Sau cuộc tấn công Ransomware, Window XP vẫn không thể trở lại từ “cõi chết”

Cuộc tấn công toàn cầu WannaCry vào hệ thống Windows chưa được vá trong tháng 5 và nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới trong vài giờ đã khiến cho Microsoft phải phát hành một bản cập nhật cho hệ thống Windows XP đã bị khai tử;và bản sữa lỗi để ngăn chặn sâu Petya vào tuần trước. Tuy nhiên, đừng mong có bản cập nhật thường xuyên.

Theo Microsoft, quyết định phát hành bản cập nhật cho Windows XP là một ngoại lệ dựa trên nguy cơ đe doạ và các tác động tiềm ẩn đến khách hàng của mình nhưng công ty không có dấu hiệu sẽ thay đổi chính sách của mình nên Microsoft đề nghị khách hàng nâng cấp lên phiên bản mới nhất của Windows.

Có lẽ cách an toàn nhất cho khách hàng vẫn muốn sử dụng một máy XP cũ là ngắt kết nối Internet để làm thành một máy chơi game PC hoặc dùng để xử lý công việc ngoại tuyến như kết nối trực tiếp với một máy in cục bộ. Những năm tiếp theo, việc tìm kiếm hay thêm một chương trình cho hệ thống XP đã lỗi thời ( XP được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001) sẽ rất là khó khăn vì hầu hết các công ty đã ngừng phát triển phần mềm cho Window XP cách đây rất nhiều năm.

Ví dụ: Mozilla Firefox là một trong số ít các trình duyệt web lớn vẫn hỗ trợ Windows XP mặc dù công ty nói sẽ chỉ cung cấp cập nhật bảo mật cho Firefox đến tháng Chín. Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng máy Windows XP trên Internet, phần mềm bảo mật của bên thứ ba có thể là nơi duy nhất để bạn hạn chế các mối đe dọa trực tuyến. Avast và Kaspersky là hai công ty vẫn cung cấp các chương trình tương thích với Windows XP.

Theo nguồn: The New York Times

Tin liên quan Thêm từ tác giả