Tháng 7 Âm lịch: Nên làm gì, kiêng kị điều gì?

Tháng 7 Âm lịch, hay còn được biết đến với cái tên dân gian “tháng cô hồn”, là một khoảng thời gian mang đậm màu sắc tâm linh trong văn hóa người Việt. Theo quan niệm dân gian, đây là tháng mà cửa địa ngục mở, các vong hồn được trở về dương gian. Vì thế, người dân thường tổ chức nhiều lễ nghi để tưởng nhớ tổ tiên, cầu mong bình an và xua đuổi tà ma. Vậy, trong tháng này, chúng ta nên làm gì và kiêng kị làm những việc gì để có một tháng 7 an lành? Hãy cùng Fshare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguồn gốc và ý nghĩa của tháng 7 Âm lịch

Theo quan niệm dân gian, vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hằng năm, Diêm Vương sẽ mở cửa địa ngục, cho phép những linh hồn không siêu thoát được trở về dương gian. Đây là cơ hội để họ thăm nom người thân, bạn bè và thỏa mãn những điều còn dang dở. Đồng thời, đây cũng là dịp để người sống bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, cầu mong bình an và phúc lộc.

Tháng 7 Âm lịch gắn liền với nhiều lễ hội truyền thống mang ý nghĩa sâu sắc

Tết Trung Nguyên

Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên mà còn là dịp để cầu siêu cho những linh hồn cô độc, không nơi nương tựa. Hình ảnh những chiếc đèn lồng lung linh được thả xuống sông, mang theo những lời cầu nguyện của con người đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống.

Vu Lan báo hiếu

Đây là ngày lễ lớn của Phật giáo, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cái đối với công ơn sinh thành của cha mẹ. Hình ảnh những bông hoa hồng trắng đã trở thành biểu tượng của ngày Vu Lan, tượng trưng cho lòng thành kính và sự biết ơn.

Cúng cô hồn

Hành động cúng cô hồn thể hiện lòng từ bi của con người, mong muốn giúp đỡ những linh hồn không may mắn được siêu thoát. Mâm cỗ cúng cô hồn thường bao gồm các loại trái cây, bánh kẹo, gạo, muối và một số đồ dùng sinh hoạt.

Những việc nên làm trong tháng 7 Âm lịch

Để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và cầu mong bình an cho gia đình, người dân thường thực hiện một số việc như:

Cúng rằm tháng 7

Mâm cỗ cúng rằm thường được chuẩn bị rất chu đáo, bao gồm các món ăn truyền thống, hoa quả tươi và bánh trái. Ngoài ra, người ta còn thắp hương, đọc kinh và khấn vái để cầu mong những điều tốt đẹp.

Vu Lan báo hiếu

Trong ngày Vu Lan, con cái thường về thăm cha mẹ, tặng quà và dành thời gian trò chuyện cùng ông bà. Nhiều người còn tổ chức các hoạt động từ thiện để giúp đỡ những người khó khăn.

Cúng cô hồn

Mâm cỗ cúng cô hồn thường được đặt ở ngoài sân hoặc trước cửa nhà. Sau khi cúng, người ta thường rắc gạo hoặc muối để tiễn các vong hồn về.

Thăm mộ tổ tiên

Việc thăm mộ tổ tiên trong tháng 7 Âm lịch được xem là một nghĩa vụ của con cháu. Đến thăm mộ, con cháu sẽ dọn dẹp, lau chùi và thắp hương để tỏ lòng thành kính.

Những việc kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch

Bên cạnh những nghi lễ truyền thống thờ cúng tổ tiên, thể hiện lòng biết ơn cội nguồn của người dân Việt Nam. Để cầu bình an, tránh những điều không may mắn theo tín ngưỡng người Việt có những việc không nên làm trong tháng 7 Âm Lịch:

Tránh làm những việc đại sự

Theo quan niệm dân gian, việc động thổ, xây nhà, kết hôn, khai trương trong tháng 7 Âm lịch có thể không được hanh thông nên người dân Việt thường tránh làm những việc lớn trong tháng 7 Âm lịch để không gặp trở ngại.

Không cúng cô hồn trong nhà

Người ta quan niệm rằng, nếu cúng cô hồn trong nhà, các vong hồn có thể lưu lại và gây ra những điều không hay.

Tránh cãi vã, xung đột

Trong tháng 7 Âm lịch, người ta cần giữ gìn hòa khí trong gia đình, tránh những mâu thuẫn, xung đột để tránh những điều xui xẻo.

Những điều kiêng kỵ khác

Ngoài ra, còn có nhiều điều kiêng kỵ khác như không đi chơi đêm, không nhặt tiền rơi, không đốt vàng mã linh tinh,…

Tháng 7 Âm lịch là một khoảng thời gian đặc biệt trong văn hóa người Việt, mang đậm màu sắc tâm linh. Việc thực hiện các nghi lễ truyền thống trong tháng này không chỉ thể hiện lòng thành kính với tổ tiên mà còn giúp con người tìm thấy sự an yên trong tâm hồn. Tuy nhiên, chúng ta cần giữ một cái nhìn khoa học và cởi mở về những quan niệm dân gian, tránh thái quá trong việc tin vào những điều mê tín dị đoan.

Tin liên quan Thêm từ tác giả