Mạng 5G phát triển vượt bậc thế hệ 4G trong năm 2020

Chẳng còn quá xa lạ với chúng ta, khi nền công nghệ 4.0 tăng trưởng mạnh. Việc sử dụng mạng internet tốc độ cao là điều không thể thiếu, từ sau sự nâng cấp mạng 3G lên 4G mọi hoạt động đều trở nên khá nhanh chóng. Nhưng cho đến năm 2020, nhà cung cấp dịch vụ mạng đã phủ sóng mạng 5G đến với người dùng. Vậy 5G thật sự khác gì so với mạng 4G?

Thế hệ mạng 3G, 4G, 5G

Mạng 5G là gì?

5G được viết tắt của từ 5th Generation, thế hệ thứ 5 của mạng di động. Tháng 1 năm 2012 ITU đã chứng nhận chỉ có 2 công nghệ là LTE-Advanced và WirelessMAN-Advanced (WiMAX 2) mới đạt chuẩn mạng 4G. Theo đó 4G phải đạt được tốc độ 100Mbit/giây khi di chuyển tốc độ cao và tốc độ 1Gbit/giây đối với những thiết bị cố định. Cũng bởi 5G xuất hiện sau 4G nên chúng ta luôn kì vọng nó sẽ có tốc độ nhanh hơn nhiều so với 4G hiện tại.

Hệ sinh thái 5G phát triển mạnh mẽ trong năm 2020

Mạng 5G khác gì so với mạng 4G:

Tốc độ tối đa lý tưởng của 5G nhanh hơn 20 lần so với 4G. Điều này được định nghĩa rằng người dùng mạng 4G “load” được nửa bộ phim thì người dùng mạng 5G đã tải xong 10 bộ phim. Và với tốc độ đỉnh tối thiểu khi tải xuống với mạng 5G đạt 20 Gigabit mỗi giây, trong khi 4G là 1 Gigabit mỗi giây. Con số này đề cập đến các thiết bị không di chuyển, kết nối trực tiếp với trạm phát. Khi di chuyển, đặc biệt trên các phương tiện giao thông tốc độ cao, thì tốc độ sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, người dùng thông thường sẽ khó được trải nghiệm tốc độ này vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới băng thông. Khách hàng sẽ chủ yếu quan tâm tới tốc độ thực tế hay băng thông trung bình. Trên mạng 5G thử nghiệm, 5G đạt tốc độ tải xuống tối thiểu 100 Megabit mỗi giây. Nhà mạng Verizon đạt 300 Megabit mỗi giây tới 1 Gigabit mỗi giây.

Nhiều yếu tố cũng ảnh hưởng tới băng thông 4G và tốc độ trung bình thường dưới 10 Megabit mỗi giây. Như vậy, mạng 5G sẽ nhanh gấp 10 lần so với 4G trong thực tế.

Điểm khác biệt của 5G so với 4G

Điểm ưu việt của mạng 5G so với 4G

5G vẫn cho phép người dùng gửi tin nhắn văn bản, gọi điện thoại, duyệt web, phát video như những gì đã làm với 4G. Tuy nhiên, tốc độ nhanh giúp load web hay xem phim mà không cần chờ đợi, chơi game không bị lag, sử dụng các dịch vụ Skype, FaceTime với chất lượng tốt hơn.

5G nhanh đến mức việc truy cập Internet với các dịch vụ hiện nay trở nên tức thì. Thậm chí mạng không dây thế hệ mới có thể thay thế cáp quang trong gia đình với chất lượng được đảm bảo. Những thiết bị “ngốn” nhiều băng thông như điện thoại thông minh, camera giám sát… có thể hoạt động mượt mà cùng lúc với mạng 5G.

4G dần bộc lộ nhược điểm về băng thông hạn chế khi số lượng thiết bị di động ngày càng tăng. 5G không chỉ giải quyết vấn đề này mà còn mở đường cho việc đưa Internet đến đèn giao thông thông minh, cảm biến không dây, thiết bị đeo hay giao tiếp giữa các phương tiện giao thông thông minh.

Một ví dụ là các phương tiện cá nhân cung cấp dữ liệu vị trí GPS của mình về trung tâm để cơ quan chức năng có thể điều tiết giao thông, đưa ra cảnh báo tắc đường theo thời gian thực. Yêu cầu lớn nhất ở đây là Internet phải nhanh và khi tất cả các phương tiện cùng truy cập mạng thì 4G sẽ không thể đáp ứng.

Vì 5G có thể truyền tải với tốc độ cao hơn nhiều so với 4G, dữ liệu có thể gửi nhận ở dạng thô, không cần nén. Điều này giúp thông tin được xử lý nhanh hơn do không mất nhiều khâu xử lý.

Những thành tựu từ những ưu việt mạng 5G

Kết

Như vậy, có thể thấy sự tân tiến và phát triển không ngừng của mạng internet thông qua những năm gần đây. Fshare cùng bạn điểm qua những điểm khác biệt và sự ưu việt giữa mạng 4G và 5G. Trong khi điện thoại được xem là nền tảng thiết bị 5G phổ biến nhất thì GSA đã xác định thêm 18 nền tảng khác bao gồm màn hình gắn trên đầu, thiết bị đầu cuối khách hàng (CPE) trong nhà/ngoài trời, module 5G, máy bay không người lái, rô bốt, máy tính bảng, điểm phát sóng (hot spots), máy tính xách tay, máy ảnh, TV và thậm chí cả máy bán hàng tự động…, trong đó thiết bị CPE chiếm khoảng 100 thiết bị 5G đã được công bố.

Dựa trên các tuyên bố trước đây của các nhà cung cấp và tỷ lệ phát hành thiết bị gần đây, GSA dự báo số lượng thiết bị 5G thương mại có sẵn trên thị trường sẽ tăng từ 190 thiết bị vào cuối tháng 8 lên hơn 200 thiết bị vào cuối tháng 9 này.

Dương Tuyền (Theo Vnexpress)

====================================================================================

>> Xem thêm: 
Quyết định sai lầm bị cấm thi đấu vĩnh viễn của tuyển thủ Liên Quân Mobile

“Bỏ túi ngay” TOP 6 phim sát thủ hay nhất mọi thời đại

“Cười ra nước mắt” với top phim cương thi xem cùng gia đình mùa trung thu

Danh sách phim hành động hay nhất thế giới không thể bỏ qua

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ tên nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải game/phim “Minecraft” các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “Minecraft Fshare
  • Bước 2: Chọn link game mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả