15 phím tắt cực hữu ích trên Macbook mà 1 nhà thiết kế nên biết

Khi dùng Macbook, thay vì phải di chuyển chuột trên thanh Menu để tìm đến các tính năng cần dùng, thì việc sử dụng các phím tắt trên bàn phím sẽ giúp chúng ta thao tác nhanh hơn, rút ngắn thời gian làm việc và còn phần nào thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình.

Tuy nhiên so với việc hiển thị ra Menu để chúng ta tìm và bấm thì các phím tắt hầu hết đòi hỏi chúng ta phải tự khám phá. Dưới đây là 15 phím tắt hữu ích nhất trên Macbook mà bạn cần nên biết:

1.Command + W: Đóng cửa sổ

Bạn làm việc với hàng loạt file tài liệu khác nhau cùng một lúc, thay vì khi tắt bạn nhấn nút màu đỏ ở góc trên cùng thì hãy nhấn tổ hợp phím Command + W. Nó sẽ giúp bạn đóng tất cả các cửa sổ đang làm việc nhưng vẫn giữ cho chương trình đang chạy và các tệp của bạn đã mở vẫn được hiển thị.

2. Command + I: Đưa ra thông tin

Tổ hợp phím Command + I sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về các tính chất của một thư mục hay tệp tin trong thời gian nhanh nhất. 

3. Command + Y: Quicklook

Để sử dụng tính năng QuickLook, bạn phải chọn 1 mục trong Finder rồi ấn Space Bar. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tổ hợp phím Command + Y có chức năng tương tự.

4. Command + M: Thu nhỏ cửa sổ đang mở

Thông thường để thu nhỏ cửa sổ đang mở của một ứng dụng bạn sẽ phải di chuyển con trỏ chuột lên bên trên góc trái và bấm vào dấu “-”. Nhưng với tổ hợp phím Command + M nó sẽ giúp bạn thực hiện điều đó dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra nếu như bạn muốn thu nhỏ cửa sổ của tất cả các ứng dụng đang chạy thì chỉ cần nhấn tổ hợp phím Command + Option + M.

5. Control + Up: Kiểm soát nhiệm vụ

Để chuyển đổi giữa các cửa sổ khác nhau bạn thường phải tốn nhiều thời gian để có thể ẩn cửa sổ này rồi mở cửa sổ kia. Nhưng với tổ hợp phím Control + Up thì tất cả các ứng dụng sẽ được hiển thị và bạn chỉ cần chọn một ứng dụng mà mình đang cần.

6. Command + F3: Di chuyển đến màn hình desktop

Tổ hợp phím Command + F3 sẽ giúp bạn ẩn tất cả các cửa sổ đang mở và nhanh chóng di chuyển về màn hình desktop.

7. Option + drag: Sao y tệp hoặc thư mục

Thay vì việc sử dụng lệnh Copy – Paste thì chỉ cần nhấn vào tệp bạn muốn sao chép sau đó giữ nút Option và kéo nó đi để tạo một bản sao giống hệt. Bạn có thể sao chép nhiều tệp cùng một lúc và cũng có thể sao chép từ thư mục này sang thư mục khác chỉ với tổ hợp phím Option + drap.

8. Command + Shift + N: Tạo một thư mục mới

Với tổ hợp phím Command + Shift + N bạn có thể nhanh chóng tạo được một thư mục mới thay vì phải nhấn chuột phải chọn New rồi chọn mục muốn tạo. 

9. Command + Shift + 4: Chụp ảnh màn hình theo vùng

Việc chụp lại ảnh màn hình sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin một cách nhanh chóng. Bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Command + Shift + 4 và kéo chuột để khoanh vùng hình ảnh muốn chọn, sau đó thả chuột để hệ thống chụp hình. Ngoài ra, nếu bạn muốn chụp nhanh toàn bộ màn hình thì có thể sử dụng thêm tổ hợp phím Command + Shift +3.

10. Command + Option + D: Hiển thị/ Ẩn thanh Dock

Tùy thuộc vào sở thích của bạn, bạn có thể xem dock như một dải pixel lãng phí không gian có giá trị. Bằng cách nhấn Command + Option + D, bạn có thể ẩn thanh Dock khi bạn muốn toàn bộ màn hình hoạt động, sau đó sử dụng tổ hợp phím tắt trên để đưa nó trở lại khi bạn hoàn thành.

11. Command + Option + Escape: Buộc thoát ứng dụng

Nếu một ứng dụng ngừng hồi đáp, bạn có thể phải buộc thoát khỏi ứng dụng đó. Để làm được điều này một cách dễ dàng và nhanh chóng bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Command + Option + Escape.

12. Command + Brightness Down: Tắt màn hình phản chiếu

Nhấn Command + Brightness Down để bật và tắt màn hình hoặc máy chiếu khi kết nối với màn hình hoặc máy chiếu khác.

13. Command + Shift + T: Mở lại tab bạn đã đóng gần nhất

Đôi khi vô tình bạn tắt đi một tab mà mình đang làm việc và có thể sẽ phải mất hàng giờ để có thể tìm lại nó. Nhưng với tổ hợp phím Command + Shift +T bạn có thể mở lại được tab vừa tắt ngay lập tức.

14. Command + Phẩy (,): Mở Preferences để tùy chỉnh ứng dụng

Thông thường để tùy chỉnh một ứng dụng nào đó bạn cần phải vào mục cài đặt nhưng với tổ hợp phím Command + Phẩy (,) bạn sẽ thực hiện điều đó chỉ trong nháy mắt.

15. Command + Space: Mở tìm kiếm Spotlight

Trình tìm kiếm Spotlight là một trong những chức năng hữu ích hay ho nhất trên Macbook, bằng cách mở Spotlight, bạn có thể tìm kiếm bất kể thứ gì có trong máy, từ ứng dụng, hình ảnh cho đến những file văn bản,… rất nhanh. Để mở tìm kiếm Spotlight bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Command + Space.

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả