[P1] Cloud là gì? Tại sao nên lựa chọn lưu trữ dữ liệu trên Cloud?

Cloud, hay còn được gọi là đám mây. Đây là một trong những thuật ngữ được sử dụng thông dụng nhất trong thời đại số ngày nay. Người dùng Internet, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều đang sử dụng các tùy chọn đám mây như lưu chữ, bảo mật, điện toàn đám mây.

Nhưng đã bao giờ các bạn tự hỏi, vì sao lại gọi là Cloud? Hay thực sự điện toàn đám mây là gì? Và nó đã được phát triển như thế nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời nhé! 

Cloud là gì?

Cloud được đặt theo hình ảnh của cách vẽ minh họa Internet giống như đám mây, do các kỹ sư mạng sáng tạo ra vào đầu thập kỷ 90. Vì vậy, khi mọi người nói về những thứ như điện toàn đám mây, tức là nói đến tài nguyên, dịch vụ được cung cấp và sử dụng trên Internet. Điện toàn đám mây hay Cloud là mô hình dịch vụ cho phép sử dụng tài nguyên hệ thống dùng chung như mạng, máy chủ, lưu chữ, ứng dụng, dịch vụ, thông qua kết nối mạng. Các tài nguyên này có thể được thiết lập hoặc khủy bỏ bởi người dùng, mà không cần sự can thiệp của nhà cung cấp dịch vụ.

Cloud hoạt động như thế nào?

Cloud có 3 đặc điểm cơ bản như sau:

Thứ nhất, cung cấp các tài nguyên công nghệ thông tin dưới dạng T-Link sản phẩm. 

Thứ hai, nhiều người có thể dùng chung một tài nguyên máy tính. Điều này có thể được thực hiện thông qua công nghệ ảo hóa. 

Thứ ba, người dùng có thể truy cập sử dụng tài nguyên Cloud thông qua mạng kết nối. Trên thực tế, nền móng của điện toàn đám mây hiện đại đã được xây dựng từ rất lâu, khoảng thập kỷ 60 của thế kỷ 20.

>>> Xem thêm: FStorage  – Giải Pháp Lưu Trữ Đám Mây An Toàn, Tiết Kiệm Cho Doanh Nghiệp

Cloud đã phát triển ra sao?

Kỷ nguyên của nền tảng điện toàn đám mây bắt đầu từ những năm 1960. Khi giáo sư John McCarthy, một nhà sáng lập ngành trí tuệ nhân tạo đưa ra khái niệm bán tài nguyên máy tính như một tiện đích vào năm 1961. Vài năm sau đó, năm 1967 IBM phát triển công nghệ ảo hóa hệ điều hành. Cho phép nhiều người chia sẻ chung tài nguyên. Đến năm 1999, VMware giới thiệu VMware Workstation. Cho phép người dùng phổ thông làm quen và tạo máy chủ ảo, khởi đầu cho sự tăng trưởng vượt bậc của công nghệ điện toàn đám mây.

Trong lúc này, các dịch vụ đám mây dần trở nên phổ biến hơn trong những năm 2000. Những tập đoàn công nghệ lớn như Amazon, Microsoft và Google đã xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn để đáp ứng sự phát triển của công nghệ này. Giai đoạn từ 2012 đến 2017, chứng kiến sự phát triển đa dạng về dịch vụ công nghệ trên nền tảng điện toàn đám mây. Người dùng dần có khả năng giám sát tài nguyên được sử dụng. Giúp khái niệm về đám mây trở nên đáng tin cậy hơn. Đi kèm với đó là sự xuất hiện của các phương án tính giá theo thời gian sử dụng và các dịch vụ real-time streaming.

Giai đoạn kế tiếp chứng kiến sự phát triển của các công nghệ mới như: Blockchain, Internet of Things, AI,…Và dù hiện có hàng trăm dịch vụ đám mây, công nghệ này vẫn nàng tiếp tục mở rộng và phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Tại sao nên lựa chọn Cloud?

Lý do gì mà chúng ta lại chuyển sang sử dụng cloud thay cho hạ tầng máy chủ vật lý trước kia? 

Thứ nhất, thời gian triển khai dịch vụ nhanh hơn. Người dùng có thể khởi tạo hoặc khủy bỏ hạ tầng điện toàn đám mây chỉ tính bằng phút.

Thứ hai, khả năng mở rộng linh hoạt. Người dùng nhanh chóng mở rộng quy mô tài nguyên tính toán. Dùng lượng lưu trữ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Hoặc nhanh chóng cắt giảm quy mô nếu tài nguyên không cần sử dụng. 

Thứ ba, tiết kiệm chi phí. Dù chọn mô hình đám mây nào, người dùng cũng chỉ chi trả cho tài nguyên mà mình thực sự sử dụng. 

Thứ tư, gia tăng chất lượng cung cấp dịch vụ. Lưu trữ trên đám mây giúp người dùng cuối truy cập dữ liệu dịch vụ của người dùng mọi lúc mọi nơi. Thay vì bị ràng buộc vào một địa chỉ vật lý của trung tâm dữ liệu.

Thứ năm, nâng cao bảo mật hệ thống. Điện toàn đám mây được tăng cường bảo mật ứng dụng, hệ thống nhờ các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng các giải pháp an toàn thông tin tiên tiến. Tuân thủ các tiêu chuẩn ISO về an toàn thông tin với nhiều cấp độ. 

Cloud giúp phòng ngừa mất dữ liệu 

Khách hàng sẽ tránh được nguy cơ mất dữ liệu so với việc tự triển khai trên hạ tầng vật lý on-premise như sự cố phần cứng, tấn công malware, mất điện.  

FStorage  – Giải Pháp Lưu Trữ Đám Mây An Toàn, Tiết Kiệm Cho Doanh Nghiệp

FStorage hỗ trợ khách hàng trải nghiệm dùng thử dịch vụ miễn phí. Liên hệ số 0398978806 (Ms.Sinh) hoặc email sinhptn3@fpt.com để được tư vấn.

>>> Xem thêm: Những mô hình triển khai Cloud phổ biến

>>> Xem thêm: Combo gói dịch vụ lưu trữ Storage – Directlink Fshare

___________________________________________________

Fshare hân hạnh được phục vụ bạn, mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Fanpage CSKH: Fshare.vn
Email: hotro@fshare.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả