VERTU sụp đổ – Cái chết của sự khác biệt

Vào tháng 7 /2017, thương hiệu điện thoại cao cấp “Vertu” chính thức bị khai tử khỏi thị trường di động toàn cầu – kết thúc 19 năm thăng trầm của hãng được xem là đắt và sang trọng nhất thế giới.

Sự sụp đổ này có lẽ đã được dự báo từ trước khi Vertu liên tiếp bị sang tay tới 3 lần trong vòng nửa thập kỷ. Với 19 năm cố gắng gây dựng sự khác biệt, nhưng cuối cùng liệu rằng có phải chính sự khác biệt ấy đã trở thành con dao 2 lưỡi giết chết Vertu hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chết vì quá đắt

Vertu ra đời nhằm hướng đến việc tạo ra một sản phẩm như các đồ trang sức quý giá dành cho người dùng chứ không đơn thuần chỉ là chiếc điện thoại cao cấp. Điểm nhấn của Vertu là chiếc điện thoại được chế tác hoàn toàn bằng thủ công qua các bàn tay của những nghệ nhân bậc nhất thế giới cùng với các nguyên liệu như  kim loại, đá quý, da thượng hạng…

Vertu 7 tỷ đồng nạm kim cương và đá quý 

Vì thế chiếc điện thoại này cực kỳ kén khách hàng, chỉ có những danh nhân thành đạt hay những tay chơi thích khoe mới dám bỏ ra vài chục ngàn USD để mua nó. Cũng chính vì định vị khách hàng “sang chảnh” nên chúng ta cũng dễ hiểu vì sao mà Vertu bị sụp đổ .

Chết vì quá lỗi thời

Trong khi các hãng điện thoại khác đã cho ra đời những chiếc Smartphone hiện đại với nhiều tính năng thì mãi đến năm 2013, Vertu mới có một chiếc Smartphone đầu tiên chạy bằng Android. Qua từng năm những con chip mới sẽ được ra đời để nâng cao cấu hình điện thoại những riêng Vertu vẫn bảo thủ trong việc phát triển công nghệ và phần mềm. 

0c6ruh49 o

Vertu chạy bằng android đầu tiên

Liệu rằng sẽ có một nhà doanh nhân hay tay chơi điện thoại chính hiệu nào mà dám bỏ tiền chỉ để mua một sản phẩm chỉ “nghe – gọi” trong thời đại công nghệ số này?

Chết vì sự khác biệt

Trong khi các hãng điện thoại khác trên thế giới đều phát triển dây chuyền sản xuất để giảm giá thành thì Vertu vẫn trung thành với việc lắp ráp thủ công tốn kém. Khi ngày có càng nhiều chiếc điện thoại ra đời để phù hợp với mọi lứa tuổi thì Vertu vẫn chỉ cho ra đời những chiếc điện thoại đắt đỏ nhắm tới giới thượng lưu. 

Vertu signature s vàng rồng

Có thể thấy chính sự khác biệt mà Vertu đã xây dựng qua ngần ấy năm cũng chính là con dao hai lưỡi đã giết chính họ. Bởi những gì Vertu cố gìn giữ nay đã không còn phù hợp với thời đại nữa.

 “KHÁC BIỆT, ĐỪNG DỊ BIỆT” Nếu sự khác biệt mà không được người khác công nhận thì nó sẽ trở thành sự dị biệt. Vertu đã cố chấp gây dựng một sự khác biệt trong vòng 19 năm mà lại không được nhiều người công nhận. Vì thế, sự sụp đổ của Vertu đâu đó cũng là một bài học quý báu trong kinh doanh.

Tin liên quan Thêm từ tác giả