Soul: Hành trình từ chinh phục trái tim khán giả đến giải thưởng Oscar danh giá

Không nằm ngoài dự đoán của vô số fan thế giới, “Soul – Cuộc sống nhiệm màu” đã dành chiến thắng cao nhất ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất của giải Oscar năm nay.

Được tạo nên bởi đạo diễn Pete Docter  và biên kịch là Kemp Powers, Soul mang những màu sắc tích cực  cho năm 2020, một năm với nhiều sự kiện khiến nhân loại khốn đốn. Với năng lượng tươi sáng đó bộ phim không hề mang sự châm biếm hay đả kích bất cứ ai, Soul đúng chất là một bản nhạc Jazz nhẹ nhàng đi vào tâm hồn người xem và thắp lên ngọn lửa tình yêu cuộc sống này trong mỗi người.

Pqc9ni6h o

Cốt truyện sâu sắc, nhân văn

Soul kể câu chuyện về một người đàn ông tên Joe Gardner (Jamie Foxx) là một nhạc sĩ nhạc jazz. Tình yêu của anh dành cho âm nhạc bắt nguồn từ cha anh cũng là một nhạc sĩ nhạc jazz nổi tiếng. Là một nhạc sĩ, có thể nói Joe có một công việc phù hợp với sở thích của anh, đó là làm giáo viên dạy nhạc ở trường trung học cơ sở.

Kỳ lạ là anh ấy vẫn cảm thấy không hài lòng với những gì mình đã đạt được. Cho đến một ngày, Joe nhận được lời đề nghị trở thành thành viên thường trực của một ban nhạc nổi tiếng trong thành phố của mình và anh cảm thấy mình đã thành công trong việc đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Không may trong ngày vui ấy, anh gặp tai nạn và hôn mê.

Tavuzod8 o
Joe trên con đường tìm kiếm công việc

Trong thời gian hôn mê, linh hồn của anh ấy đã đi sang thế giới bên kia và chuẩn bị được gọi là Đấng toàn năng. Joe, người đang tuyệt vọng và không muốn rời khỏi thế giới vào thời điểm hạnh phúc của mình, quyết định thoát khỏi thế giới đó và đi vào thế giới trước khi sinh ra. Ở đó, anh cải trang thành một người cố vấn giúp các linh hồn để giúp họ có được khát vọng và tìm ra tài năng trước khi ‘xuống trần gian’.

62ct1lii o
Joe gặp 22 ở thế giới Tiền kiếp

Joe cũng được chỉ định để đào tạo một tinh linh tên là Twenty Two (Tina Fey), người đã ở trong thế giới đó hàng nghìn năm và vẫn chưa tìm thấy tài năng cuối cùng của mình và hoàn toàn không có ý định rời khỏi thế giới linh hồn.

Xem và tải ngay phim Soul Full HD tại đây!

Pixar cũng không đi vào lối mòn khi xây dựng thế giới trong phim. Thay vì chỉ tạo ra một thế giới phi thực tế, lần này họ đem chúng ta tới một New York xô bồ, thực dụng và thực tế. Cuộc sống thực tại ở nơi đây được đạo diễn Pete Docter tạo ra rất chi tiết, các nhân vật phụ đạo của nhân vật chính ở đây cũng được khắc hoạ rất có tính cách riêng, từ anh thợ cắt tóc, mẹ của Joe, các học sinh của Joe cũng như bà chủ band nhạc khó tính. Phải nói New York được tái hiện lại rất tốt, rất ấn tượng dưới bàn tay của Pixar.

S4rjweh6 o
Đường phố New York được khắc họa rõ nét trong Soul

Có thể nói tất cả những cảnh hay nhất trong phim đều tập trung ở New York. Có vẻ như đây là chủ ý của đạo diễn và biên kịch khi muốn nhấn mạnh rằng những thứ đẹp đẽ và ý nghĩa quanh ta chỉ có thể biết được khi tự thân mình chìm vào nhịp sống thật chứ không phải là ở một thế giới siêu thực, viễn tưởng nào khác.

Zdgpes6u o

Song song với thế giới thực tại, chúng ta có The Great Before, hay mình tạm gọi là Tiền Kiếp đi. Có vẻ như quá đầu tư vào New York nên thế giới này không được xây dựng quá phức tạp nữa. Nơi đây chỉ vừa đủ tròn vai để cho chúng ta biết được mục đích của cả hai nhân vật là Joe và 22 đang diễn ra như thế nào. Tuy nhiên những phân cảnh diễn ra ở The Great Before lại mang màu sắc khá tươi sáng, vui nhộn.

7ab4zhjf o
22 là một nhân vật dễ thương nhưng khá “cục súc”

Xem và tải ngay phim Soul Full HD tại đây!

