Công ty mẹ của Google chuẩn bị xây dựng khu phố tương lai ở Toronto

Google, một công ty có thể tạo ra mọi thứ, từ một công cụ tìm kiếm đến một chiếc xe tự lái, giờ đây sẽ thử sức mình trong việc xây dựng một khu đô thị tương lai.

Sidewalk Labs, một công ty đổi mới đô thị, thuộc sở hữu của Alphabet – công ty mẹ của Google, đang hợp tác với Toronto, Canada để bắt đầu lập kế hoạch xây dựng một khu phố được thiết kế như một mô hình kiểu mẫu cho cuộc sống đô thị trong thế kỷ 21.

Sidewalk Labs sẽ đầu tư 50 triệu đô la vào giai đoạn đầu của kế hoạch và thử nghiệm thí điểm. Alphabet cũng cam kết sẽ chuyển trụ sở chính của Google ở ​​Canada tới khu phố mới, được gọi là Quayside, nằm trên bến cảng Toronto. Google có khoảng 1000 nhân viên tại Canada.

Khu vực nằm trong dự án tái phát triển
Khu vực nằm trong dự án tái phát triển

Sidewalk Labs đã lên kế hoạch làm mọi thứ từ việc giảm ô nhiễm, giảm thời gian đi lại và giảm các bãi rác thải chôn lấp để cải thiện thời tiết. Họ còn muốn giảm tác động của gió, tăng bóng râm vào những ngày nắng và ngăn chặn mưa nhờ thiết kế những tòa nhà thông minh, cùng với việc trồng cây.

Trong một đề xuất đầy tham vọng, Sidewalk Labs đã hứa sẽ làm cho thời tiết thoải mái hơn để mọi người tận hưởng không gian bờ sông. Họ cũng tin rằng có thể giảm tới 73% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, 65% lượng nước uống được tiêu thụ và 90% các bãi chôn lấp rác thải phát sinh. Giao thông sẽ được ưu tiên đi bộ, đi xe đạp và xe điện. Sẽ có sự linh hoạt trong phân vùng để cho phép kết hợp sử dụng đất với mục đích cư trú, thương mại và các mục đích khác.

Chủ tịch Alphabet Eric Schmidt cho biết: “Đây không phải là một hành động ngẫu nhiên từ quan điểm của chúng tôi”, “Đây là đỉnh cao của quá trình 10 năm suy nghĩ về cách công nghệ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân”.

Minh hoạ về cuộc sống mới trong khu đô thị
Minh hoạ về cuộc sống mới trong khu đô thị

Sidewalk Labs mô tả khu phố được xây dựng không phải từ dưới đất lên, mà là từ “Internet” lên. Sẽ có các mạng truyền thông tốc độ cao, cũng như khả năng kết nối băng thông thấp tầm xa – thứ rất quan trọng cho việc đặt cảm biến trong những không gian công cộng và các tòa nhà để báo cáo dữ liệu môi trường, ví dụ như carbon monoxide (CO), tiếng ồn, chấn động và nhiệt độ.

Các nhà lãnh đạo từ Google và chính phủ Canada cho biết họ hy vọng mô hình này sẽ ngày càng mở rộng thêm diện tích để tái phát triển khu vực dọc bờ sông Toronto, và sau này là trên khắp thế giới.

 

Nguồn: CNN

Tin liên quan Thêm từ tác giả