Từ Truyền Thuyết Đô Thị Đến Các Tác Phẩm Điện Ảnh Kinh Dị Hàn Quốc
Nỗi sợ của Hàn Quốc gắn liền với lịch sử nhiều thương tích từ chiến tranh Triều Tiên, nghèo đói hậu chiến, đến những vụ thảm kịch đô thị. Những ký ức này được thể hiện thành các truyền thuyết đô thị, nơi yếu tố siêu nhiên trở thành ẩn dụ cho cảm giác bất an và mất kiểm soát.
Ngoài ra, nỗi sợ ấy còn được hình thành từ ảnh hưởng của nho giáo và tín ngưỡng. Quan niệm của người dân về hồn ma báo oán, nghiệp báo, và sự linh thiêng của những người đã khuất khiến các yếu tố tâm linh không chỉ để hù dọa, mà còn mang tính đề cao tôn giáo, đạo đức và văn hóa tín ngưỡng truyền thống.
Khi điện ảnh biến nỗi sợ thành trải nghiệm thị giác
Những truyền thuyết đô thị tiêu biểu như: Người phụ nữ không miệng (Kuchisake-onna bản Hàn), Tiếng gõ cửa lúc nửa đêm, chuyện ma ký túc xá đại học, …đạo diễn Hàn không chạy theo cách hù dọa thường thấy trong các tác phẩm kinh dị bằng các phân đoạn jumpscare, mà khắc họa nỗi đau tâm lý, xung đột xã hội và bi kịch cá nhân.
Sự pha trộn giữa melodrama (bi kịch gia đình), chính trị ngầm (xung đột nông thôn và thành thị, tín ngưỡng và khoa học), và “slow burn” nỗi sợ thấm chậm nhưng dai dẳng. Dùng khoảng trống hình ảnh, tiếng động tối giản, ánh sáng gợi hình, và nhịp dựng chậm để tạo cảm giác bị đè nén, phản ánh tâm lý “chịu đựng” đặc trưng của xã hội Hàn.
Từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như: A Tale of Two Sisters (2003) đến The Wailing (2016), Tarot (2024) dùng cấu trúc phim tuyển tập để tái hiện lời nguyền đô thị dưới hình thức mới, Urban Myths (2022) đưa 10 câu chuyện rùng rợn đời thường lên màn ảnh, từ tượng ma cho đến phòng tắm bí ẩn, và gần đây là lời nguyền mộ cổ trong Exhuma (2024) biến nghi lễ khai quật mộ thành một cơn ác mộng mang đậm tín ngưỡng dân gian, hay tàu ma ở ga Gwanglim trong Ghost Train (2025) gây ám ảnh người xem khi gieo rắc nỗi sợ ở nơi tưởng chừng như đông đúc, sầm uất nhất!
Từ Truyền Thuyết Đô Thị Đến Các Tác Phẩm Điện Ảnh Kinh dị
A Tale of Two Sisters (2003)
Một bộ phim kinh dị nổi tiếng và gây sự ám ảnh lâu dài cho người xem, xây dựng dựa trên truyện dân gian Janghwa Hongryeon Jeon (Tường Hoa-Hồng Liên truyện) là tên một truyện dân gian thời Joseon ở Triều Tiên. Kể về hai chị em trở về ngôi nhà cũ, đối mặt với mẹ kế bí ẩn và những hiện tượng kỳ quái. Phim không chỉ kể chuyện ma báo oán mà còn là tấn bi kịch gia đình đầy ám ảnh, với màu sắc lạnh, nhịp phim chậm, và cú twist gây ám ảnh sâu sắc cho người xem.
The Wailing (2016)
Tại một ngôi làng Goksung hẻo lánh, yên bình tưởng chừng bất biến, một vụ thảm sát kinh hoàng đã phá vỡ tất cả. Trong căn nhà ẩm tối, người vợ bị cứa cổ đến mất máu, người chồng ngồi bất động, đôi mắt đục ngầu, cơ thể nổi đầy những mụn lở loét đáng sợ. Jong Goo viên cảnh sát tỉnh lẻ vốn chỉ quen xử lý mấy vụ cãi vã hàng xóm lần đầu đối mặt với hiện trường giết người rợn tóc gáy. Những vụ án tương tự liên tiếp xảy ra, kèm theo tin đồn về một “bệnh” lạ biến con người thành những kẻ mất trí và bạo lực.
Pha trộn yếu tố shaman giáo, truyền thuyết dân gian, và nỗi ám ảnh “ma quỷ từ phương xa” vốn xuất hiện nhiều trong văn hóa Hàn sau thời kỳ mở cửa. Sự nghi kỵ cộng đồng, mất niềm tin vào khoa học và chính quyền, cùng cảm giác bất lực trước bi kịch. The Wailing không chỉ hù dọa bằng ma quỷ, mà còn gieo vào người xem cảm giác ngờ vực, sợ hãi lẫn bất lực, khi khiến người xem sợ hãi và phải đặt câu hỏi trong suốt bộ phim: ai mới là kẻ đứng phía sau tội ác? hay có một thế lực ma quỷ ẩn giấu trong ngôi làng sai khiến? hay chính con người với cái ác và sự đen tối dẫn lối cho toàn bộ cái chết bí ẩn…Phim kéo dài 2 tiếng rưỡi và kéo theo đó là sự hoang mang của nhân vật chính và người xem, không giải thích rõ ràng, kết phim để lại khoảng trống cho sự nghi ngờ và ám ảnh.
Gonjiam: Haunted Asylum (2018)
Dựa trên truyền thuyết đô thị về bệnh viện tâm thần Gonjiam một “địa điểm ma ám” nổi tiếng ở Gwangju. Bệnh viện tâm thần Gonjiam là một trong ba nơi bị ma ám nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc nằm ở Gwangju, tỉnh Gyeonggi. Mặc dù ngày nay nhiều người biết nơi này là Bệnh viện tâm thần Gonjiam nhưng trước đây bệnh viện này có tên là Bệnh viện thần kinh Nanyang. Nơi đây cũng từng được CNN cho vào danh sách 7 địa điểm bị ma ám đáng sợ nhất thế giới.
Bộ phim kể về một nhóm livestream săn ma xâm nhập bệnh viện tâm thần bỏ hoang Gonjiam để câu view. Họ phát hiện ra lời đồn không chỉ là trò dọa trẻ con. Phong cách found footage khiến khán giả cảm giác như đang tham gia buổi săn ma thật.
Goedam (2020)
Ra mắt năm 2020, Goedam (tạm dịch: Chuyện Ma Đô Thị) là loạt phim ngắn gồm 8 tập, mỗi tập chỉ khoảng 7–15 phút nhưng đủ sức gây ám ảnh. Phim khai thác những truyền thuyết đô thị nổi tiếng ở Hàn Quốc như: người phụ nữ không miệng, lời nguyền thang máy, bóng ma trên đường cao tốc… Mỗi câu chuyện đều có nhịp nhanh, cao trào bất ngờ, và kết thúc “cú twist” khiến khán giả lạnh gáy. Sau khi tạo hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội, Goedam nhanh chóng được Netflix mua bản quyền và chiếu độc quyền toàn cầu, đưa dòng kinh dị Hàn Quốc đến gần hơn với khán giả quốc tế.
Urban Myths (2022)
Urban Myths là một bộ phim tuyển tập 10 câu chuyện kinh dị ngắn lấy bối cảnh trong đời sống đô thị hiện đại. Từ những tiếng ồn kỳ lạ giữa các tầng chung cư, món đồ nội thất cũ mang linh hồn oan khuất, cho tới những bí ẩn siêu nhiên trong bệnh viện…Bộ phim tái hiện một cách sống động những nỗi kinh hoàng “có thể xảy ra ngay bên cạnh chúng ta”. Điểm mạnh của tác phẩm là sự đa dạng trong phong cách kể chuyện: có tập nghiêng về tâm lý, có tập thuần jumpscare, và có tập lại mang màu sắc trào phúng, tâm linh… Dù mỗi câu chuyện chỉ kéo dài vài chục phút, nhưng cách khai thác chi tiết đời thường khiến cảm giác bất an đeo bám dai dẳng vì khai thác những nỗi sợ sâu thẳm của mỗi người.
Sleep (2023)
Bộ phim khởi chiếu 2023, kể về chồng mới cưới bắt đầu bị rối loạn ngủ nghiêm trọng, dẫn đến hành vi trở nên bạo lực khiến vợ nghi ngờ có yếu tố siêu nhiên. Bộ phim có sự kết hợp giữa yếu tố hài đen và kinh dị tâm lý. Với sắc thái đô thị, đề cập những áp lực từ hôn nhân, làm cha mẹ bộ phim không xây dựng trên truyền thuyết nhưng tạo cảm giác ám ảnh, vì đi sâu vào nỗi sợ ẩn giấu trong cuộc sống đô thị hiện đại đầy áp lực, căng thẳng.
Spring Garden (2024)
Spring Garden (2024) tên tiếng Việt: “Ai oán trong vườn xuân“, bộ phim khai thác truyền thuyết về một trong ba địa điểm được cho là bị “ma ám” nổi tiếng nằm ngay đô thị Seoul sầm uất “nhà hàng Vườn Xuân” nơi được lan truyền từng xảy ra một vụ thảm sát kinh hoàng. Họ tin rằng linh hồn của gia đình xấu số này vẫn còn “mắc kẹt” bên trong địa điểm, chưa thể siêu thoát.
Phim xoay quanh nhân vật chính là So-hee một người phụ nữ trẻ vừa trải qua cú sốc mất chồng do anh tự sát tại phòng ngủ của hai vợ chồng, và ngay sau đó cô cũng mất đứa con đang mang trong bụng. Bất chấp lời khuyên từ gia đình, So-hee quyết định chuyển đến sống một mình tại biệt thự nông thôn Neulbom Garden (còn được gọi là Vườn Xuân) nơi mà chồng cô để lại như giấc mơ cho tổ ấm tương lai. Tuy ánh trông có vẻ thơ mộng và bình yên, nhưng bên dưới vẻ ngoài thanh bình ấy là hàng loạt bí ẩn rùng rợn dần được lật mở…
Exhuma (2024)
Exhuma (tên tiếng Việt: Quật mộ trùng ma) trở thành phim kinh dị bom tấn của Hàn Quốc, bùng nổ doanh thu phòng vé năm 2024 nằm ở việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghi lễ dân gian Hàn Quốc với chất kinh dị tâm linh đậm đặc. Mồ mả, tổ tiên và lời nguyền không chỉ là yếu tố hù dọa, mà còn phản ánh sâu sắc niềm tin và nỗi sợ truyền đời của người Hàn: xúc phạm vong linh là rước họa vào thân.
Với bầu không khí đặc quánh, nhịp phim chậm rồi chuyển nhanh dồn dập, Exhuma biến khán giả thành người “đứng xem lễ” bất đắc dĩ, vừa tò mò vừa run rẩy, vừa căng thẳng khi khai thác nghi lễ “quật mộ“. Và khi những lớp đất được lật lên là những bí mật bị chôn vùi hàng trăm năm cũng trỗi dậy. Một thế lực hắc ám không chỉ muốn giữ lại nấm mồ mà còn tìm cách nuốt chửng tất cả những ai dám xâm phạm.
Ghost Train (2025)
Ga tàu điện ngầm Gwanglim là một ga tàu điện ngầm nổi tiếng trong các diễn đàn huyền bí ở Hàn Quốc với những câu chuyện ma ám và những vụ mất tích bí ẩn. Phim xoay quanh câu chuyện của một YouTuber chuyên làm video kinh dị điều tra những vụ mất tích bí ẩn tại ga Gwanglim. Tại đó, cô khám phá những bí ẩn rùng rợn liên quan đến hồn ma trên tàu. Kết hợp không gian đô thị hiện đại với yếu tố siêu nhiên, khiến nỗi sợ ám ảnh đeo đuổi người xem sau khi xem phim dù ở những nơi quen thuộc nhất.
Nhà Ma YeongDeok (2025)
Là một trong ba địa điểm “ma ám” nổi tiếng nhất Hàn Quốc, ngôi nhà Yeongdeok tọa lạc ở huyện Yeongdeok, tỉnh Bắc Gyeongsang cách thủ đô Seoul khoảng 3 giờ tàu cao tốc, đã bị bỏ hoang suốt từ đầu những năm 1900. Theo lời truyền, đây từng là nơi ở của một gia đình giàu có, nhưng rồi bất hạnh liên tiếp ập đến: cô con gái bị xe tông ngay ngã tư trước nhà và chết thảm, người cha treo cổ tự tử trong căn phòng lớn, và cuối cùng người mẹ qua đời trong nỗi đau tột cùng.
Bộ phim Nhà Ma Yeongdeok đánh dấu sự hợp tác Việt – Hàn với sự chỉ đạo của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng (Ma Da) dự kiến ra rạp cuối năm 2025. Tác phẩm hứa hẹn bùng nổ doanh thu phòng vé khi không chỉ tái hiện nguyên vẹn không gian u ám của ngôi nhà ma trong truyền thuyết mà còn đan xen yếu tố lịch sử bi kịch Hàn Quốc thập niên 1950.
Điện ảnh kinh dị Hàn Quốc là chiếc gương phản chiếu nỗi sợ của một dân tộc, từ The Wailing đến Hellbound, từ Exhuma đến Ghost Train, điện ảnh Hàn liên tục biến nỗi sợ trong đời sống thành các tác phẩm kinh dị hút khán giả vì yếu tố kịch tính, rùng rợn và mang nhiều tầng ý nghĩa khiến khán giả vừa sợ hãi vừa phải suy ngẫm.
Tìm kiếm nội dung được chia sẻ trên Fshare từ Google với công thức:
[Từ khóa nội dung cần tìm + Fshare]
Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời cùng Fshare!