Bộ phim hoạt hình dành cho người lớn nhiều hơn trẻ con

Đầu tiên phải khẳng định rằng mặc dù tạo hình các nhân vật rất dễ thương và có nhiều tình tiết hài hước nhưng Soul – Cuộc sống nhiệm màu lại là phim hoạt hình dành cho những người đã trưởng thành. Mỗi khán giả ở những độ tuổi khác nhau khi xem phim sẽ cảm nhận những khía cạnh khác nhau trong từng chi tiết và lời thoại của các nhân vật. Nếu bạn đã từng trải qua những thứ mà Joe đã trải qua, chắc hẳn bạn sẽ gật gù với những điều mà bộ phim này đúc kết cho bản thân mình.

Cốt truyện của Soul – Cuộc sống nhiệm màu xét ra không quá mới vì mô tip nhân vật chính rơi vào cõi tạm để có dịp nhìn lại bản thân mình những ngày tháng qua đã được rất nhiều đạo diễn – biên kịch ở khắp nơi trên thế giới khai thác. Tuy nhiên, câu chuyện của Soul vẫn rất thú vị và cuốn hút người xem nhờ vào việc tạo dựng ra thế giới của những “tâm hồn” vô cùng sinh động, mới lạ, hư cấu nhưng vẫn rất logic và tương hợp với cuộc sống của con người.

As8ryy0i o
Thế giới thú vị của các linh hồn ở Tiền kiếp

Soul – Cuộc sống nhiệm màu không có những pha hành động gay cấn, những màn rượt đuổi nghẹt thở hay những phép thuật diệu kỳ mà chúng ta thường thấy trong những bộ phim hoạt hình. Thay vào đó, phim là một chuyến phiêu lưu theo chân của Joe và linh hồn 22 đến với những con người cũ, câu chuyện cũ nhưng ở góc nhìn của một tâm hồn mới. Sự cuốn hút của phim còn đến từ những tình huống trớ trêu và bất ngờ, giúp cho mạch phim đảo chiều liên tục và khiến người xem khó lòng rời mắt khỏi màn hình.

Xem và tải ngay phim Soul Full HD tại đây!

Jkan2gpb o
Cánh cửa dẫn lối các linh hồn xuống Trái Đất

Qua Joe có lẽ nhiều người sẽ nhìn thấy chính bản thân mình, mải mê đi tìm lý tưởng sống của bản thân, quay cuồng trong sự bận rộn của cuộc sống mà quên mất những người yêu thương cần được quan tâm, quên mất chính bản thân mình đôi lúc cũng cần phải sống chậm lại để cảm nhận cuộc sống này. Cuối cùng sau bao nhiêu thăng trầm, Joe cũng đã nhận ra hạnh phúc có lẽ không phải đứng trên sân khấu cao lắng nghe tiếng hò reo của khán giả bên dưới, mà ý nghĩa của cuộc sống có lẽ là tận hưởng trọn vẹn mọi khoảnh khắc khi ta vẫn còn tồn tại trên cõi đời này.

1m8mop5m o
Joe hoài niệm về cuộc sống của chính mình

Xem và tải ngay phim Soul Full HD tại đây!

Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng

Soul là một bữa tiệc âm nhạc với đầy đủ cung bậc cảm xúc từ đầu đến cuối. Rất nhiều bản nhạc không lời vang lên, nhưng mỗi bản nhạc lại truyền đến cho khán giả những thông điệp khác nhau về cuộc sống. Đôi khi đó chỉ là những khuôn nhạc đứt quãng của nhóm học sinh nhỏ tuổi, đôi khi lại là một vài lúc phiêu trong âm nhạc, lúc thì lại dẫn dắt cảm xúc của khán giả lên cao trào…. Nhạc Jazz là như vậy, không cần những ca từ hoa mỹ cũng đủ sức để chạm đến những cảm xúc sâu nhất trong trái tim mỗi người.

Efu2ge42 o
Các chi tiết được vẽ kĩ đến từng sợi lông

Đồ họa của Pixar luôn chinh phục khán giả bởi những hình ảnh đơn giản và rực rỡ. Lần này cũng vậy, nhưng các thước phim trong Soul còn được đầu tư hơn rất nhiều khi đồ họa các nhân vật được chăm chút tỉ mỉ, mịn đến từng sợi lông tơ khiến các thước phim trở nên vô cùng chân thực và sống động.

653dthxs o
Hình ảnh được phát họa, chân thực

Soul không đơn thuần là một bộ phim hoạt hình cho trẻ em mà Soul còn chứa nhiều thông điệp khiến người lớn chúng ta phải suy ngẫm. Về cả mặt nội dung lẫn hình ảnh, âm thanh đều được Pixar hoàn thiện một cách chỉnh chu, tuyệt vời do đó đừng Soul hoàn toàn xứng đáng nhận giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất của Pixar năm nay.

Xem và tải ngay phim Soul Full HD tại đây!

——————————————————————————————————————————

Khám phá cách tìm tất tần tật nội dung Fshare nhanh chóng và chính xác tại đây

 

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả