Cuộc chiến pháp lý bắt đầu giữa  Apple và Epic Games

Với những bạn chưa biết chuyện gì đang xảy ra, Fortnite Mega Drop của Epic trên thiết bị di động vào tháng trước đã thêm tính năng thanh toán trực tiếp cho công ty bằng tiền tệ trong trò chơi – bỏ qua các hệ thống thanh toán từ Apple và Google (với chiết khấu lên đến 30%) – và cung cấp cho người chơi mức giá thấp hơn. Apple và Google đã nhanh chóng xóa trò chơi khỏi các cửa hàng ứng dụng chính thức của họ, khiến người chơi không có cách nào để cài đặt hoặc cập nhật trò chơi. Việc chấm dứt tài khoản Developer của Epic cũng đã xóa các trò chơi khác của họ khỏi App Store. Thẩm phán đã phán quyết rằng Apple không thể loại bỏ toàn bộ Unreal Engine khỏi nền tảng của mình, và hiện tại Epic đang cố gắng lấy lại quyền truy cập bị mất trong vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple.

Epic Games yêu cầu tòa án bắt buộc Apple đưa “Fortnite” trở lại App Store

Theo lý lẽ của Epic Games, hiện tại trong số 350 triệu tài khoản Fortnite đã đăng ký, hơn 116 triệu tài khoản, nghĩa là hơn 1/3 trong số đó đã tải bản iOS, và trong số hơn 116 triệu tài khoản đó, có đến 63% nói rằng họ chỉ chơi Fortnite trên iPhone. Con số này, nếu quy đổi ra doanh thu đồ ảo trong tựa game hành động miễn phí, là hàng triệu USD. Và Epic Games lại đang rơi vào tình cảnh họ phải chọn giữa 100% của 0 USD, và 70% của hàng triệu USD. Giờ họ đang chọn cái đầu tiên.

Động thái của Epic Games đón đầu phiên xử được ấn định tổ chức vào ngày 28/9 tới, nơi thẩm phán sẽ đưa ra kết luận về việc liệu Apple có cạnh tranh không công bằng, hay Epic Games đơn giản là vi phạm điều khoản sử dụng dịch vụ của chợ ứng dụng App Store hay không.

Dù giờ này Fortnite có thể chơi trên Nintendo Switch, PS4, Xbox One, hay PC, nhưng Epic Games vẫn nói rằng động thái của Apple đã phá hoại việc kinh doanh của họ đến mức không thể sửa chữa. Tất cả đều chỉ xoay quanh khoản phí chia sẻ doanh thu 30% mà Apple hay Google lấy về sau khi người chơi bỏ tiền mua vật phẩm ảo trong game.

Trước đó vào ngày 24/8, thẩm phán tòa án California đã bác bỏ yêu cầu của Epic, Apple không cần đưa Fortnite trở lại App Store, nhưng cùng lúc cũng tuyên bố Apple không được phép xóa tài khoản nhà phát triển của Epic dùng để quản lý bộ công cụ Unreal Engine.

Florian Mueller, nhà phân tích độc lập tại Munich, tập trung vào những vấn đề xoay quanh cạnh tranh không lành mạnh cho rằng, “nỗ lực đưa Fortnite trở lại App Store của Epic giống như hồi tháng trước khả năng cao sẽ chỉ nhận được những phản ứng trái chiều như trước. Apple sẽ không khoan dung với hệ thống thanh toán thay thế trong Fortnite, và Epic thì vẫn sẽ giữ được quyền nhà phát triển để tiếp tục ứng dụng Unreal Engine trên nền tảng iOS.”

Ở một khía cạnh khác, Fortnite là cỗ máy in tiền của Epic Games. Chỉ trong tháng 7, trên cả App Store lẫn Play Store, Fortnite đem về khoảng 52,5 triệu USD doanh thu, theo số liệu của Sensor Tower Inc. Đó là số tiền mà Epic không có được khi trong tháng 8, cả App Store lẫn Play Store đều gỡ Fortnite khỏi chợ ứng dụng của họ.

Nguồn: Tổng hợp

Tin liên quan Thêm từ tác giả