Những Thuật Ngữ Công Nghệ dành cho năm 2020 bạn nên biết

Chúng ta sắp giã từ năm 2019 để chuẩn bị bước sang năm mới. Một năm được dự đoán sẽ có nhiều biến động về sự thay đổi của công nghệ. Vì vậy chúng ta cần tìm hiểu những thuật ngữ nào sẽ xuất hiện trong năm 2020 và ý nghĩa của chúng là gì. Bên dưới là một vài gợi ý tốt cho bạn.

Mini LED

Theo 9to5Mac, Ming-Chi Kuo – Nhà tiên tri cho các sản phẩm công nghệ mới của Apple cho biết: Hãng sẽ ra mắt iPad Pro 12,9 inch vào quý 3, MacBook Pro 16 inch vào quý 4 năm 2020 điều sử dụng công nghệ màn hình mini LED.

Hình ảnh có liên quan

Vậy màn hình Mini LED là gì mà được Apple tin dùng cho các sản phẩm mới của mình ?

Mini LED là công nghệ màn hình dùng đèn nền phát sáng từ phía sau giống với LCD nhưng mang lại chất lượng hiển thị tốt hơn nhờ sử dụng bóng LED siêu nhỏ 0.2 mm. Việc thu nhỏ kích thước đèn giúp tăng số lượng bóng LED đặt dưới tấm nền thành hàng nghìn bóng thay vì vài trăm bóng như truyền thống. Điều này giúp màn hình mini LED có gam màu rộng, độ tương phản cao, khả năng làm mờ cục bộ những khu vực hiển thị hình ảnh màu tối. Đem lại trải nghiệm về chất lượng hình ảnh cao hơn hẳn màn hình OLED.

Tiêu chuẩn mạng 5G

Trong năm 2019 thuật ngữ mạng 5G là đề tài được nhiều người nhắc đến. Hầu hết mọi người điều biết 5G có tốc độ truyền dữ liệu lớn hơn, độ trễ thấp, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí và khả năng kết nối đa thiết bị. Chúng ta cũng đã thấy được sự phát triển không ngừng từ các nhà mạng Sprint, T-Mobile, Verizon và AT & T dành cho mạng 5G nhưng đó vẫn chưa được xem là một tiêu chuẩn.

5G - khi mạng di động không còn thua kém wifi 6

Hiểu một cách đơn giản 5G được chia thành 2 loại dựa trên tần số và dữ liệu được truyền đi: Sub 6GHz – 5G băng tần thấp, trung bình dưới dưới 6GHz và trên 6GHz hay còn gọi là mmWave.

mmWave: được dùng cho các chuẩn kết nối không dây tốc độ cao như Wi-Fi 802.11ad. Người dùng có thể kết nối mọi thứ nhanh chóng như stream video 4K thẳng về điện thoại, trải nghiệm AR VR với kết nối di động.

sub-6: Có tần số hoạt động thấp hơn, dưới 6GHz đang sử dụng cho các chuẩn wifi hiện tại.

Dự kiến vào năm 2020 Apple sẽ đưa 5G vào các dòng điện thoại của mình trong đó có 2 loại sử dụng 5G Sub-6GHz và 2 loại là mmWave.

8k

Bạn đã từng tiếp xúc với nhiều thông tin về thuật ngữ 4K, hay chí ít là nghe thoáng qua một chương trình quảng nói về TV có độ phân giải 4K trong 2 năm gần đây. Thậm chí với nhiều người thuật ngữ 4K vẫn còn là một điều rất mới mẻ. Vậy mà những thông tin rò rỉ xoay quanh màn hình 8K đã bắt đầu xuất hiện và có thể là chủ đề công nghệ cho năm sau.

Kết quả hình ảnh cho samsung 8k tv 55 inch

Đối với những ai chưa biết đến 4K hay 8K là gì thì chúng ta có thể hình dung: với chất lượng 1080p mà chúng ta thường thấy trong phần cài đặt của các Video có nghĩa là độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel, với 4K là 3,840 x 2.160 và 8K lên đến 7.680 x 4.320. Độ phân giải càng cao đồng nghĩa với việc hình ảnh càng sắc nét, rõ ràng. Đem đến trải nghiệm về hiển thị tốt hơn những gì bạn thấy hiện giờ.

Hiện tại một số thương hiệu lớn như Samsung đã bán TV 8K có giá vài nghìn đô. Nhưng trong tương lai khi các sản phẩm có chất lượng 8K thịnh hành thì giá sẽ tốt hơn một chút để có thể sở hữu. Ít nhất hiện tại bạn có thể hình dung được một vài công nghệ sẽ được áp dụng cho tương lai.

Tin liên quan Thêm từ tác giả