Những ẩn dụ sâu cay trong siêu phẩm Parasite

Parasite, chủ nhân của giải Palme d’Or (Cành Cọ Vàng) cho Phim hay nhất tại LHP Cannes lần thứ 72 là kiệt tác điện ảnh Hàn Quốc ấn tượng nhất 2019, làm cả Hollywood phải ngả mũ. Khán giả Bắc Mỹ say mê Parasite, dù nó là một bộ phim nghệ thuật khá khó “cảm” và cũng không có sự tham gia của ngôi sao hạng A da trắng nào.

Việc Parasite dành chiến thắng không phải là một điều khó đoán bởi khi công chiếu lần đầu tiên tại khuôn khổ liên hoan, Parasite khiến cả khán phòng phải đứng dậy vỗ tay trong suốt 8 phút. Tổng cộng Parasite nhận 272 đề cử tại các lễ trao giải quốc tế, mang về 151 giải thưởng lớn nhỏ. Hãy cùng Fshare giải mã những ẩn dụ sâu cay trong siêu phẩm hoàn mỹ từ nội dung đến hình thức của đạo diễn Boon Joon Ho nhé!

Kiệt tác điện ảnh Hàn Quốc

Bộ phim tạo nên một sự đột phá mới khi có thể hoà nhiều thể loại như hài kịch đen, tâm lí, hành động, kinh dị,…một cách hoàn mỹ. Đoàn làm phim Parasite rất can đảm khi dám phê phán và hé lộ những góc khuất trong xã hội Hàn Quốc như chứng sính ngoại, trọng bằng cấp của giới thượng lưu; thói lười biếng. “khôn vặt”, mưu mẹo của một bộ phận người nghèo; tính ích kỉ và sự vô cảm, lạnh nhạt trước nỗi khổ đau của người khác.

Bộ phim khiến khán giả ám ảnh bởi cái mùi “nhà nghèo”, với dãy cầu thang dài vô tận và những căn hầm chật chội không thấy ánh sáng. Đặc biệt câu thoại tríết lý: “không phải họ giàu mà tốt bụng, mà vì họ giàu nên mới tốt bụng”; hay “Tôi giàu thì tôi cũng sẽ tốt như họ, tiền có thể xóa tan đi mọi nếp nhăn” khiến người xem phải suy nghĩ. Tiền thật sự có thể xoá mờ mọi nếp nhăn và khiến con người trở nên tốt bụng? Xuyên suốt phim là những sự kiện xảy ra vô cùng ngẫu nhiên, nhưng thực ra là sự sắp đặt khéo léo của đạo diễn. Từng khung hình, từng cảnh quay, đâu đâu cũng dễ dàng nhận ra ranh giới giàu – nghèo

Parasite mang lại cái nhìn khác lạ về sự phân biệt giai cấp. Những con “ký sinh trùng” trong phim là ai? Là gia đình ông Kim sống bám vào nhà ông chủ giàu có? Hay gia đình ngài Park giàu có nhưng “ngây thơ”, không thể sống thiếu những người giúp việc? Bộ phim như một chuyến tàu lượn siêu tốc khi liên tục khiến cảm xúc của người xem thay đổi; từ hào hứng phấn khởi đến sợ hãi chỉ trong một nốt nhạc.

Giải mã những hình ảnh ẩn dụ ‘nhức não’ trong Parasite

Ngôi nhà của gia đình ông Kim 

Địa vị không thể thấp kém hơn được nữa của gia đình ông Kim được truyền tải qua hình ảnh ngôi nhà nằm dưới tầng hầm có cửa sổ nhìn ra ngang mặt đường, đầy hôi thối và ẩm thấp; còn bồn cầu thì được xây cao hơn cả ngôi nhà. Tầng hầm của ngôi nhà ông Park nơi ánh sáng không bao giờ chiếu tới. Trớ trêu thay, nơi duy nhất họ có thể kết nối wifi – cánh cổng kết nối họ với xã hội hiện đại lại nằm ở nơi dơ bẩn nhất – nhà xí. Phân cảnh nhân viên diệt côn trùng xả thuốc thẳng vào gia đình này cũng là một lời ẩn dụ khéo léo rằng họ chính là loài sống kí sinh.

