Vệ tinh đầu tiên do Việt Nam chế tạo sẽ được phóng vào ngày 17/01/2019

Vệ tinh MicroDragon, vệ tinh đầu tiên do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, chế tạo, sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản vào 9h50 ngày 17/01/2019.

MicroDragon được phát triển bởi 36 học viên là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Namtheo học tại 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu. Dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia Nhật Bản, Micro Dragon là vệ tinh đầu tiên do chính các nhà khoa học, kỹ sư Việt Nam nghiên cứu, lắp đặt.

Các kỹ sư Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đang lắp đặt thử nghiêm vệ tinh vào bộ giá đặt trong tên lửa

Micro Dragon có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

Việc thu được ảnh của vệ tinh MicroDragon là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới, nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Lộ trình phát triển vệ tinh “Made in Vietnam” của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng đã đào tạo nhân lực, tham gia vận hành vệ tinh tại Nhật Bản, đào tạo cán bộ của VNSC vận hành, điều khiển và thu và xử lý tín hiệu của vệ tinh MicroDragon trên quỹ đạo.

Đội ngũ kỹ sư VNSC đang thực hiện quá trình tích hợp vệ tinh MicroDragon

Hiện các nhà khoa học, kỹ sư của VNSC đã có mặt tại Nhật Bản để thực hành cân chỉnh, phân tích và xử lý ảnh vệ tinh MicroDragon sau phóng.

Việc phóng vệ tinh lần này được xem là một bước tiến khá quan trọng của Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của khoa học công nghệ của đất nước trong tương lai gần.

Tin liên quan Thêm từ tác giả