Những bức ảnh trên không của Tom Hegen ghi lại tác động của con người lên môi trường tự nhiên

 

Series Nước độc – Tom Hegen

Phải mất vài giây để bạn có thể hình dung và tưởng tượng được bức tranh trên là gì đúng không? Nó trông giống như một bức tranh trừu tượng nhưng nó lại là loại đối lập với trừu tượng, là tài liệu khách quan của hành tinh chúng ta. Thứ bạn đang nhìn thấy đó là bề mặt trái đất từ trên cao.

Các tác phẩm của Hegen thường xoay quanh khái niệm về Anthropocene,  đây là thuật ngữ được đề xuất cho một kỷ nguyên địa chất mới về sự thống trị của con người đối với địa chất và hệ sinh thái của Trái đất. Từ khai thác mỏ lộ thiên đến sông băng tan chảy, nghệ sĩ sống ở Munich đi khắp thế giới ghi lại mối quan hệ của con người với thiên nhiên. 

Series Mal Coal – Tom Hegen

Công việc của Hegen giống như một tấm ván Catan trở nên sống động với những cảnh báo nghiêm trọng về hậu quả của việc có được tài nguyên. Khi nhìn những bức tranh của ông, nó sẽ khiến bạn phải dừng lại một chút và xem xét hậu quả về cách mà chúng ta đang sống.

Series Quarry – Tom Hegen

Hegen cho biết trong các tác phẩm của mình, ông đã khám phá nguồn gốc và quy mô ý tưởng về Anthropocene (Đây là một thuật ngữ được sử dụng bởi các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng con người, trong những thế kỷ gần đây, đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình sinh học, địa chất và khí quyển trên Trái đất) để hiểu các khía cạnh can thiệp của con người vào không gian tự nhiên và hướng sự chú ý về cách con người có thể chịu trách nhiệm. 

Chụp ảnh trên không là một cách hấp dẫn để ghi lại những can thiệp đó bởi vì về cơ bản nó làm cho các kích thước của lực người trên Trái đất có thể nhìn thấy được. Hegen sử dụng sự trừu tượng và thẩm mỹ như một ngôn ngữ để truyền cảm hứng cho mọi người và cũng để cung cấp cho người xem một kết nối với chủ đề khi họ cần giải mã những gì họ đang xem.

Các loại Mal Moal – Tom Hegen

Đối với từng dự án, Hegen sẽ sử dụng các kỹ thuật khác nhau như máy bay trực thăng, máy bay nhỏ, khinh khí cầu hoặc máy bay không người lái. Hegen nói rằng câu chuyện và khái niệm đằng sau những bức ảnh mới chính là thứ ông quan tâm và dành nhiều thời gian để nghiên cứu chứ không phải là kỹ thuật nào được sử dụng.

Việc quyết định thiết bị nào để thực hiện tác phẩm của mình là ông dựa trên khu vực mà mình đang làm việc. Ví dụ, trong cảnh quan rộng lớn như Bắc Cực, một máy bay không người lái sẽ chỉ có quá ít phạm vi để bao phủ khu vực. Ông hầu như không sử dụng khinh khí cầu vì chúng rất khó để điều hướng, máy bay cũng rất khó chụp ở góc 90 độ.

Series Marbl – Tom Hegen

Để có một tác phẩm hoàn thiện như trên Hegen đã phải chọn lọc từ vài trăm bức ảnh để ra được từ 12 đến 18 bức, sau đó ông sẽ xem lại sự phát triển màu sắc, ánh sáng và độ tương phản để chọn ra những bức ưng ý nhất. Ông có một nguyên tắc riêng khi chọn các bức ảnh của mình đó là: Đừng thêm những gì chưa có, đừng xóa những gì đã có.

Series Salt – Tom Hegen

Về cơ bản, Hegen làm việc với phương pháp gồm bốn bước: nghiên cứu, khái niệm, thực hiện và đánh giá. Các dự án nhiếp ảnh của mình, ông đã nghiên cứu rất nhiều trước khi chụp ảnh thực tế. Vì thế thật khó để có thể xác định được thời gian cụ thể để hoàn thành một bức ảnh hoàn thiện.

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả