Game of Thrones: Những bí ẩn về Lyanna Stark

Game of Thrones chưa bao giờ khiến khán giả thôi bàn luận về những câu chuyện được vẽ ra ở vùng đất Westeros. Khi thân thế của Jon Snow được tiết lộ, lần nữa khẳng định những giả thuyết của fan, cộng đồng người hâm mộ series này lại càng muốn được biết nhiều hơn về người phụ nữ bí ẩn, mẹ ruột của Jon – Lyanna Stark.

Cuộc đời ngắn ngủi của cô gái mang dòng máu Sói

Tiểu sử

Tiểu thư Lyanna là cô con gái duy nhất của lãnh chúa Rickard Stark thành Winterfell, em gái của Brandon, Eddard và là chị gái của Benjen Stark. Lyanna được hứa hôn với Robert Baratheon, chàng lãnh chúa trẻ thành Storm’s End, đồng thời là người bạn thân thiết của anh trai cô, Eddard. Do đó, việc cô bị hoàng tử Rhaegar Targaryen bắt cóc đã khơi mào cuộc nổi dậy của Robert. Cuộc nổi dậy chống lại vương thất Targaryen có sự tham gia của ba trong số bảy đại gia tộc của Westeros: nhà Arryn, nhà Stark và nhà Baratheon. Cuộc chiến kết thúc với sự sụp đổ của nhà Targaryen sau triều đại kéo dài gần 300 năm. Tuy nhiên, Lyanna cũng mất khi trận chiến kết thúc do những biến chứng khi hạ sinh con trai của cô và Rhaegar, cậu bé Jon Snow.

Lyanna được miêu tả với dung mạo đặc trưng của nhà “Sói“: Tóc đen, mắt xám và gương mặt thon dài. Anh trai cô, Ned Stark nói rằng cô con gái nhỏ Arya của mình rất giống với Lyanna cả về ngoại hình lẫn tính cách. Cũng như người anh cả Brandon, Lyanna sở hữu “dòng máu sói” bướng bỉnh, cứng đầu, nóng tính nhưng vô cùng dũng cảm. Cô cưỡi ngựa rất thành thục và yêu thích loại hoa hồng tuyết màu xanh lơ quý hiếm ở vùng Winterfell.

Bi kịch của tình yêu không được thừa nhận

Tình yêu của cô và Rhaegar Targaryen chớm nở khi cô đến tham dự giải đấu thương ngựa ở Harrenhal. Tại đây, vị hoàng tử cao quý Rhaegar đã đánh bại cả Brandon, Yohn Royce, Arthur Dayne, Barristan Selmy để giành chức vô địch. Ông khiến mọi người kinh ngạc khi băng qua vợ mình, công chúa Elia Martell xứ Dorne để tôn vinh Lyanna làm Nữ Hoàng Sắc đẹp và Tình Yêu. Theo lời kể của Ned, khoảnh khắc Rhaegar trao vòng nguyệt quế kết từ những bông hồng mùa đông cho Lyanna, “mọi tiếng cười đều chết lặng“.

Chẳng bao lâu sau sự kiện này, Rhaegar với sự giúp sức của Arthur DayneOswell Whent đã bắt cóc Lyanna. Điều này đã chọc giận Robert, người luôn say đắm Lyanna. Ông và anh trai cô, Brandon Stark cho rằng Rhaegar đã cưỡng bức và nhục mạ cô. Tuy nhiên, điều này vẫn còn là nghi vấn vì Rhaegar luôn được biết đến là một vị hoàng tử đạo đức, thông minh và tài giỏi. Vì thế, sự thật có lẽ chỉ là Rhaegar đem lòng yêu Lyanna sâu sắc mà thôi. Ngay sau khi nhận được tin, cha và anh cả của Lyanna lập tức tới Bến Vua đòi trao trả Lyanna và trừng phạt Rhaegar. Vua Điên Aerys đáp trả bằng việc dùng cực hình giết cả hai người, và đòi lãnh chúa Jon Arryn giao nộp đầu của Eddard và Robert.

Sự kiện này đã dẫn đến sự nổi dậy của Robert Baratheon. Cuộc chiến này có sự tham gia của Ned Stark, Jon Arryn và lãnh chúa Hoster Tully tại Riverrun sau khi Ned và Jon Arryn cưới 2 con gái ông, CatelynLysa. Khi cuộc chiến nổ ra, Rhaegar không tham dự mà dành hầu hết thời gian để ở bên Lyanna tại Tháp Niềm Vui. Anh chỉ ra trận khi Aerys phái Gerold Hightower tới tận nơi tìm mình. Trước khi ra đi, anh cắt đặt 3 hiệp sĩ của đội Vệ Vương: Gerold, ArthurOswell ở lại bảo vệ Lyanna. Tại trận Trident, Rhaegar tử trận dưới tay Robert. Trước khi từ giã cõi đời, anh gọi tên Lyanna.

Sau trận thảm sát ở Bến Vua của quân Lannister, Ned Stark cùng 6 bạn đồng hành đã phi ngựa đến Tháp Niềm Vui để giải cứu Lyanna. Tại đây, chỉ có Ned và người chiến hữu vùng đầm lầy Howland Reed sống sót qua vụ đụng độ với 3 hiệp sĩ Vệ Vương. Lyanna đã hấp hối và chết trong vòng tay anh trai mình sau khi bắt Ned hứa với cô bảo vệ con trai cô là Jon Snow khỏi sự làm hại của Robert. Nhớ lại cách nhà Lannister đã giết chết hai đứa con của Rhaegar với Elia Martell, Ned đã làm theo di nguyện của Lyanna và đưa đứa trẻ đến Winterfell, tuyên bố cậu bé là đứa con hoang của mình và đặt tên cậu là Jon Snow.

Khi chết, Lyanna chỉ mới 16 tuổi. Cái chết của cô để lại nhiều đau buồn cho Ned và Robert, người luôn tưởng nhớ đến Lyanna dù sau này đã trở thành vua và có cuộc hôn nhân với Cersei Lannister.

Lyanna Stark và những lần xuất hiện

Mùa 1

Lần đầu cái tên Lyanna xuất hiện trong phim là khi vua Robert viếng thăm hầm mộ của cô tại Winterfell. Tại đây, Robert đã đặt chiếc lông của một con chim phương Nam vào bàn tay bức tượng của Lyanna và nói rằng bức tượng đó không xứng với cô. Ông nói đã tưởng tượng đến việc giết Rhaegar Targaryen không biết bao nhiêu lần trong mơ. Và rằng cô nên được chôn ở nơi tràn ngập ánh mặt trời hơn là tại hầm mộ tối tăm. Tuy nhiên, Ned đã trả lời cô thuộc về nhà Stark và vùng đất phương Bắc lạnh lẽo.

Trước khi rời khỏi Winterfell và hướng đến The Wall, Jon Snow đã hỏi Ned Stark về mẹ của mình, tuy nhiên, vì chưa sẵn sàng nói ra sự thật, Ned đã hứa với Jon rằng lần sau gặp cậu, họ sẽ nói về mẹ cậu. Rất tiếc, điều này không bao giờ xảy ra được nữa.

Một lần nữa, khi Robert uống rượu cùng vợ mình, hoàng hậu Cersei, họ đã nói về Lyanna lần đầu tiên trong cuộc hôn nhân của mình. Robert nói Lyanna là người ông yêu, vô cùng ý nghĩa với ông dù giờ đây khuôn mặt cô đã nhạt nhòa trong kí ức, và thậm chí Seven Kingdoms cũng không thể lấp đầy sự trống vắng khi mất đi cô. Cersei thú nhận đã từng có tình cảm với Robert và hỏi đã bao giờ ông yêu mình chưa, và vị vua đã phủ nhận.

Khi Ned Stark phát hiện ra mối quan hệ loạn luân của hoàng hậu Cersei cùng anh trai song sinh là Jamie Lannister và chất vấn Cersei. Vị hoàng hậu đã phủ nhận lời của Ned là mình ghét Robert, cô nói rằng mình đã từng yêu và thờ phượng một Robert thời trai trẻ cường tráng, mạnh mẽ. Nhưng tình yêu đó đã bị vấy bẩn khi ngay trong đêm đầu tiên của họ, Robert đã thì thầm gọi tên của Lyanna.

