[P3]- Cách phân biệt các loại lưu trữ Storage trên Cloud 

Những khái niệm cơ bản và cách phân biệt các loại lưu trữ Storage trên Cloud mà không phải ai cũng biết!

Có 3 lưu trữ phổ biến trên Cloud là File, Block và Object Storage.

File Storage

Dạng lưu chữ File Storage có lẽ là dạng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Từ xưa để sắp xếp một dữ liệu lớn không có cấu trúc rõ ràng, người ta đã định hình việc sắp xếp thông tin thành những thư mục được chứa trong các tệp. Cấu trúc sắp xếp như vậy được gọi là cấu trúc phần nhánh. Đây chính là hệ thống lưu chữ dữ liệu lâu đời nhất. Đồng thời cũng được sử dụng rộng rãi nhất dành cho các hệ lưu trữ trực tiếp và Network Attached.

Block Storage 

Trong khi đó, Block Storage phân nhánh một thư mục thành nhiều block. Và những mảnh block này riêng biệt với nhau. Dạng lưu trữ này không cần cấu trúc tệp thư mục.  Vì mỗi mảnh block thông tin đều có những địa chỉ riêng. Nó hoạt động tốt với các doanh nghiệp với các giao dịch lớn, triển khai cơ sở dữ liệu khổng lồ. 

Object Storage

Còn Object Storage là một cấu trúc phẳng. Trong đó các file được chia thành nhiều phần, đồng thời nó cũng dàn trải giữa các phần cứng. Trong Object Storage, dữ liệu được chia thành các đơn vị rời rạc được gọi là đối tượng-object. Chúng được lưu trữ trong một kho lưu chữ duy nhất. Object Storage là một hệ thống lưu trữ rất phù hợp với dữ liệu tĩnh, mang tính chất linh hoạt và phẳng. 

>>> Xem thêm: FStorage  – Giải Pháp Lưu Trữ Đám Mây An Toàn, Tiết Kiệm Cho Doanh Nghiệp

Tuy nhiên, để có thể dễ hiểu và dễ tưởng tượng hơn. Các bạn có thể tìm hiểu qua ví dụ sau đây:

Giả sử bạn có kế hoạch kinh doanh cửa hàng cà phê. Bạn cần triển khai hệ thống phần mềm bán hàng và bạn thuê một máy ảo VM của FPT. Trong VM này được cài đặt những thông tin dữ liệu cơ bản, phục vụ hoạt động cho cửa hàng. Lúc này loại storage đầu tiên bạn cần dùng là Block Storage. 
Sau khi mô hình kinh doanh mở rộng, dữ liệu nhiều lên. Bạn cần tăng dung lượng lưu trữ cũng như chia sẻ dữ liệu giữa các cửa hàng. Khi đó, bạn sẽ đẩy toàn bộ dữ liệu như lịch sử mua hàng, thông tin khách hàng, mã giảm giá,… Những thông tin cần lưu trữ tại một chỗ tập trung sang hệ thống File Storage. 
Khi mô hình kinh doanh phát triển với quy mô toàn cầu, dữ liệu vô cùng lớn. Bạn cần lưu trữ lâu dài và cần tìm kiếm nhanh hơn hoặc cần phát triển ứng dụng-app. Đó là lúc bạn cần chuyển sang mô hình chi phí tối ưu hơn nữa với Object Storage.

Đến đây, có lẽ các bạn đã hình dung ra phần nào cách phân biệt giữa File Storage, Block Storage và Object Storage. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn đưa ra được lựa chọn giải pháp hợp lý cho mình. 

Nguồn: tổng hợp 

FStorage  – Giải Pháp Lưu Trữ Đám Mây An Toàn, Tiết Kiệm Cho Doanh Nghiệp

FStorage hỗ trợ khách hàng trải nghiệm dùng thử dịch vụ miễn phí. Liên hệ số 0398978806 (Ms.Sinh) hoặc email sinhptn3@fpt.com để được tư vấn.

>>> Xem thêm: Những mô hình triển khai Cloud phổ biến

>>> Xem thêm: Combo gói dịch vụ lưu trữ Storage – Directlink Fshare

___________________________________________________

Fshare hân hạnh được phục vụ bạn, mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Fanpage CSKH: Fshare.vn
Email: hotro@fshare.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả