FSHARE – GEN Z CẦN LÀM GÌ ĐỂ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN?

“Làn sóng” Gen Z đã và đang trở thành lực lượng lao động chiếm đại đa số trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Trong thời đại kỉ nguyên số 4.0, Gen Z cần làm gì để trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng quan trọng để cạnh tranh và phát triển sự nghiệp của bản thân phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động đầy cơ hội và thách thức trong tương lai.

1. Gen Z – một thế hệ Trẻ bùng nổ

Thệ Gen Z là cụm từ để chỉ những người sinh ra từ năm 1997 đến 2015. Sinh ra trong thời đại truyền thông số toàn cầu, thế hệ Z có cơ hội tiếp xúc với công nghệ, trí tuệ thông minh ngay từ thuở ấu thơ được chứng kiến sự biến chuyển không ngừng nghỉ của xã hội. Dòng chảy ồ ạt này đã đem đến cho thế hệ Z khả năng sáng tạo, nhạy bén, thông thạo công nghệ, sự thích ứng trước mọi hoàn cảnh. Với những lợi thế ấy, họ được kỳ vọng là lớp người bùng nổ, có khả năng “xoay chuyển” cả thế giới.

Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì? - QuanTriMang.com

Thực tế cho thấy các bạn sinh từ 1997 trở đi đã thay đổi những quan niệm, thay đổi xu thế, văn hóa, kinh tế, xã hội. Họ mang lại những luồng gió mới, một thế giới tân tiến, sâu rộng hơn. Vì thế, Gen Z cũng cần phải học những kĩ năng phát triển bản thân thật khác biệt.

2. Những kỹ năng phát triển bản thân các bạn trẻ cần trang bị cho mình là gì?

2.1 Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời

Ngày nay, không ít bạn trẻ sau khi đi làm nhiều năm mới nhận ra bản thân mình không phù hợp với công việc.  Hoặc họ đang theo đuổi và bắt đầu bị hấp dẫn bởi một lĩnh vực hoàn toàn mới. Sai phương hướng có nhiều lý do. Nhưng đa số đều bắt nguồn từ việc chưa “xác lập mục tiêu cho bản thân”. Khi không có định hướng rõ ràng, bạn sẽ rất dễ có nhận định lệch lạc đối với một ngành nghề bất kỳ. Hoặc do tác động, sự thúc ép của người thân.

kĩ nang xac lap muc tieu

Với việc xác lập mục tiêu cho bản thân, trước hết bạn cần phải hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Và sở thích của mình với những nghề nghiệp quan trọng:

Một trong những bí quyết đơn giản nhất để thấu hiểu mình chính là hỏi những người xung quanh (cha mẹ, bạn bè thân thiết, giáo viên,…). Hỏi người thường xuyên tiếp xúc với bạn, họ sẽ có đánh giá khách quan hơn so với việc bạn tự nhận xét chính bản thân mình. Từ những nhận xét trên, bạn sẽ hiểu rõ cá tính của mình hơn cũng như những công việc bản thân có thể làm tốt.

Khi đã thấu hiểu tính cách của mình, điều tiếp theo các bạn trẻ cần thực hiện là xác định mục tiêu nghề nghiệp. Tuy nhiên, theo đuổi một ngành nghề không đơn giản là lựa chọn theo sở thích hoặc xu thế thời đại. Việc quan trọng nhất khi thiết lập nghề nghiệp là tìm đến các công việc nằm trong khả năng của mình. Và bạn có thế mạnh để phát triển sự nghiệp đó.

2.2 Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân

Kỹ năng phát triển bản thân thứ hai mà rất quan trọng đó chính là “xây dựng thương hiệu cá nhân”. Đây cũng là một điểm đột phá của thế hệ Z so với những lớp người trước. Với sự bùng nổ của công nghệ số, con người được cất lên tiếng nói của mình. Nếu như trước đây, mỗi cá nhân chỉ có thể đóng vai là “người xem” hoặc “người tiếp nhận” một cách bị động các thông điệp.  Với ngày nay, chúng ta hoàn toàn có quyền làm chủ thông tin hay cách thể hiện mình.

Tuy nhiên, ở thời đại mà ai cũng có thể thể hiện bản thân trên mạng xã hội, để làm bản thân nổi bật hơn. Chúng ta nhất định phải xây dựng một “brand” riêng cho mình. Thực chất ai cũng cần ý thức được việc phải có một thương hiệu riêng.

Xây dựng thương hiệu cá nhân thực chất là việc cố gắng giúp bản thân được nhớ đến bởi những người xung quanh theo chiều hướng tích cực. Ai cũng muốn được nhắc đến với những điều tốt đẹp, hoàn hảo và như vậy, việc ta cố gắng hướng bản thân đến những hình mẫu về cái đẹp, sự tử tế, lối sống phá cách… là một điều cần thiết.

2.3 Kỹ năng thích ứng với mọi hoàn cảnh

Lý do sự thích ứng với mọi hoàn cảnh trở thành một kỹ năng phát triển bản thân cho thế hệ Z xuất phát từ đặc trưng của thời đại 4.0. Trong thế giới trực tuyến, các xu thế thay đổi với tốc độ chóng mặt, các xu hướng mới lạ xuất hiện ngày càng nhiều, được cập nhật theo từng giờ. Tưởng như chỉ cần rời khỏi chiếc điện thoại trong một ngày, bạn đã không biết mình vừa bỏ qua chuyện gì đâu. Cụm từ “bắt trend” có lẽ cũng vì vậy mà ra đời. Sống trong một xã hội chạy đua với thời gian như thế, con người cũng bị ảnh hưởng, “lối sống nhanh” này yêu cầu chúng ta phải biết thích nghi, không ngại dấn thân và thay đổi mình khi thời đến.

Sức mạnh của sự thích nghi: Cách ứng phó với mọi khó khăn trong đời - Tâm  Lý Học Ứng Dụng

Tuy nhiên, cách thích nghi với mọi hoàn cảnh không phải chuyện ngày một ngày hai. Thế hệ Z thật sự phải trang bị tốt cho mình các kỹ năng mềm thiết yếu cùng nguồn tri thức đầy đủ để vượt qua mọi thử thách. Việc này cũng bao gồm một thái độ tự học nghiêm túc, khả năng quản lý thời gian để sắp xếp công việc khoa học, hay quản lý tài chính khi bạn thật sự phải làm chủ cuộc đời mình.

2.4 Kỹ năng giải quyết các vấn đề về cảm xúc

Khi đối mặt với những cảm xúc buồn bực, sự tức giận hay sợ hãi, rất nhiều người đã chọn cách trốn tránh, hoặc vùi mình vào công việc để lấp đầy khoảng trống bên trong. Và việc đè nén cảm xúc này sẽ sinh ra nhiều chứng bệnh hơn bạn tưởng. Đầu tiên là mất ngủ, thất vọng vào bản thân. Rồi cuối cùng là căn bệnh trầm cảm đã tước đi sinh mạng của rất nhiều học sinh, sinh viên.

Trên thực tế, chúng ta không có cách nào xóa tan nỗi thất vọng bằng cách biến người khác trở nên tồi tệ để làm bản thân tốt lên hoặc gạt bỏ tất cả trách nhiệm của mình. Có một số cách giúp bạn giải quyết vấn đề về cảm xúc tốt hơn thay vì đè nén chúng vào bên trong:

  • Thành thật với cảm xúc của chính mình: Lần tới khi gặp chuyện bực tức, hãy cố gắng đối diện với cảm xúc này và điểm mặt chỉ tên lí do tại sao bạn lại cảm thấy như vậy. Bằng việc suy nghĩ, bạn sẽ thấy các vấn đề được giải quyết nhanh hơn. Không có gì tuyệt vời hơn là chúng ta biết chấp nhận sự thiếu sót của bản thân để đối mặt với chúng.
  • Tìm đến các liệu pháp chữa lành: Thiền, viết lách (còn được gọi là liệu pháp viết chữa lành), âm nhạc, mỹ thuật,… đều là các phương pháp chữa lành tâm hồn hiệu quả. Hy vọng sau bài viết này, bạn có thể tìm hiểu kỹ những liệu pháp này để tìm ra cách thức phù hợp nhất cho bản thân.
  • Bạn luôn cần một chỗ dựa vững chắc: Đó có thể là bất cứ ai, một người bạn tâm giao, anh/cô người yêu tâm lý, người mẹ luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay,… bạn sẽ muốn tìm đến một người chấp nhận sự thiếu sót của mình hơn là những lời khuyên sáo rỗng.

5 Cách điều khiển cảm xúc bản thân giúp hành động sáng suốt

Việc giải quyết vấn đề cảm xúc thực chất không dễ như bạn nghĩ, bởi con người luôn không muốn chấp nhận cảm giác thất bại và thường hạ thấp giá trị bản thân. Bởi vậy, nâng lên thành kỹ năng, xử lý các vấn đề về cảm xúc thực sự là một kỹ năng phát triển bản thân quan trọng để thế hệ trẻ trở thành lớp người tích cực.

Trên đây là những kĩ năng mêm mà Gen Z cần phải rèn luyện. Fshare hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để rèn luyện bản thân và phát triển hơn từng ngày.————————————————————————————————————————

Để tìm kiếm tài nguyên trên Internet do người dùng chia sẻ, bạn chỉ cần lên google gõ từ khóa “Nội dung cần tìm + Fshare” (tài liệu học tập, phần mềm, phim giải trí…) => Xem hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY 

Để tải nhanh nội dung bạn hãy xem 2 bài hướng dẫn dưới đây:

> Hướng dẫn tải TỐC ĐỘ CAO bằng Fcode không cần ĐĂNG KÝ/ ĐĂNG NHẬP

> Hướng dẫn mua VIP TẢI TỐC ĐỘ CAO và có 300GB lưu trữ

Tin liên quan Thêm từ tác giả