Mùa 3

Khi trò chuyện cùng con dâu Talisa, Catelyn Stark đã thú nhận là mình có lỗi với Jon Snow khi không thể trở thành người mẹ tốt của cậu và thậm chí còn cầu cho cho cậu chết đi chỉ vì ghen tỵ với mẹ cậu khi bị Ned phản bội. Khi đó, bà vẫn chưa biết Jon không phải là con trai Ned mà là máu mủ của em gái ông, Lyanna Stark.

Mùa 4

Khi trò chuyện với Tyrion Lannister, Oberyn Martell bày tỏ sự tức giận khi Rhaegar Targaryen đã phản bội vợ mình, Elia, để đến với Lyanna. Mặc dù Elia đã yêu thương và chung thủy hết lòng với vị hoàng tử Đá Rồng.

Mùa 5

Sansa Stark, khi trở về Winterfell sau 4 năm, đã đến thăm và thắp nến tưởng nhớ trước bức tượng của Lyanna Stark như cha cô đã từng làm. Khi đó, cô đã gặp Petyr Baelish và họ thảo luận về tình yêu của Rhaegar dành cho Lyanna khi ông phản bội vợ mình và tôn Lyanna là Nữ hoàng của Sắc Đẹp và Tình Yêu. Khi đó, Sansa đã chỉ trích vị hoàng tử đã bắt cóc và cưỡng bức cô mình, còn Ngón Tay Nhỏ thì nói rằng lựa chọn của ông đã làm cho hàng ngàn người vô tội phải chết.

Mùa 6

Trong mùa 6, khi khám phá năng lực của Lục Tiên Nhân dưới sự hướng dẫn của Quạ Ba Mắt, Bran Stark đã nhìn thấy cảnh Lyanna phô diễn tài cưỡi ngựa trước mặt các anh em trai của mình, Ned và Benjen Stark. Sau đó, cô khuyến khích Benjen đánh lại Wylis, đồng thời cho Wylis những lời khuyên để đánh lại em trai mình.

Trong một cảnh khác, Bran chứng kiến cha mình cũng những người đồng đội tiến đến tòa Tháp Niềm Vui và đối đầu với đội Vệ Vương để giải cứu Lyanna. Sau trận đấu, cậu nghe thấy tiếng hét của Lyanna khiến Ned vội vã chạy vào trong tòa tháp.

Khi trở thành truyền nhân của Quạ Ba Mắt sau cái chết của người tiền nhiệm, Bran đã trở lại với phân cảnh trong quá khứ tại tòa Tháp Niềm Vui. Tại đây, cậu nghe Lyanna cầu xin anh trai bảo vệ con của cô và Rhaegar khỏi sự giết hại của Robert và trút hơi thở cuối cùng. Vì thế, cậu ngay lập tức biết được thân thế của người anh trai “con hoang” Jon Snow.

Mùa 7

Gilly, trong lúc đọc những tài liệu nhàm chán mà Sam được giao nhiệm vụ trông nom, đã phát hiện một tài liệu cực kỳ quan trọng chứng minh thân thế của Jon Snow. Quyển sách mà Gilly vô tình đọc được ghi rõ, Hoàng tử “Ragger” (Rhaegar Targaryen) đã huỷ hôn với Elia Martell để cưới một cô gái trước sự chứng giám của High Septon Maynard. Tuy vậy ngay lúc đó, cả Sam và Gilly đều không nhận ra đó ám chỉ Lyanna Stark. Như vậy, Jon Snow không chỉ mang dòng máu hoàng gia mà còn là người thừa kế hợp pháp của Nhà Targaryen, cùng với cô ruột Daenerys.

Trên đây là tất cả những gì hiện giờ chúng ta biết được về người phụ nữ mang tên Lyanna. Dù sự xuất hiện của cô trong phim là vô cùng thưa thớt nhưng cũng đủ để khiến cục diện thay đổi hoàn toàn. Hãy tiếp tục theo dõi tập cuối cùng của mùa 7 để xem chúng ta còn biết được những sự thật thú vị nào đến từ thế giới li kỳ của Ngôi Báu Sắt.

 

Thiên Kiều

Tin liên quan Thêm từ tác giả