Adobe Reader và Acrobat dễ bị tấn công – phải làm gì bây giờ

Vừa qua, Adobe đã phát hiện ra những lỗi bảo mật của Adobe Reader và Acrobat ảnh hưởng đến máy Mac, PC.

Nguồn ảnh: g0d4ather / Shutterstock

Nếu bạn sử dụng Adobe Acrobat Reader để đọc PDF hoặc Adobe Acrobat để tạo chúng, thì đã đến lúc cập nhật. Adobe hôm qua (3 tháng 11) đã phát hành phiên bản mới của cả Mac và PC, để sửa một số lỗi bảo mật nghiêm trọng.

Có tất cả 14 lỗ hổng, Adobe đã viết trong bản tin bảo mật của mình , với mức độ nghiêm trọng từ “Nghiêm trọng” đến “Quan trọng”. Ba trong danh mục trước đây đều cho phép thực thi mã tùy ý – tức là một tệp PDF giả mạo có thể sử dụng các lỗ hổng để hack PC hoặc Mac của bạn.

Các lỗ hổng khác cho phép tiết lộ thông tin (quyền truy cập vào dữ liệu riêng tư như mật khẩu) và báo cáo đặc quyền cục bộ (PDF có quyền quản trị trên máy).

Các chương trình bị ảnh hưởng là phiên bản Mac và Windows của Acrobat DC, Acrobat 2020, Acrobat 2017, Acrobat Reader DC, Acrobat Reader 2020 và Acrobat Reader 2017. (“DC” là viết tắt của “Document Cloud”; đây là phiên bản 2015 nhưng có các tính năng mới những người khác thì không.)

Cách cập nhật Adobe Acrobat hoặc Acrobat Reader

Để cập nhật thủ công bất kỳ một trong những chương trình này, hãy mở chương trình, nhấp vào Trợ giúp ở góc trên bên trái và cuộn đến và chọn Kiểm tra Cập nhật. Một cửa sổ trình cập nhật sẽ mở ra, kiểm tra các bản cập nhật và nhắc bạn tải xuống và cài đặt bất kỳ thứ gì có sẵn. Bạn sẽ phải đóng chương trình Reader của mình trong khi trình cập nhật hoạt động.

Bạn cũng có thể để chương trình mở và cuối cùng sẽ thông báo rằng bản cập nhật đã sẵn sàng để tải xuống và cài đặt. Hoặc bạn có thể bắt đầu lại từ đầu với bản sao Reader DC mới từ Adobe Acrobat Reader DC. (Chỉ cần đảm bảo bỏ chọn các tùy chọn chương trình không mong muốn trước khi bạn bắt đầu tải xuống.)

Số phiên bản dễ bị tấn công là 2020.012.20048 trở về trước cho Acrobat và Reader DC; 2020.001.30005 trở về trước cho Acrobat và Reader 2020; và 2017.011.30175 trở về trước cho Acrobat và Reader 2017.

Chúng tôi đã chạy bản cập nhật cho Acrobat Reader DC dành cho Windows và kết thúc với phiên bản 20.012.20064.

Thành thật mà nói, bạn không cần Adobe Acrobat Reader miễn phí để xem các tệp PDF. Bất kỳ trình duyệt web máy tính để bàn hiện đại nào cũng sẽ làm được.

Bạn cũng không cần Adobe Acrobat trả phí để tạo hoặc chỉnh sửa tệp PDF. Vì Adobe đã phát hành Định dạng Tài liệu Di động cho miền công cộng vào năm 2008 nên định dạng này hiện là một tiêu chuẩn mở. Chúng tôi có danh sách các trình chỉnh sửa PDF tốt nhất cũng như các trình chỉnh sửa PDF miễn phí tốt nhất .

Dương Tuyền (Theo Tom’s Guide)

Tin liên quan Thêm từ tác giả