Mạng 5G thay đổi thế giới như thế nào?

Giống như mọi công nghệ mạng không dây, “thế hệ tiếp nối” 5G được kỳ vọng là sẽ có tốc độ nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có thể hỗ trợ rất nhiều thiết bị điện tử cùng một lúc. Người dùng sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt giữa mạng 3G,4G và 5G khi tải xuống những tệp dữ liệu có dung lượng lớn. Nếu như với mạng 3G bạn cần 5 tiếng để tải xuống một bộ phim chất lượng HD thì với 4G bạn sẽ mất 2 phút, còn với 5G thời gian cần chỉ vỏn vẹn 5 giây.

Kết quả hình ảnh cho 5g

Nhưng 5G không chỉ là xoay quanh những chiếc điện thoại thông minh. Cảm biến, máy điều nhiệt, xe hơi, robot và công nghệ mới khác sẽ được kết nối với 5G. Các mạng 4G ngày nay không có băng thông cho lượng dữ liệu khổng lồ mà tất cả các thiết bị đó sẽ truyền.

Kết quả hình ảnh cho 5g

Để thực hiện tất cả điều đó, phần lớn mạng 5G sẽ truyền qua sóng vô tuyến siêu cao tần. Những tần số cao hơn mang lại tốc độ nhanh hơn và băng thông nhiều hơn. Nhưng chúng không thể di chuyển qua tường, cửa sổ hoặc mái nhà, và chúng yếu đi đáng kể trên một khoảng cách dài. Điều đó có nghĩa là các công ty wireless sẽ cần phải lắp đặt hàng ngàn – có lẽ hàng triệu – tháp di động thu nhỏ trên đỉnh cột đèn, bên hông các tòa nhà và bên trong nhà.

Đó là lý do tại sao 5G ban đầu sẽ bổ sung 4G thay vì hoàn toàn thay thế nó. Trong các tòa nhà và trong khu vực đông người, 5G có thể giúp tăng tốc độ, nhưng 4G vẫn sẽ được sử dụng để bao phủ các khu vực rộng hơn trong thời điểm hiện tại.

Chẳng hạn xe tự lái chỉ có thể hoạt động một cách trơn tru nếu sử dụng mạng 5G Tương tự như những robot phẫu thuật được điều khiển từ xa.

Ngoài ra, 5G có thể hỗ trợ ít nhất 1 triệu thiết bị trên diện tích 1km2, gấp 1.000 lần so với hiện nay. Đó là những gì mà các nhà cung cấp cam kết sẽ hiện thực hóa vào năm 2020.

Kết quả hình ảnh cho 5g

Với những thay đổi công nghệ mà 5G mang lại, tác động đối với nền kinh tế toàn cầu cũng cực kì lớn. Ước tính, tới năm 2035, sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ tăng hơn 12.000 tỷ nhờ 5G. Riêng tại Mỹ, chuỗi giá trị của hệ thống 5G được kỳ vọng đạt 3,5 nghìn tỷ.

Tin liên quan Thêm từ tác giả