Khi Ki Woo đặt chân lần đầu tiên vào nhà ngài Park

Ở phân cảnh Ki Woo (Choi Woo Shik) lần đầu tiên đặt chân vào nhà ngài Park, máy quay bắt ánh nắng rất tốt và khá chói mắt; gây đôi chút khó chịu cho người xem. Nó mang lại cảm giác như chúng ta vừa bước sang một thế giới khác; nơi ta có thể cảm nhận những ánh nắng chói chang một cách trọn vẹn. Thứ ánh sáng rạng ngời này dường như là một “đặc quyền” chỉ dành cho giới nhà giàu.

Trái ngược với khu ổ chuột tồi tàn, tối tăm và rách nát nơi gia đình Ki Woo sống. Ngôi nhà của gia đình ngài Park tựa như một công trình nghệ thuật được bao bọc bởi cây cối và bụi rậm tạo nên sự riêng tư hoàn hảo. Nhà thiết kế sản xuất Lee Ha Jun có công lớn khi tạo nên ấn tượng ban đầu với hình ảnh đối lập một trời một vực về đẳng cấp cùng lối sống của hai khu.

Những ô cửa sổ 

Ngay từ những phân cảnh đầu tiên, hình ảnh ô cửa sổ của nhà ông Kim hiện lên thật tù túng. Ô cửa sổ bị chặn lại bởi những thanh sắt, nhìn ra chỉ thấy cảnh đường phố hỗn tạp. Trái ngược ô cửa kia, căn nhà của ông Park được thiết kế theo hướng hòa hợp thiên nhiên; với những ô cửa kính to lớn, hào nhoáng và sạch đến không có một chút bụi.

Những bậc thang 

Nhà của hai gia đình, muốn đi vào đều phải trải qua những nấc thang; nhưng không phải nấc thang nào cũng như nhau. Để lên nhà ông Park (nhà giàu), họ phải đi lên còn để vào nhà ông Kim (nhà nghèo) thì tất cả phải “bò” xuống. Vì gia đình ông Kim sống dưới tầng hầm ẩm thấp, những nấc thang nhà họ đi theo chiều hướng đi xuống. Điều này thể hiện sự thấp kém trong tầng lớp xã hội của gia đình ông. Một chi tiết gây chú ý khác là để bước lên bồn cầu, thành viên nhà Kim phải bước lên một bậc tam cấp; như muốn nói rằng cuộc sống của họ còn thấp hơn cả một cái nhà xí.

Mì Thịt Bò

Món mì trộn ramdon hay còn gọi là mì Chapaguri là món ăn kết hợp giữa mì đậu đen Chapagetti và mì cay Neoguri. Trong phim, chủ nhà đã yêu cầu người quản gia thêm thịt bò hảo hạng Hanwoo vào món mì bình dân này vì cô không muốn con trai mình ăn một bữa ăn rẻ tiền. Các món ăn trong Parasite là những ẩn dụ cho sự phân tầng xã hội, thể hiện mục đích châm biếm của đạo diễn Bong Joon Ho.

Sự trốn chạy

Vảo ngày sinh nhật của con trai út Da-song, gia đình ngài Park đi cắm trại. Nhân dịp chủ nhà đi vắng, gia đình ông Kim đã tranh thủ vào tận hưởng cuộc sống giàu sang. Tưởng chừng những phút giây hạnh phúc này sẽ kéo dài mãi mãi thì gia đình ngài Park bất ngờ quay về. Và đúng như câu nói của người vợ Choong-sook lúc say xỉn: “Nếu chủ nhà mở cửa bước vào, thì chúng ta chẳng khác nào như những loài gián chạy tán loạn trước ánh đèn bị phát hiện kia”; họ phải chốn chui chốn nhủi vào những góc tối để tránh bị bắt gặp bởi những người chủ kia.

Mùi hương

Khi trốn dưới gầm bàn, ông Kim đã nghe thấy ngài Park bình luận về mùi hương trên cơ thể mình: “mùi của củ cải thối, mùi của người trong xe tàu điện” – những mùi hương đại diện cho tầng lớp hạ lưu. Trong khi gia đình ngài Park có thói quen “tắm” nước thơm để giữ cho cơ thể thơm tho thì gia đình ông Kim phải “tắm” thuốc diệt côn trùng mỗi ngày; và luôn có mùi hôi do sống ở môi trường ủ dột, ô nhiễm. Mùi là sự tương phản rõ ràng giữa thói quen, giữa bản chất và hình thức giữa hai tầng lớp. Và “mùi” chính là nguyên nhân dẫn đến cái kết thương tâm ở cuối phim.

Cơn mưa tầm tã gây ngập úng khu dân cư nghèo

Cơn mưa trong Parasite giúp người xem cảm nhận sâu sắc câu nói nhiều khi niềm vui của mình lại là nỗi bất hạnh của người khác. Khi ngài Park xem cơn mưa là việc ban phước lành, làm trời quang mây tạnh; thì gia đình ông Kim phải lâm vào cảnh khốn đốn vì nhà bị ngập úng. Mưa là một cơn ác mộng đối với người nghèo vì nó cuốn trôi những gì họ có. Bên cạnh đó, cơn mưa cũng không thể gột sạch được những mùi hương “nghèo khổ” trên người, mà thậm chí còn làm nó bốc mùi hơn trước. Cơn mưa là đỉnh điểm dồn Ki-taek đến bước đường cùng, khiến ông ra tay thảm sát gia đình ông chủ ngay tại bữa tiệc xa hoa.

Hòn Đá May Mắn
Đầu phim

Hòn đá là một chi tiết ẩn dụ đỉnh cao về danh vọng và khát khao đổi đời. Nó xuất hiện ở đầu phim, giữa phim và kết phim. Ban đầu, hòn đá là món quà từ người bạn thân tới Ki Woo với lời chúc may mắn và một lời mời hấp dẫn. Nó đã giúp cuộc sống của cả gia đình ông Kim bước sang trang mới khi cả bốn thành viên đều tìm được việc làm một cách suôn sẻ.

Hơn thế nữa, qua hòn đá ta có thể thấy được sự khác biệt giữa “đức tin” của hai tầng lớp. Trong khi Min Hyuk, cậu bạn đến từ gia đình khá giả vào đặt niề tin vào một vật vô tri vô giác; thì người mẹ Choong Sook lại nói là: “thà tặng đồ ăn còn hơn!”. Đối với người giàu, hòn đá là vật được nâng niu, được xếp cẩn thận vào một chiếc hộp. Còn đối với người nghèo, nó chẳng bằng một bữa ăn ngon lành họ đang thiếu vắng mỗi ngày.

Cuối phim

Khi Ki Woo trở về lúc trời mưa thì cơn lũ đã khiến căn nhà ngập đến tận cổ. Mặc cho những thành viên khác trong gia đình đang cố vớ lấy những món thiết yếu; Ki Woo lại thẫn thờ và không cầm theo bất cứ thứ gì ngoài hòn đá. Ở cuối phim, Ki Woo mơ được cầm hòn đá lớn ra dòng suối, đặt nó trở về giữa dòng chảy mà chẳng hề có gì khác biệt so với những hòn đá còn lại. Hòn đá được trả về nơi thuộc về nó, cũng như những thành viên nhà Kim trở lại với cuộc sống bình thường sau mọi biến cố. Có thể nói hòn đá là thứ bắt đầu tất cả, cũng là thứ kết thúc tất cả.

==> Các bạn có thể tham khảo tải phim Parasite (2019) được chia sẻ TẠI ĐÂY

====================================================================================

>> Xem thêm: Cách tải phim chuẩn HD, 4K, Bluray cực nhanh TẠI ĐÂY!

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare, bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “Parasite”, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “Parasite Fshare”
  • Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn TẠI ĐÂY. Hoặc tải xuống miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả