Chuyển đổi số là gì? Tại sao tổ chức cần chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì khi nhiều tổ chức tin rằng họ phải thích ứng với các tác nhân thị trường đang thay đổi do số hóa thúc đẩy. Theo báo cáo của IDC, 82% tổ chức tin rằng họ “phải đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau”. Báo cáo Insight Intelligent Technology Report năm 2023, do nhà tích hợp Insight Enterprises ủy quyền, đã thăm dò ý kiến ​​của 1.000 giám đốc điều hành doanh nghiệp cấp cao. Gần một nửa số người được hỏi cho rằng khả năng theo kịp đổi mới công nghệ là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà họ phải đối mặt trong 12 tháng tới.

Chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn về khái niệm chuyển đổi số, những phần nào trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cần thay đổi, liệu nó có thực sự để đầu tư?

Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì 

Chuyển đổi số là sự tích hợp công nghệ dựa trên máy tính vào các sản phẩm, quy trình và chiến lược của doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Các tổ chức thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số để thu hút và phục vụ lực lượng lao động và khách hàng tốt hơn, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh. Trong thời điểm kinh tế đầy thử thách, hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí cũng có thể trở thành mục tiêu chuyển đổi quan trọng. Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các tổ chức liên tục thử nghiệm và thích nghi với thách thức.

Lợi ích của chuyển đổi số là gì

Lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là giúp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo nguồn doanh thu mới và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Các tổ chức khác, chẳng hạn như tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ, có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các bên liên quan hoặc cải thiện dịch vụ công dân. Đối với nhân viên, chuyển đổi số giúp họ làm việc đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn với các công cụ kỹ thuật số.

Dưới đây là một số lợi ích chi tiết:

  • Thu thập dữ liệu nhanh chóng và chính xác
  • Quản lý tài nguyên hiệu quả hơn
  • Điều chỉnh giải pháp tiếp cận khách hàng qua việc phân tích dữ liệu
  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng
  • Tỷ lệ ROI cao hơn
  • Giảm độ phức tạp trong quy trình hoạt động
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Cải thiện lợi thế cạnh tranh

Các công nghệ chuyển đổi số

Công nghệ đồng thời thúc đẩy cả nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số và hỗ trợ quá trình số hóa của một doanh nghiệp, tổ chức. Mặc dù không có ứng dụng hoặc công nghệ đơn lẻ nào có thể thực hiện chuyển đổi nhưng một số công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng đối với quá trình số hóa:

  • Điện toán đám mây (cloud computing): Với các dịch vụ lưu trữ dữ liệu và tính toán linh hoạt, điện toán đám mây thường cung cấp nền tảng dịch vụ như Cloud Server, Cloud Storage,… và cho các sáng kiến ​​chuyển đổi như dịch vụ như hệ thống CRM và ERP dựa trên đám mây.
  • Thương mại hóa công nghệ (commoditized information technology): Mang lại cho tổ chức khả năng tập trung nguồn lực đầu tư và nguồn nhân lực vào các tùy chỉnh CNTT giúp tạo sự khác biệt trên thị trường.
  • Nền tảng di động (mobile platforms): Cho phép công việc diễn ra mọi lúc, mọi nơi.
  • Học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (Ai): Hỗ bởi các chương trình dữ liệu toàn diện, cung cấp cho tổ chức thông tin chuyên sâu để đưa ra các quyết định nhanh hơn, chính xác hơn về bán hàng, tiếp thị, phát triển sản phẩm và các chiến lược khác.
  • Điện toán biên (Edge computing): Cung cấp một cấp độ khác cho điện toán và lưu trữ của doanh nghiệp, cho phép sử dụng trong các ngành bao gồm sản xuất, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ.
  • IoT (Internet of Things): Tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ thông qua các cảm biến được nhúng trong nhiều thiết bị; dữ liệu lớn được thu thập có thể thúc đẩy phân tích dữ liệu dựa trên đám mây hoặc biên.
  • Siêu tự động hóa (Hyperautomation): Bao gồm các công nghệ như học máy, Ai, RPA và quản lý quy trình kinh doanh để tự động hóa quy mô trên toàn doanh nghiệp.

Các công nghệ chuyển đổi số mới bổ sung giúp các tổ chức phát triển nhanh hơn, làm việc hiệu quả hơn và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, bao gồm:

  • Ai tạo sinh (Generative Ai)
  • Chuỗi khối (Blockchain)
  • 5G
  • Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)
  • Vũ trụ ảo (Metaverse) 

Các công nghệ chuyển đổi thường được sử dụng kết hợp thay vì triển khai riêng lẻ.

Ví dụ: một nhà sản xuất có thể sử dụng 5G để tăng tốc độ kết nối nhằm cung cấp nhiều dữ liệu hơn từ các thiết bị IoT. Sau đó, doanh nghiệp đó có thể phân tích dữ liệu trên đám mây (cloud) để hiểu rõ hơn về hoạt động của các nhà máy, đồng thời thực hiện phân tích ở biên để hiểu các điều kiện tại nhà máy địa phương. Học máy có thể được sử dụng để bảo trì dự đoán, với Ai đóng vai trò quản lý chất lượng.

Max Ivannikov, người đứng đầu bộ phận IoT tại DataArt, một công ty kỹ thuật phần mềm có trụ sở tại New York, cho biết: “Bất kỳ dự án đổi chuyển đổi số nào cũng luôn là sự kết hợp của nhiều công nghệ khác nhau và các quy trình được thiết kế kỹ lưỡng nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh”.

Ví dụ về chuyển đổi số 

Chuyển đổi kỹ thuật số có thể có nhiều hình thức khác nhau, nhưng nhìn chung nó thuộc một hoặc nhiều loại: số hóa trải nghiệm của khách hàng, mở ra cơ hội thị trường mới, cho phép đổi mới và tăng hiệu quả hoạt động.

Ví dụ về sự thành công của chuyển đổi số trong kinh doanh rất phong phú. Dưới đây là một số ví dụ nổi bật như hệ thống CRM của Cà phê Nespresso, công nghệ Domino’s Tracker của Domino, nền tảng dịch vụ dựa trên đám mây (Cloud) và học máy (Machine Learning) của ngân hàng Capital One,…

  • Cà phê Nespresso. Là nhà sản xuất máy pha cà phê đặc biệt và đơn vị điều hành của Tập đoàn Nestlé có trụ sở tại Thụy Sĩ, Nespresso đã triển khai hệ thống CRM dành cho khách hàng dựa trên đám mây nhằm cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận đa kênh để mua sắm và dịch vụ khách hàng. Khách hàng có thể tiếp cận công ty qua trang web, sử dụng thiết bị di động hay ghé thăm cửa hàng. Việc có cái nhìn 360 độ về từng khách hàng của mình đã cho phép Nespresso thâm nhập vào nhiều thị trường hơn và cải thiện doanh số bán hàng.
  • Pizza của Domino. Công ty pizza này đã chuyển đổi số thành công để phù hợp với thời đại kỹ thuật số, tung ra các dịch vụ đổi mới dựa trên công nghệ, chẳng hạn như Domino’s Tracker và các công nghệ di động đã giúp thúc đẩy tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ qua.
  • Capital One: Ngân hàng này đã biến học máy trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình chuyển đổi số của mình. Capital One sử dụng học máy để quét các điểm bất thường trong dòng kinh doanh của mình, phát hiện gian lận thẻ tín dụng và thúc đẩy tạo ra nhu cầu. Khoản đầu tư học máy này là một phần của quá trình chuyển đổi công nghệ kéo dài hàng thập kỷ tại Capital One, nơi hiện nay sử dụng các nền tảng dựa trên đám mây (Cloud) như data warehouse của Snowflake làm cơ sở hạ tầng cốt lõi để các nhà phát triển xây dựng mô hình.

Ngoài ra, một số ví dụ theo ngành giúp bạn hình dung rõ hơn về chuyển đổi số trong thực tế:

Ngành công nghiệp Chuyển đổi số

 

Ví Dụ Thực Tế

 

Chăm sóc sức khỏe

 

Bác sĩ trực tuyến, y tế từ xa, cổng thông tin bệnh nhân

 

Brigham Health tổ chức thăm khám ảo, cho phép đặt lịch trực tuyến và kiểm tra qua video.

 

Ngành dịch vụ khách hàng

 

Check-in đặt phòng trực tuyến

 

 

Harrah’s sử dụng check-in phòng trực tuyến để khách có thể bỏ qua quy trình trực tiếp.

 

 

Bảo hiểm

 

Bảo giá và quy trình đòi bồi thường trực tuyến

 

Lemonade sử dụng một cổng trực tuyến để khách hàng tiềm năng nhận được báo giá tức thì cũng như một cổng để khách hàng gửi yêu cầu trực tuyến – cả hai đều sử dụng công nghệ hỗ trợ AI.

 

Bán lẻ

 

Thẻ thành viên, cửa hàng thương mại điện tử

 

Target khuyến khích người dùng tải xuống ứng dụng Target để có thể tiếp cận khách hàng thông qua thông báo trong ứng dụng, cũng như tạo ra nguồn doanh thu mới với cửa hàng trực tuyến của mình.

 

Dự báo xu hướng chuyển đổi số 

Đại dịch COVID-19 đã mở ra một thời kỳ “biến động” khi các tổ chức buộc phải đối phó với nhiều cuộc khủng hoảng cùng một lúc. Lạm phát trở thành mối lo ngại bắt đầu từ khoảng năm 2021 – cùng với sự biến động về kinh tế xuất phát từ mối đe dọa suy thoái. Các rủi ro về môi trường và địa chính trị cũng xuất hiện.

Nhu cầu đối phó với các sự kiện diễn biến nhanh, khó lường và những hạn chế về kinh tế đã thay đổi bản chất của chuyển đổi kỹ thuật số.

Linh Lam, CIO của Jamf, một công ty bảo mật thiết bị của Apple có trụ sở tại Minneapolis, cho biết: “Tốc độ kinh doanh không đợi bạn hoàn thành các chương trình của mình”.

Các xu hướng chuyển đổi số được dự đoán bao gồm:

  • Chuyển đổi từ các dự án mở, quy mô lớn sang các sáng kiến ​​nhỏ hơn, được xác định rõ ràng.
  • Thời gian giao hàng ngắn hơn để có ROI nhanh hơn.
  • Sử dụng rộng rãi hơn các phương pháp Agile và khung chuyển đổi kỹ thuật số để hướng dẫn các dự án trong bối cảnh điều kiện kinh doanh thay đổi.
  • Áp dụng các phương pháp tối ưu hóa chi phí để kiểm soát chi tiêu trên đám mây (cloud).
  • Sử dụng nền tảng kỹ thuật số và đám mây để tăng thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Sự phụ thuộc nhiều hơn vào siêu tự động hóa để kiểm soát chi tiêu và giải phóng nguồn lực tài chính.

Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy văn hóa thích ứng và lập kế hoạch cho sự thay đổi liên tục hiện được xếp hạng trong số các phương pháp thực hành tốt nhất để chuyển đổi số.

Có thể thấy rõ ràng, đại dịch COVID-19 xảy ra, đã làm tăng tốc quá trình chuyển đổi số. Theo một cuộc khảo sát của Gartner, hơn hai phần ba hội đồng quản trị đã đẩy nhanh các sáng kiến kinh doanh số của họ sau sự biến động do COVID-19, và khoảng một nửa dự đoán sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của tổ chức như một kết quả của đại dịch. Khái niệm chuyển đổi số là gì không còn mới, mọi chuyển đổi kỹ thuật số đều gắn liền với một điều đó là: tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nhân viên, phát triển về mặt vật chất và tạo ra các quy trình kinh doanh mới trong thời đại số.

Nguồn: sưu tầm

> > Tìm hiểu ĐẶC QUYỀN VIP: tại đây

> > Tìm hiểu COMBO GÓI STORAGE – DIRECTLINK: tại đây

——————————————————————————————————

Fshare – lưu trữ mọi lúc, chia sẻ mọi nơi!

  • Fanpage: Fshare.vn
  • Email: hotro@fshare.vn
  • Hotline: 1900 6600

Tin liên quan Thêm từ tác giả