Máy tính hoạt động giống bộ não người

Đại học Chiết Giang và Phòng thí nghiệm Chi Giang phát triển máy tính giống não người đầu tiên trên thế giới mang tên Darwin Mouse.

Cỗ máy chứa 792 con chip Darwin thế hệ thứ hai được phát triển bởi Đại học Chiết Giang, hỗ trợ 120 triệu xung động thần kinh và gần 100 tỷ synapse (synapse là một khớp nối đặc biệt, qua đó tín hiệu từ tế bào thần kinh sẽ truyền qua một tế bào thần kinh khác), tương đương số lượng neuron ở não chuột. Mức tiêu thụ điện của mẫu máy tính này chỉ khoảng 350 – 500 watt.

Máy tính Darwin Mouse của Đại học Chiết Giang

Nhóm nghiên cứu cũng phát triển DarwinOS, hệ điều hành dành cho các máy tính giống não người, cho phép quản lý và phối hợp hiệu quả các phần cứng để hỗ trợ vận hành và ứng dụng. Pan Gang, giáo sư tại Trường Khoa học vi tính và Công nghệ của Đại học Chiết Giang, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết phần cứng và phần mềm được sử dụng để mô phỏng cấu trúc và cơ chế vận hành mạng lưới neuron của bộ não nhằm tạo dựng một hệ thống trí tuệ nhân tạo mới.

Các chip Darwin hoạt động tương tự neuron sinh học, truyền tín hiệu qua xung điện. Mỗi chip có 150.000 neuron nhân tạo, 4 con chip tạo thành một bảng mạch và vài bảng mạch được nối với nhau thành module.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang sử dụng máy tính Darwin Mouse để thực hiện nhiều nhiệm vụ thông minh như phối hợp hoạt động của nhiều robot cứu hộ trong lũ lụt, công việc đòi hỏi xử lý cùng lúc nhiều thao tác như nhận diện giọng nói, phát hiện mục tiêu, lập lộ trình. Họ cũng dùng cỗ máy để mô phỏng nhiều khu vực khác nhau của não bộ, xây dựng mô hình mạng lưới neuron nhân thể gối ngoài (lateral geniculate nucleus) của đồi thị, vùng trung tâm cảm nhận đau.

Nguồn: VN Express

Tin liên quan Thêm từ tác giả