[P2] Những mô hình triển khai Cloud phổ biến

Ngày nay, việc sử dụng một hệ sinh thái riêng biệt, phức tạp gồm các dịch vụ và ứng dụng công nghệ thông tin để kinh doanh vận hành, đòi hỏi cao về tính bảo mật, mức độ sẵn sàng và tốn kém chi phí.

Trong khi đó, việc triển khai hệ thống trên điện toàn đám mây đòi hỏi yêu cầu đơn giản hơn, song vẫn mang lại hiệu quả tốt hơn trong vận hành hệ thống, hiệu suất làm việc. Đó cũng là lý do các doanh nghiệp đang dần chuyển sang sử dụng điện toàn đám mây. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng các yêu cầu của từng doanh nghiệp,  ví dụ như giải quyết các quy định về quản trị dữ liệu, đáp ứng thời gian uptime cho các ứng dụng quan trọng, người dùng phải đánh giá, chọn lựa đúng đắn mô hình triển khai Cloud.

 Vậy cụ thể những mô hình Cloud đang được triển khai hiện nay là gì?  

Public Cloud 

Đây là hạ tầng điện toàn đám mây dành cho tất cả khách hàng trên một hạ tầng dùng chung, được quản trị bởi nhà cung cấp dịch vụ. Khi khách hàng mua các tài nguyên tính toán như vCPU hay RAM, lưu trữ, kết nối mạng được ảo hóa qua Internet công cộng từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây, thời gian triển khai hệ thống sẽ được rút ngắn. Nhờ đó, người dùng có thể tận dụng thời gian để nhanh chóng phát triển hay thử nghiệm các ứng dụng mới, hay mở rộng quy mô tùy theo nhu cầu kinh doanh bằng cách mua thêm tài nguyên chỉ trong vài phút và đặc biệt có thể ngay lập tức truy cập sử dụng tài nguyên mà không cần đầu tư chi phí lớn.

Public Cloud phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, hữu ích cho ứng dụng chạy trong thời gian ngắn, dữ liệu không quá nhạy cảm. Ưu điểm đặc biệt của mô hình này là đội ngũ IT sẽ không cần vận hành hạ tầng vật lý.

Private Cloud

Trong trường hợp doanh nghiệp sở hữu hệ thống với các ứng dụng cũ và đặc thù, khiến việc di chuyển lên Public Cloud trở nên khó khăn và rủi ro hoặc doanh nghiệp bắt buộc phải có quyền kiểm soát tối đa với tài nguyên, dữ liệu thì một đám mây riêng hay Private Cloud là sự lựa chọn tốt nhất.

Private Cloud được triển khai, cài đặt cấu hình bằng các thiết bị phần cứng do chính khách hàng đầu tư trong trung tâm dữ liệu của mình hoặc của nhà cung cấp. Khách hàng có toàn quyền quản trị, vận hành. Mô hình này giúp duy trì các ứng dụng đặc thù không thể di chuyển sang môi trường khác do quy định của doanh nghiệp, giải quyết những lo ngại về bảo mật đám mây do chính doanh nghiệp có thể chủ động quản trị dữ liệu, đảm bảo tuân thủ quy định và bảo vệ các sáng chế công nghệ thông tin có giá trị.

Private Cloud yêu cầu doanh nghiệp phải có đội ngũ nhân sự chuyên môn cao để quản lý với mức chi phí vận hành lớn và các trách nhiệm liên quan đến an toàn thông tin do khách hàng nắm giữ. Vì vậy nó sẽ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, đặc biệt trong khối ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và cơ quan chính phủ. 

>>> Xem thêm: FStorage  – Giải Pháp Lưu Trữ Đám Mây An Toàn, Tiết Kiệm Cho Doanh Nghiệp

Hybrid Cloud 

Đám mây live hay Hybrid Cloud là sự lay gap giữa Public Cloud và Private Cloud bằng cách cho phép chia sẻ dữ liệu và ứng dụng giữa chúng.Giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô hệ thống dịch vụ qua lại một cách liền mạch giữa cơ sở hạ tầng on-premise và Public Cloud đem lại hiệu quả về chi phí và hệ thống. Ví dụ cho sự kết hợp này là những thành phần xử lý dữ liệu quan trọng, yêu cầu bảo mật cao sẽ sử dụng Private Cloud, trong khi Public Cloud sẽ dành cho những ứng dụng giao tiếp với người dùng Internet, xử lý giao dịch trực tuyến. 

Multi Cloud

 Multi Cloud là hạ tầng điện tăng đám mây được thiết lập trên cơ sở kết nối Public Cloud của nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Bao gồm cả Private Cloud của doanh nghiệp. Người dùng có thể sử dụng nền tảng Public Cloud của bất kỳ nhà cung cấp nào để linh hoạt với mức giá, danh mục dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý rằng Multi Cloud yêu cầu một software layer để cung cấp giao diện quản lý, điều phối trên các môi trường điện toàn đám mây.  

Hy vọng phần giải thích ngắn gọn vừa rồi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về những mô hình triển khai Cloud.

Nguồn: tổng hợp

FStorage  – Giải Pháp Lưu Trữ Đám Mây An Toàn, Tiết Kiệm Cho Doanh Nghiệp

FStorage hỗ trợ khách hàng trải nghiệm dùng thử dịch vụ miễn phí. Liên hệ số 0398978806 (Ms.Sinh) hoặc email sinhptn3@fpt.com để được tư vấn.

>>> Xem thêm: Cloud là gì? Tại sao nên lựa chọn lưu trữ dữ liệu trên Cloud?

>>> Xem thêm: Combo gói dịch vụ lưu trữ Storage – Directlink Fshare

___________________________________________________

Fshare hân hạnh được phục vụ bạn, mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Fanpage CSKH: Fshare.vn
Email: hotro@fshare.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả