Phụ huynh hãy cẩn thận! Có thể con bạn đang bị theo dõi

Các ứng dụng Android có thể đang âm thầm thu đánh cắp dữ liệu của những đứa trẻ. Tệ hơn nữa khi những dữ liệu này còn có sự can thiệp của bên thứ 3.

Trong khi scandal Cambridge Analitica của facebok vẫn chưa hạ nhiệt, nhiều người gần như chỉ quân tâm tới bảo mật thông tin trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên còn một điều thực tế còn nguy hiểm hơn rất nhiều, đó là tình trạng khai thác dữ liệu tràn lan trên các ứng dụng di động, cụ thể là nền tảng Android mà những đứa trẻ là nạn nhân trực tiếp.

Cửa hàng Google Play hiện đang chứa nhiều ứng dụng và trò chơi theo dõi trẻ em  với việc download và cài đặt diễn ra cực kỳ đơn giản mà không hề có sự cho phép từ phía các bậc phụ huynh. Google dường như biết vấn đề này nhưng thực sự không có biện pháp nào để giải quyết vấn đề.

Theo chuyên trang giáo dục Education Week, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings on Privacy Enhancing Technologies mới đây đã tiết lộ, hiện có rất nhiều ứng dụng Android đang vi phạm luật liên bang Mỹ. Chúng theo dõi đối tượng trẻ em và trẻ vị thành niên nhằm thu thập dữ liệu mà không có sự cho phép từ các bậc phụ huynh.

Nghiên cứu tiến hành phân tích 5.855 ứng dụng Android phổ biến phát hành từ tháng 11/2016 tới tháng 3/2018 và phát hiện thấy khá nhiều điều bất ngờ. Có tới 49% (2.281 ứng dụng) thực sự đã vi phạm các điều khoản dịch vụ của Google. Trong đó có khoảng 5% ứng dụng đang thu thập địa điểm và dữ liệu liên lạc của người dùng (số điện thoại hoặc địa chỉ email) do trẻ vô tình cấp quyền truy cập.

Khoảng 1.100 ứng dụng khác, chiếm 19% trong tổng số ứng dụng đang chia sẻ nhiều thông tin nhạy cảm với bên thứ ba, thậm chí ngay cả khi điều khoản dịch vụ của Google đã nghiêm cấm hành động này. Những dữ liệu thu thập được từ trẻ gần như là một món hời lớn nếu bán cho các nhà quảng cáo.

Ngoài ra, cũng có hơn 40% các ứng dụng trong nghiên cứu đang chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng qua Internet mà không có sự bảo mật nghiêm ngặt.

Vì thế, các bậc phụ huynh hãy lưu ý giới hạn và kiểm soát các ứng dụng mà trẻ tải về để tránh bị thu thập dữ liệu không mong muốn. Bởi lẽ khi có những rắc rối xảy ra thì nạn nhân có thể là chính con cái của các bạn.

Tin liên quan Thêm từ tác giả