Trí tuệ nhân tạo có những bước tiến phi thường, con người “mừng” hay “lo”?

Trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng trong đa lĩnh vực. Với sự đầu tư và nghiên cứu của các công ty lớn như Amazon, Google, Facebook,..Lĩnh vực AI đang giúp con người tự động kiểm soát mọi việc một cách dễ dàng. Nhưng với sự bùng nỗ của AI hiện nay, liệu ai mới thật sự là người nắm quyền kiểm soát ?

Hiện tại, hãng công nghệ nào cũng đang phát triển tuệ nhận tạo cho riêng mình. Amazon có Echo, Google có Home và Apple có HomePod ở thị trường loa thông minh. Được chế tạo trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tiếp thu, xử lý lời nói.
Chiếc Bphone 2017 của BKAV vừa ra mắt giới công nghệ. Ngoài cấu hình và thiết kế tinh tế. Thì camera của Bphone 2017 cũng được trang bị công nghệ AI dành cho máy ảnh điện thoại đầu tiên trên thế giới.
Trí tuệ nhân tạo cũng đang phát triển mạnh ở lĩnh vực sức khỏe. Một công ty có tên Medtronic đã phát triển một ứng dụng có nhận thức đầu tiên. Ứng dụng sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo Watson của IBM dành riêng người bị bệnh tiểu đường.
Trí tuệ nhân tạo không còn là tương lai rất xa nữa. Hiện tại, chúng ta phải thay đổi dần khi công nghệ này bước vào cuộc sống riêng của mình. Công nghệ này đã có những bước tiến vượt bậc mà chúng ta không hề lường trước được.

Mới đây, trí tuệ nhân tạo từ OpenAI của Elon Musk là CTO đã trình làng. Nó đã xuất hiện tại giải đầu The International 7 và tham gia đấu solo SF. Và đã có chiến thắng áp đảo khiến cựu vô địch The International phải đầu hàng.
Trí tuệ nhận tạo cũng đã thắng trí tuệ con người ở bộ môn cờ vây. AlphaGo của Google đã chiến thắng kỳ thủ hạng 5 thế giới Lee Sedol. Trong giải đấu năm trận, kỳ thủ nhân tạo đã thắng 3 trận liên tiếp trước đối thủ.

Gần đây, Facebook cũng phải hủy bỏ bộ máy trí tuệ nhân tạo do chính mình phát minh. Được biết, các robot này đã giao tiếp với nhau bằng một ngôn ngữ riêng do chính nó tạo ra. Những từ ngữ tưởng vô nghĩa với con người, nhưng lại có ý nghĩa với các cổ máy AI khác.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo đang dần trở nên vô hình trong mắt chúng ta. Nó không nhất định là những con robot phải cầm nắm được. Hiện tại, những ảnh hưởng và hoạt động của AI đã trở nên phức tạp và khó phân biệt. Nó đã trở thành một trí tuệ “thật sự” lột đi lớp vỏ nhân tạo.

Một trí tuệ nhân tạo có thể dễ dàng nhận biết và dự doán được hành vi. Xa hơn nữa chính là suy nghĩ của con người. Trí tuệ nhân tạo có thể dễ dàng kiểm soát hoạt động của con người. Dựa trên việc con người điều khiển nó.

Nhưng thực tế vẫn chưa xảy ra, đó chỉ là những dự đoán. Việc trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào vẫn chưa biết. Nhưng, việc hệ thống AI đang mở rộng và gắn chặt vào hệ thống kinh tế, chính trị toàn cầu thì không thể phủ nhận được. Con người phải sáng tạo đổi mới bản thân. Đánh giá, phân tích và thích nghi nhanh vào thời đại số phát triển chóng mặt như hiện nay.

Huỳnh Như

Tin liên quan Thêm từ tác giả