Facebook Watch – lời tuyên chiến trực tiếp với Youtube

Hôm qua, Facebook vừa tuyên bố lấn sân sang mảng video khi tung ra nền tảng xem video mới mang tên Watch sau khi thống trị mạng xã hội toàn thế giới.

Lời tuyên chiến trực tiếp của Facebook

Theo đó, Watch sẽ sớm xuất hiện tại Facebook trên nền tảng web, ứng dụng di động và cả TV. Đây là một tab video riêng để cung cấp các đoạn video trực tiếp hay được thu bởi chính người dùng và các đối tác của Facebook.

Vài tháng gần đây, giới công nghệ xôn xao thông tin Facebook sẽ lấn sân sang mảng truyền hình, cuối cùng, hãng cũng đưa ra thông tin chính thức. Vậy với những gì Facebook vừa tiết lộ, Watch có gì?

Nền tảng cho các chương trình và trực tiếp thể thao

Đây là cách mà ông lớn gọi tính năng mới của mình. Watch cho phép người dùng khám phá các video mới một cách dễ dàng và chủ động chứ không gò bó trong các nội dung truyền hình hay video mà hãng cung cấp. Đồng thời, giúp họ tạo ra các danh sách video từ vlogger, người nổi tiếng hay thương hiệu mà mình yêu thích.

Watch cho phép người dùng và các thương hiệu tạo ra các kênh trình chiếu video và chương trình của mình trên nền tảng này. Facebook hi vọng các đối tác của mình có thể khai thác Watch để tìm kiếm thêm khán giả cũng như xây dựng một cộng đồng mang tính định hướng xung quanh các chủ đề mà hãng tạo ra.

Mark Zuckerberg cho biết: “Việc xem các chương trình là chủ động. Đây là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và mang mọi người lại với nhau khi họ có cùng mối quan tâm đến một chủ đề“.

Tuy video đã có mặt trên Facebook từ rất lâu nhưng phần lớn chỉ là các đoạn phim nghiệp dư hay các đoạn thông tin ngắn từ các trang tin tức hàng đầu. Watch sẽ khai thác và là tiềm năng doanh thu lớn cho Facebook cùng những nhà sản xuất video trên mạng xã hội.

Hiện tại, Facebook đã liên kết với những cái tên nổi tiếng tại Mỹ để sản xuất video cho mình như Vox Media, BuzzFeed, ATTN, Group Nine Media, National Geographic,Time Inc., NASA, NBA và một số vlogger nổi tiếng. Danh sách này sẽ còn mở rộng nhiều hơn khi Facebook nhấn mạnh mình không có một danh sách đầy đủ các chương trình được phát. Trong tương lai, Facebook có ý định hợp tác với các nhà sản xuất Hollywood để tạo nên những chương trình đặc sắc hơn. Thậm chí, hãng có thể hợp tác với tất cả những ai có khả năng sản xuất chương trình cho mình.

Facebook cũng xác nhận sẽ chiếu các chương trình trực tiếp thể thao, tiền đề là các trận của Major League Baseball. Điều này khá dễ hiểu khi bóng chày là môn thể thao được yêu thích nhất tại Mỹ. Twitter cũng từng làm điều tương tự khi chiếu trực tiếp các trận cầu Wimbledon. Facebook có vẻ rất nhanh nhạy khi bắt kịp và khai thác ngay xu hướng này.

Khả năng cá nhân hóa cao

Watch được cá nhân hóa để bạn khám phá các chương trình được bạn bè và cộng đồng yêu thích.Tại đây, người dùng có thể tìm thấy các mục như “Most Talked About”  để hiển thị các chương trĩnh nổi bật, “What ‘s Making People Laugh” với các video giải trí hài hước hay “What Friends Are Watching” gồm các chương trình mà bạn bè mình đang theo dõi.

Có thể thấy nền tảng này không mấy khác biệt với Youtube. Song Watch cũng có những tính năng đặc trưng riêng như người dùng có thể bình luận, phản ứng với video bằng các biểu tượng cảm xúc, xem được bình luận của người khác như với các video live stream thông thường. Đồng thời, họ có thể tham gia vào các Group dành cho các chương trình cá nhân

Mối lo dành cho Youtube và Netflix

Giống như Youtube, Facebook có các công cụ hỗ trợ người sản xuất video và giúp họ kiếm tiền từ quảng cáo. Các đoạn quảng cáo sẽ được hỗ trợ chạy cùng với các video để tạo ra doanh thu. Với số lượng người dùng hơn 2 tỷ, Watch có thể là mối đe dọa rất lớn cho nền tảng của Google.

Watch cũng đã sẵn sàng để đấu với những gã khổng lồ như Netflix. Vào tháng 6, Facebook tuyên bố đã hợp tác với các nhà sản xuất Hollywood để tạo ra các chương trình dành cho khán giả từ 17 đến 30 tuổi với ngân sách hàng triệu đô la mỗi 30 phút. Đó là một bàn đạp hoàn hảo khi các clip của Facebook có thể được phát ở  ChromecastApple TV, khiến nó trở nên phổ biến hơn với người xem truyền hình.so với Netflix. Trong khi đó, Netflix lại đang thất thế khi Disney tuyên bố từ năm 2019 sẽ không hợp tác với hãng mà sẽ tự mình tạo ra các chương trình dành cho khán giả của mình.

Watch dự kiến sẽ được tung ra vào ngày 28/8, bao gồm gần 40 chương trình video từ các đối tác xuất bản của Facebook và các studio khác nhau. Tuy phạm vi còn rất hạn hẹp chỉ trong nước Mỹ nhưng mong rằng trong tương lai không xa, chúng ta có thể trải nghiệm tính năng mới mẻ và thú vị này.

 

Thiên Kiều

 

 

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả