Nhật Bản giảm tỷ lệ cung cấp linh kiện điện tử cho iPhone

Các công ty Nhật Bản từng có tỷ lệ linh kiện cao nhất trong iPhone, nhưng đã bắt đầu giảm sút trong những năm gần đây. 

Trong những năm gần đây, tỷ lệ linh kiện điện tử do các công ty Nhật Bản cung cấp cho iPhone đang có xu hướng giảm dần. Cụ thể là iPhone 12, tỷ trọng này chỉ là 13,2%, trong khi linh kiện tại Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc tiếp tục tăng.

Tại sao Apple muốn loại bỏ linh kiện từ Nhật Bản?

Nguyên nhân khiến iPhone trước đây sử dụng nhiều linh kiện Nhật Bản hơn liên quan đến việc thay thế CEO của Apple. Vào thời đại của Steve Jobs, Apple đưa ra khái niệm “làm ra những sản phẩm độc đáo bằng cách lắp ráp các bộ phận cực kì thông dụng”, vì vậy Mac và iPhone đã ra đời từ khái niệm này.

Khoảng 6,7 năm trước (thời kỳ hoàng kim của dòng iPhone 5s và iPhone 6), các công ty điện tử Nhật Bản như Murata Manufacturing Co., Ltd., TDK, Alpine Alpine và Taiyo Yuden vẫn thống trị toàn bộ chuỗi cung cấp. Cho đến nay, iPhone12 vẫn đang sử dụng điện áp ổn định của Murata, chip khử nhiễu đa lớp tụ gốm và bộ lọc sóng vô tuyến, pin dung lượng lớn hiệu suất cao TDK. Tuy nhiên, đóng góp của các công ty Nhật Bản vào sản phẩm Apple ngày càng hạn chế.

Lý do chính khiến các thành phần của các công ty Nhật Bản này giảm khoảng 10% trong điện thoại mới của Apple là điều đáng ngạc nhiên. Đó không phải là do năng lực kỹ thuật và khả năng cạnh tranh của các hãng điện tử Nhật Bản bị suy giảm mà nguyên nhân lớn nhất chính là những thay đổi trong chính Apple.

Sau khi CEO Tim Cook nhậm chức, chính sách của “nhà Táo” đã thay đổi, đồng nghĩa với việc tích hợp càng nhiều công nghệ tiên tiến càng tốt vào tất cả các thành phần như chất bán dẫn, CPU, màn hình và camera. . Trước đây, dù giá thành cao nhưng Apple vẫn áp dụng công nghệ tiên tiến, tất nhiên giá thành cao, hiệu năng của điện thoại được cải thiện đáng kể nên doanh số cũng cao. Tuy nhiên, trong ba năm qua, giá iPhone quá cao, dẫn đến doanh số bán hàng kém. Giá iPhone 12 Pro Max bản 256G cao tới 33 triệu đồng.

Bị ảnh hưởng bởi điều này, Apple đã áp dụng các bộ phận rẻ hơn để giảm giá của iPhone. Phiên bản rẻ nhất của iPhone 11 chỉ được bán với giá khoảng 18 triệu đã làm dấy lên những cuộc bàn tán sôi nổi. Do đó, tỷ trọng phụ tùng, linh kiện của các nhà sản xuất Hàn Quốc, Đài Loan không ngừng tăng lên, năng lực công nghệ ngày càng mở rộng, ngược lại tỷ trọng phụ tùng, linh kiện của các công ty Nhật Bản ngày càng giảm.

Lợi ích và rủi ro của các nhà sản xuất linh kiện điện tử giao dịch với Apple.

Mặc dù việc sử dụng các linh kiện Nhật Bản trong điện thoại di động của Apple đã giảm nhưng điều này không có nghĩa là các công ty điện tử Nhật Bản bị giảm lợi nhuận. Số lượng đơn đặt hàng của các nhà cung cấp cho Apple được xác định trong cuộc đấu thầu hàng năm. Do đó, nếu không phải là công ty có thị phần cao trong ngành, dù có nhận được đơn hàng trong năm nào đó thì cũng rất có thể không có được đơn hàng trong năm tới.

R5ob8lnu o

Khi doanh số bán hàng của Apple chậm chạp, hầu hết các công ty linh kiện điện tử của Nhật Bản bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Mặc dù đó không phải là sự phân định hoàn toàn với Apple (một số nhà cung cấp Nhật Bản vẫn coi Apple là khách hàng quan trọng) nhưng tình trạng phụ thuộc vào Apple trước đây không còn nữa.

Đồng thời, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ không chịu được sự “biến động” của lượng hàng giao đã ngại làm ăn với Apple, điều này không có lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp này. Lợi thế của Apple trên thị trường smartphone không còn như xưa, tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất linh kiện điện tử, giao dịch với Apple vẫn có ý nghĩa rất lớn.

Mặt khác, một số nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn tin tưởng vào Apple. Các bộ phận và phụ kiện được giao cho Apple cũng được coi là có ảnh hưởng đến thương hiệu, vì vậy việc thiết lập mối quan hệ kinh doanh với “nhà Táo” không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn thúc đẩy sự phát triển của khách hàng mới. Dòng iPhone 12 vẫn được kỳ vọng sẽ tạo nên một siêu chu kỳ mới, có thể nói Apple vẫn duy trì thế mạnh trước đây của mình.

Do đó, dù các hãng điện tử Nhật Bản không còn để ý đến các đối tác của Apple như trước nhưng Apple vẫn là khách hàng chính của các nhà cung cấp Nhật Bản này. Mặc dù các công ty linh kiện của Nhật Bản vẫn được Apple coi trọng nhưng trong tương lai, nếu muốn có được những cơ hội kinh doanh mới, họ sẽ cần phải thay đổi chiến lược của mình.

Võ Đăng

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả