“Song Song”: Bản gốc hay như thế nào mà khiến bản remake của Nhã Phương làm khán giả hụt hẫng?

Phim Song song của đạo diễn 9X Nguyễn Hữu Hoàng đã chính thức công chiếu vào cuối tuần qua (từ 2/4). Thuộc thể loại bí ẩn, hồi hộp, tâm lý, Song song được làm lại (remake) từ phim Mirage (Ảo ảnh, 2018) của đạo diễn Oriol Paulo người Tây Ban Nha.

Song song là bộ phim được “remake” (làm lại) từ kịch bản gốc Tây Ban Nha mang tên Mirage. Bản gốc vốn gây chú ý nhờ phong vị lạ, lấy ý tưởng từ hiệu ứng cánh bướm và các dòng thời gian tồn tại song song. “Hiệu ứng cánh bướm” là giả thuyết miêu tả một tác động nhỏ ban đầu có thể dẫn đến hệ quả lớn không thể lường trước. Bộ phim cũng đánh dấu màn tái xuất của nữ diễn viên Nhã Phương trên màn ảnh rộng sau thời gian dài lui về hậu phương để sinh con và chăm sóc gia đình. Bên cạnh Nhã Phương, phim còn có sự tham gia của Trương Thế Vinh, Tiến Luật, Khương Ngọc, Hoàng Phi, Mỹ Uyên…
H8xw3ncb o
Xem bản gốc Mirage TẠI ĐÂY!

Bản remake giữ lại 90% kịch bản gốc

Nếu đã xem qua bản gốc, Song song quả thực vẫn giữ được 90% tình tiết nguyên tác, đồng thời, vẫn đặt để những tình huống sáng tạo nhằm khiến phim độc đáo, riêng biệt, thậm chí, khi xem, ta sẽ còn cảm thấy đây là một tác phẩm kịch tính – hành động của phương Tây do diễn viên Việt Nam đóng với các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh hiện đại.

Phim kể về một nữ bác sĩ chưa thi lấy chứng chỉ hành nghề tên Trang (do Nhã Phương thủ vai), ở một vùng đất giáp Đà Lạt. Trong một lần chuyển đến nhà mới cùng người chồng và đứa con, cô vô tình xem được đoạn video từ chiếc ti vi và máy quay từ 20 năm trước. Cô không thể ngờ cái ti vi đó như một lỗ hổng thời gian, kết nối cô với quá khứ.
9akooxxn o
Một hành động vô tình đã thay đổi quá khứ dẫn đến việc thực tại bị thay đổi, trong khi ký ức của thì giữ nguyên. Diễn biến của phim dẫn người xem đi khám phá những ẩn ý, những tình tiết nút thắt và tháo gỡ dần những nút thắt ấy.
Ug7ncz1a o
Dù khá kích thích ở phần mở đầu nhưng Song song lại có một tổng thể khá khiên cưỡng và thiếu hụt đi cảm xúc. Về mặt thẩm mỹ, phim gây cảm giác khá khó chịu ở hồi 2 khi màu sắc trở nên quá tăm tối. Trong khi đó, những cảnh quay ở quá khứ khi nữ chính gợi nhớ lại quãng đời sinh viên lại trở nên mơ mộng, lãng mạng một cách thái quá như một bộ phim ngôn tình tuổi thanh xuân. Việc “lệch pha” trong màu sắc, nhịp điệu lại vô tình khiến cho khán giả bị rơi ra khỏi mạch cảm xúc và khiến phim đánh mất âm hưởng “thriller” (rùng rợn) chủ đạo cần được duy trì.
Hwb9m4da o

Sự nổi bật của bản gốc Mirage

Nhưng điểm nổi bật và có phần xuất sắc hơn cả của Mirage nằm trong cách kể chuyện của đạo diễn Oriol Paulo. Toàn bộ diễn biến phim đều xoay quanh điểm nhìn của Vera Roy – người duy nhất giữ được kí ức của hai dòng thời gian khác nhau. Nhưng trong mắt của những người còn lại, câu chuyện mà Vera kể lại chỉ như sự tưởng tượng của một con người vừa gặp chấn thương tâm lí.

Phim bắt đầu với những hình ảnh của năm 1989, xoay quanh cậu bé 12 tuổi Nico Lasarte thích đàn hát và thường thu âm lại chúng bằng đầu băng VHS. Hai mươi lăm năm sau, ngôi nhà của Nico đã trở thành tổ ấm mới của đôi vợ chồng Vera Roy (Adriana Urgate) và David Ortiz (Alvaro Morte), cùng cô con gái nhỏ Gloria.

Hai cuộc đời hoàn toàn xa lạ, ở hai thời điểm cách biệt lại tình cờ “va” vào nhau thông qua một cơn bão âm u, với mây đen giăng đầy trời. Cơn bão lặp lại sau 25 năm. Nhưng số phận của những con người nhỏ bé, vì nó mà đã thay đổi tới mức không thể ngờ.

Pblikeyd o
Xem bản gốc Mirage TẠI ĐÂY!

Nữ y tá Vera hoàn toàn không biết rằng, hành động bộc phát với ý muốn giúp đỡ đã gián tiếp hủy hoại luôn gia đình nhỏ mà cô rất yêu thương. Không những phải tìm hiểu những chuyện đột ngột xảy ra, Vera còn đối mặt với áp lực nặng nề, khi cô chỉ có đúng 72 giờ đồng hồ để đưa mọi chuyện trở về như cũ.

Cách sắp xếp, xây dựng tình huống cùng lời thoại đã được Oriol xử lí khéo léo, tạo cảm giác như nếu bạn chọn tin vào Vera, hay tin vào những người khác thì cũng đều hợp lí. Điều này khiến cho câu chuyện trở nên thú vị, hấp dẫn hơn hẳn lối kể của Song Song bây giờ.

Pqneyzdm o
Xem bản gốc Mirage TẠI ĐÂY!

Chưa kịp xua tan cảm giác hoang mang, rối loạn cùng Vera thì ngay lập tức, phim lại chuyển hướng sang hướng điều tra, trinh thám. Lúc này, mọi đầu mối của câu chuyện lại hướng về cậu bé Nico Lasarte năm xưa. Quá khứ và hiện tại đan xen, thoát ẩn thoát hiện tạo ra bầu không khí hồi hộp, căng thẳng. Phim cũng lần lượt gỡ dần những nút thắt được cài cắm đầu phim, để rồi cuối cùng đem đến một cái kết làm bùng nổ mọi cảm xúc.

Bên cạnh phần kịch bản tốt, cùng khả năng đạo diễn tài ba, thì chất lượng nghệ thuật của Mirage còn cậy nhờ vào dàn diễn viên vô cùng tài năng. Minh tinh Adriana Ugarte cuốn hút khán giả vào vòng xoáy liên hồi của một người phụ nữ vô tình đánh mất những thứ quý giá nhất, bị cuốn vào hai cuộc đời éo le và càng về cuối phim lại càng tan nát cõi lòng. Một gương mặt khác, hẳn cũng sẽ quen thuộc với đa số khán giả Việt Nam là tài tử Alvaro Morte, với thành công từ series đình đám La Case de Papel (Money Heist).

Xem bản gốc Mirage TẠI ĐÂY!

Kết luận

Triển khai bộ phim dựa trên một kịch bản ăn khách có sẵn vừa là thế mạnh, vừa là “yếu huyệt” của Song song. Nhờ có một cốt truyện ly kỳ, hội tụ đủ các yếu tố từ kỳ ảo, trinh thám, kinh dị cho đến tình cảm mà Song song mang được đến cho khán giả sự tò mò, lôi cuốn ở những phút ban đầu. Bên cạnh đó, việc đặt bối cảnh quay ở Đà Lạt  năm 1999 là một bước Việt hóa khôn ngoan và thuyết phục của ê-kíp. Sự trầm lặng, tĩnh mịch của thành phố sương mù trong mùa giông bão khoác lên cho bộ phim màu sắc vô cùng kỳ bí và hồi hộp. Những cú máy “follow” theo chân nhân vật trong căn nhà tờ mờ ánh sáng mang lại cảm giác rợn người của những bộ phim kinh dị kiểu Nhật được nhiều khán giả yêu thích.
Một nguyên tác “hack não” mà đầy logic như Mirage rất đáng để nhiều đạo diễn trẻ xem, học hỏi, nếu được thì làm lại. Bởi nhìn chung thì phim Việt thường không nổi trội trong việc kể chuyện logic kiểu lý tính.
————-
Khám phá cách tìm tất tần tật nội dung Fshare nhanh chóng và chính xác tại đây!

Tin liên quan Thêm từ tác giả