H&M, Nike và loạt thương hiệu phải đối mặt với làn sóng bị tẩy chay ở Trung Quốc
Thương hiệu thời trang nổi tiếng H&M đã bị xoá khỏi tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc vì lệnh cấm bông Tân Cương. PVH Corp., Fast Retailing, Nike, Gap và Inditex trước đó cũng đã loại bỏ bông Tân Cương và có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo.
Nike có thể là thương hiệu tiếp theo bị người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay. Trong một tuyên bố trên website của mình, Nike cho biết: “Chúng tôi đã xác nhận với các nhà cung cấp của mình sẽ không sử dụng hàng dệt hoặc bông từ khu vực này (Tân Cương)”. Tuy nhiên, hãng Nike từ chối bình luận về vấn đề này. Washington Post đã dẫn tuyên bố của một số diễn viên Trung Quốc đang có hợp đồng quảng cáo cho H&M cho biết, họ sẽ hủy các hợp đồng này và cắt đứt quan hệ với H&M vì “lợi ích quốc gia là trên hết”.
Ngay từ tối 24/3, ít nhất 3 sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là Pinduoduo, Jingdong và Tmall đã gỡ các kết quả tìm kiếm về H&M và gỡ các sản phẩm của thương hiệu này. Theo đó, CCTV viết: “Kiếm nhiều tiền ở Trung Quốc nhưng lại cố tình vu khống và bôi nhọ Trung Quốc, những doanh nghiệp như thế này không có đạo đức kinh doanh và đi quá giới hạn…”. Kèm theo đó là hashtag kêu gọi gỡ bỏ sản phẩm của H&M trên diễn đàn thương mại điện tử Taobao.
H&M cũng là nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới tính theo doanh số, sau Inditex – chủ sở hữu của Zara. Trung Quốc là thị trường lớn thứ tư của họ. Đài truyền hình CCTV đã chỉ trích H&M rằng, đó là “một tính toán sai lầm” và cho hay H&M “chắc chắn sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai lầm của mình”.
———————————————————————————————————–
Khám phá cách tìm tất tần tật nội dung Fshare nhanh chóng và chính xác tại đây
Nguồn: Washington Post