‘The Wizard Of Oz’: tuổi thơ của biết bao thế hệ

The Wizard Of Oz (Phù thủy xứ Oz) lần đầu tiên ra mắt năm 1939, là tựa phim Mỹ thuộc thể loại thần thoại kinh điển. Đồng thời đại diện cho hình ảnh, nét văn hóa và đời sống đậm chất nước Mỹ lúc bấy giờ. Bộ phim luôn nằm trong top 10 phim hay nhất mọi thời đại trên nhiều bảng xếp hạng danh tiếng trên thế giới.

Bộ phim thần thoại “đời đầu” dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

The Wizard Of Oz đạo diễn bởi Victor Fleming, tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng The Wonderful Wizard Of Oz (1990) của tác giả L. Frank Baum. Bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng với sự tham gia hùng hậu của nhóm chuyển thể – biên kịch là Noel LangleyFlorence RyersonE.A WoolfArthur FreedHerman MankiewiezSid Silvers và Ogden Nash. Thư viện Quốc Hội Mỹ đánh giá The Wizard Of Oz là một trong những bộ phim hiếm hoi được xem nhiều nhất trong lịch sử phim điện ảnh nước Mỹ. Dù là bộ phim đặc biệt dành cho thiếu nhi, tuy nhiên tựa phim nhận được sự đón nhận nhiều hơn cả, xuất sắc nhận được giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất của năm 1939.

Câu chuyện đơn giản nhưng là hy vọng cho thế hệ làm phim thần thoại – thiếu nhi thế hệ sau!

Phim kể về câu chuyện của nhân vật chính là cô gái mồ côi tên Dorothy Gale (do Judy Garland thủ vai) sống cùng người bác Henry và Em – vợ ông làm chủ trong trang trại ở Kansas. Hàng ngày chứng kiến người láng giềng khó tính cứ ăn hiếp con chó của cô, cảm thấy buồn chán và tẻ nhạt, Dorothy mơ có ngày được đi trên cầu vồng đến một thế giới khác, nơi chứa ẩn nhiều sự mới mẻ và thú vị. Mong ước của cô bất ngờ trở thành hiện thực, khi một cơn lốc cuốn cô và chú chó nhỏ Toto đến Con đường gạch vàng (Yellow Brick Road) để đi đến vương quốc đầy màu sắc Oz, nơi có các nhân vật thần tiên và những điều nhiệm màu. Được sự giúp của vị phù thủy tốt lành, Dorothy tìm đến thành phố Ngọc lục bảo ( Emerald City), nhờ vậy cô gặp gỡ những người bạn mới thú vị. Họ cũng có lý tưởng và ước mơ riêng của mình và hành trình của cô cùng những người bạn chính thức bắt đầu với bao khó khăn và bất ngờ liên tiếp kéo đến.

Cốt truyện có vẻ đơn giản nhưng mang đến cảm xúc cho khán giả lúc đương thời, từng nhân vật trong phim khắc sâu vào tâm trí của từng đứa trẻ và trở thành hình mẫu cho các tuyến nhân vật về sau. Bộ phim góp phần mở đường cho thế hệ làm phim tiếp theo khai thác và xây dựng câu chuyện đa chiều mới mẻ. 

Kỹ xảo đi trước thời đại lúc bấy giờ – 1993

Bạn có nhận ra rằng The Wizard Of Oz tận dụng hết tất cả kỹ xảo hiện đại nhất lúc bấy giờ để dựng nên tuyệt tác này?

Phim đã tận dụng kỹ thuật Technicolor để giới phân cảnh trước và sau khi giới thiệu màu sắc cho bộ phim: trắng đen tượng trưng cho cuộc sống thực tại tẻ nhạt, màu sắc từ khi Dorothy bước chân đến Vương quốc nhiệm màu. Có thể thấy sự sáng tạo hiệu quả trong việc tận dụng màu sắc phim lúc này. Hơn nữa nhà quay phim sử dụng hiệu quả phép phối màu, phủ màu trong từng phân cảnh và tập trung vào một số chi tiết nhất định làm cho thước phim có chiều sâu. Nếu đã quen mắt với kỹ xảo hiện đại và mãn nhãn trong các thước phim điện ảnh bây giờ thì The Wizard Of Oz chắc chắn là một trải nghiệm hoàn toàn mới cho những người yêu điện ảnh. Mặc dù không thể so sánh về công nghệ thời đại trước – hiện giờ, nhưng bộ phim cho người xem cái nhìn tường tận về công nghệ làm phim thời đầu, tận dụng hết mức cái đơn giản làm nên sự tinh tế.

Âm nhạc điển hình cho nền nghệ thuật nhạc kịch 

Bài hát “Somewhere Over The Rainbow” thể hiện bởi cô bé đáng yêu Judy Garland khi đó cô vừa 15 tuổi. Lời ca là tiếng lòng khát khao được sống trong một thế giới rộng lớn đưa mỗi đứa trẻ đến với bao điều mới lạ và phi thường. Âm nhạc xuất sắc đồng thời quy tụ dàn diễn viên lồng tiếng tài năng như Judy GarlandRay BolgerJack HaleyBert Lahr, và Frank Morgan, với Billie BurkeMargaret HamiltonCharley GrapewinClara Blandick, và Singer Midgets đã làm nên linh hồn vui tươi và nhẹ nhàng cho bộ phim.

The Wizard Of Oz được giới chuyên môn đánh giá cao không chỉ về yếu tố cơ bản cần có ở một bộ phim điện ảnh mà đây còn mang âm hưởng nghệ thuật với thời đại. Chính điều này đã làm cho tựa phim trở nên bất tử đối với người yêu điện ảnh nói chung và giới nghệ thuật nói riêng.

Các bạn có thể tham khảo tải phim được người dùng chia sẻ tại đây. Chúc các bạn xem phim vui vẻ! 

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “The Wizard Of Oz”, các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập google “The Wizard Of Oz Fshare”

Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải 

Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Cách tải phim full HD cực nhanh tại đây.

Tin liên quan Thêm từ tác giả