Đây là sai lầm khiến thông tin cá nhân của bạn bị đánh cắp khi dùng internet

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, mua hàng online, đăng ký thông tin trực tuyến…có thể sẽ khiến bạn đã phải đối mặt hàng loạt rủi ro, đặc biệt là về vấn đề về bảo mật tài khoản riêng tư.

Ngày nay, Internet và các trang mạng xã hội hiện nay đang chứa đựng khối lượng thông tin khổng lồ từ người dùng cá nhân. Điều này đã trở thành món mồi “béo bở” của những kẻ xấu trực tuyến. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ tính riêng tư khi sử dụng mạng Internet?

Kết quả hình ảnh cho Không đưa thông tin cá nhân quan trọng lên mạng xã hội

Những “tuyệt chiêu” hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn an toàn hơn khi sử dụng mạng Internet

  • Không đưa thông tin cá nhân quan trọng lên mạng xã hội.

Các thông tin cá nhân quan trọng bao gồm: số điện thoại, địa chỉ nhà, địa chỉ công ty làm việc, ngày tháng năm sinh, thông tin thẻ tín dụng,…. Với các thông tin này, hacker sẽ có thêm nhiều dữ liệu để điều tra và thu thập những thông tin nhạy cảm khác. Điều này, tất nhiên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống riêng tư của bạn

Trên Facebook, bạn nên “unfriend” tất cả những người bạn không biết, giảm số lượng các thông tin được hiển thị trong mục About Me và hạn chế nhấn nút “Like”. Các biện pháp này sẽ giúp bạn ẩn danh tốt hơn.

Ngoài ra, số thẻ tín dụng và thông tin liên quan được xem là một trong những dữ liệu cá nhân đặc biệt quan trọng. Vì vậy, hãy thận trọng khi cung cấp các thông tin này!

Chỉ chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội trong trường hợp thật sự cần thiết

  • Tránh sử dụng thẻ ghi nợ khi mua hàng online

Thẻ tín dụng thường có một số yêu cầu về bảo mật để chống lại các mánh khóe của hacker và giới hạn khoản tiền mà bạn phải trả. Tuy nhiên, thẻ ghi nợ lại thường không có những cách bảo mật này. Bởi vì tiền sẽ ngay lập tức bị trừ vào tài khoản của bạn, nên nếu hacker có được các thông tin tài khoản của bạn, chúng sẽ có thể vét sạch số tiền trong tài khoản ngân hàng trước khi bạn nhận ra.

  • Dùng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau

Nếu chỉ sử dụng một mật khẩu duy nhất cho tất cả các tài khoản trên mạng thì khi một tài khoản bị tấn công, hacker có thể truy cập vào tất cả các dữ liệu riêng tư trên các tài khoản khác của bạn.

Kết quả hình ảnh cho Dùng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau

Mật khẩu nên được thiết lập bao gồm chữ cái, chữ số và các ký tự đặc biệt

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý thiết lập mật khẩu có độ an toàn cao. Hãy luôn nhớ rằng, mật khẩu càng đơn giản, dễ nhớ thì càng dễ bị bẻ gãy. Theo đó, việc đánh cấp thông tin cá nhân sẽ trở nên vô cùng dễ dàng.

  • Hạn chế sử dụng địa chỉ email để đăng ký thông tin trực tuyến

Dùng địa chỉ email để đăng ký thông tin trực tuyến có thể dẫn đến việc bạn bị gửi tin nhắn spam trong thời gian dài. Nếu bạn không muốn email chính của mình bị ngập trong thư rác thì nên sử dụng một địa chỉ email ảo khác, chỉ chuyên dùng để đăng ký trực tuyến.

  • Theo dõi sao kê ngân hàng mỗi tháng

Chúng ta thường có thói quen không xem kỹ nội dung giao dịch trong bản sao kê ngân hàng, vì vậy sẽ rất khó phát hiện kịp thời nếu trường hợp bạn đang bị tấn công trực tuyến. Hãy lưu ý kiểm tra số dư tài khoản, số tiền giao dịch và thông tin người nhận có trùng khớp với thực tế hay không. Nếu có bất kỳ sai lệch nào, cần thông báo khóa tài khoản ngay lập tức!

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả