Top những kĩ năng mềm cần thiết cho sinh viên trước khi ra trường

Để chuẩn bị một hành trang trước khi ra trường, bản thân sinh viên không chỉ biết trang bị cho mình những kiến thức trên lớp. Mà còn một điều vô cùng quan trọng đó nữa là trau dồi những kĩ năng mềm cần thiết để bản thân ngày một phát triển và nhanh chóng hòa nhập với công việc hơn.

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp ảnh hưởng đến 85% độ thành công trong công việc. Trong bất kỳ một ngành nghề, hay lĩnh vực nào, mỗi ngày chúng ta đều phải giao tiếp rất nhiều. Do đó, việc giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn có thể hiểu được người khác cũng như trình bày được ý kiến của bản thân. Người có khả năng giao tiếp tốt còn có thể tạo thiện cảm với người xung quanh và xây dựng môi trường làm việc tích cực cho chính mình. Đồng thời còn có cơ hội tạo những mối quan hệ xúc tiến trong công việc hơn.

2. Kỹ năng tự nhận thức

Kĩ năng không thể thiếu thứ hai chính là tự nhận thức  rõ  mình là ai, cần làm gì và phải sống thế nào, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình ở chỗ nào để từng ngày phát huy hoặc khắc phục chúng cho hoàn thiện. Ông bà xưa có câu: Biết mình, biết ta, trăm trận, trăm thắng. Hiểu rõ chính bản thân sẽ giúp ta nhận ra giá trị của bản thân, tự định hướng được mình nên làm gì, cư xử ra sao, thể hiện sự kiên định và tự tin,giúp ta giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

3. Kỹ năng xác định mục tiêu phù hợp

Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Những nguyên tắc khi xác định mục tiêu

Để đạt được thành công trong công việc, cũng như trong cuộc sống, bạn cần phải xây dựng mục tiêu của bản thân. Bởi,  chúng ta khi có mục tiêu mới có động lực để phấn đấu, nổ lực vươn lên đạt được đó. Chính vì vậy mà kĩ năng xác định mục tiêu phù hợp là vô cùng quan trọng đối với bản thân mỗi người. Khi có mục tiêu phù hợp sẽ giúp bản thân sống có mục đích, biết quý trọng cuộc sống của mình. Bạn biết cách vạch ra cho mình những bước đi cụ thể trong cuộc đời mình. Ban lên kế hoạch rạch ròi từng dự định nhỏ để đặt được mục tiêu đó. Và từ đó cuộc sống của bạn sẽ khoa học và hợp lý hơn nhiều. Ngược lại, cuộc sống sẽ trở nên vô vị và có thể dẫn đến lệch lạc khi không biết đặt mục tiêu.   

 

4. Kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề

Cuộc sống không lúc nào cũng suôn sẻ, gặp những khó khăn là chuyện hết sức bình thường. Từ những khó khăn đó, chúng ta cần phải suy nghĩ, lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp để giải quyết vấn đề đó một cách tốt nhất. Ra quyết định là việc làm quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng dễ thực hiện. Việc ra quyết định luôn đòi hỏi suy nghĩ linh hoạt, kịp thời, sáng tạo. Điều đó sẽ giúp sinh viên luôn có sự lựa chọn đúng đắn trong các mối quan hệ giữa tình bạn – tình yêu, việc học tập cũng như đi thực tập của bản thân.

 

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là kĩ năng mà các bạn sinh viên không chỉ cần có trước khi ra trường mà kĩ năng làm việc nhóm này phải được rèn luyện ngay khi còn ngôi trên ghế nhà trường. Nhà tuyển dụng luôn đặc biệt quan tâm đến kĩ năng làm việc nhóm của nhân viên. Đó là sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, hợp lý. Là sự phối hợp nhịp nhàng trong công việc của các thành viên. Sự lắng nghe, sự thuyết phục, trình bày ý kiến, luôn trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau. Đặc biệt phải có trách nhiệm với công việc được giao, sẵn sàng tham gia tích cực các việc chia sẻ ý tưởng. Điều đó giúp tạo một môi trường tốt hơn khi làm việc.

 

6. Kỹ năng biết lắng nghe và học hỏi những phê bình từ người khác

Trong cuộc sống hàng ngày, nhu cầu được lắng nghe của con người là rất lớn, vì vậy biết lắng nghe người khác chính là một trong những điều quyết định đến sự thành công của mỗi người chúng ta. Lắng nghe những ý kiến của những người xung quanh, dù là lời khen hay chê cũng đều có những lợi ích nhất định giúp ta nhìn nhận và tự đánh giá bản thân mình.

Điều đó cũng là một cách kiểm soát bản thân, giúp ra khắc phục những hạn chế của bản thân, phát huy những điểm tốt, ngày một trau dồi và hoàn thiện mình hơn. Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng một người bình thường chỉ nhớ được khoảng 25% đến 50% những gì họ nghe thấy. Vì thế để tăng chỉ số này sinh viên cần phải học cách lắng nghe và học hỏi từ những lời nói của những người đối diện.

Trên đây là bài viết tham khảo về các kỹ năng cần thiết cho các bạn sinh viên trước khi ra trường. Điều quan trọng là bạn phải luôn tạo cho mình một kỹ năng học tập mọi lúc mọi nơi để bản thân luôn phát triển và sẽ sớm đạt được thành công như bạn muốn nhé!

7. Kỹ năng sử dụng phần mềm:

 

——————————————————————————————————————

Để tìm kiếm tài nguyên trên Internet do người dùng chia sẻ, bạn chỉ cần lên google gõ từ khóa “Nội dung cần tìm + Fshare” (tài liệu học tập, phần mềm, phim giải trí…) => Xem hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY 

Để tải nhanh nội dung bạn hãy xem 2 bài hướng dẫn dưới đây:

> Hướng dẫn tải TỐC ĐỘ CAO bằng Fcode không cần ĐĂNG KÝ/ ĐĂNG NHẬP

> Hướng dẫn mua VIP TẢI TỐC ĐỘ CAO và có 300GB lưu trữ

Tin liên quan Thêm từ tác giả