PHIM KẺ ĂN HỒN – A SOUL REAPER (2023)

PHIM KẺ ĂN HỒN CÓ PHẢI TIỀN TRUYỆN CỦA TẾT Ở LÀNG ĐỊA NGỤC?

Trước hết, để có thể theo dõi trọn vẹn Kẻ Ăn Hồn, người xem cần biết rằng phim sẽ không có liên kết nhất quán với Tết Ở Làng Địa Ngục (dù được thông báo là tác phẩm tiền truyện của bộ phim dài tập kia). Có thể khi xem phim, bạn sẽ đâu đó phát hiện sự song song trong tuyến nhân vật nhưng tốt nhất vẫn không nên gượng ép phải hiểu thời tổ tiên phải như này để đời con cháu được như thế kia… Tất cả những suy nghĩ đó sẽ không có lời giải, sẽ bị xoay vòng và đi vào ngõ cụt.

Hơn hết, khán giả không cần phải xem Tết Ở Làng Địa Ngục rồi mới hiểu Kẻ Ăn Hồn, những thông tin trọng yếu đều được tóm tắt ngắn gọn qua lời dẫn ở đầu phim.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 2

Hình ảnh “nịnh mắt” từ đạo cụ đến phục trang 

Kẻ Ăn Hồn lấy bối cảnh vào 15 năm sau khi làng Địa Ngục được lập nên. Nhân vật chính trong phim là cô Phong (Hoàng Hà), người có dòng máu thuần âm, có thể nhìn thấy được vong hồn và là con của ông Khôi (nghệ sĩ Viết Liên), trưởng làng Địa Ngục.

Những tưởng hỷ sự của cô Phong và cậu Sang (Võ Điền Gia Huy) sẽ kéo theo điềm lành cho dân làng thì ồ ạt những cái chết ly kỳ kéo đến, kèm theo đó là những con rối với vết tích giống hệt vết thương chí mạng của nạn nhân, đẩy người dân trong làng rơi vào trạng thái mơ hồ, sợ sệt, đâm ra ý muốn được thoát khỏi làng để giữ lấy mạng sống.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 3

Lễ rước dâu được tiến hành vào ban đêm với hy vọng tránh sự dòm ngó của tà lực

Mở đầu bằng án mạng, hơn 100 phút sau đó là chuỗi các vụ án ghê rợn và hành trình gỡ nút thắt, tìm ra kẻ thủ ác đứng sau mọi việc của cô Phong, cậu Khảm (Huỳnh Thanh Trực) nói riêng và cả cái làng điên cuồng kia nói chung.

Nội dung chính của Kẻ Ăn Hồn khá đơn giản, mục đích chính của phim là giải thích cụ thể về cổ thuật luyện Rượu Sọ Người, chỉ ra kẻ đầu tiên luyện rượu trong làng và lý do tại sao cả họ nhà trưởng làng có thể “ung dung tự tại” ra vào cái làng dính lời nguyền chết chóc mà không bị gì.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 4

Các con rối được sử dụng trong phim bị che mờ sau ba lần kiểm duyệt

Phim không sử dụng jumpscare quen thuộc của dòng phim kinh dị nhưng biết cách làm người xem phải sợ bằng những cảnh máu me được tạo nên bằng kỹ thuật hoá trang và phần âm thanh với âm lượng to, được “điểm xuyết” bằng những chi tiết đắt giá như đom đóm câu hồn, đò chở vong và mồ hôi máu. Kèm theo đó, vì Kẻ Ăn Hồn đưa ra bài toán tìm hung thủ ngay từ những phút đầu nên khiến người xem tò mò và phải theo dõi sát sao để truy ra tên khát máu thật sự.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 5

Những thước phim phác họa được vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên Việt Nam là một điểm cộng

Tiếp đó, dù đã qua ba lần kiểm duyệt nhưng phim không rơi vào trường hợp bị cắt bỏ quá nhiều đến nỗi làm người xem khó hiểu. Tác phẩm vẫn đầy đủ và nhiều những cảnh máu me, bạo lực đúng chất 18+.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 6

Nhiều phân cảnh tưởng không liên quan nhưng được móc nối bằng cú twist cuối phim

Nhìn chung, lợi thế của Kẻ Ăn Hồn là được phát hành trước bản tiểu thuyết nên cái nhìn của khán giả với tác phẩm sẽ không quá gay gắt. Hơn thế, chính Thảo Trang, mẹ đẻ của tiểu thuyết Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn làm đồng biên kịch của phim nên về mặt tinh thần và cách truyền tải không có sự chệch hướng.

Diễn viên trẻ nhưng liệu có yếu nghề?

Dàn nhân vật chính trong phim do các gương mặt trẻ đảm nhận. Đó là cô Phong – Hoàng Hà, cậu Sang – Gia Huy và cậu Khảm – Thanh Trực. Thế nhưng, không phải diễn viên nào cũng mang đến nhân vật đáp ứng được sự kỳ vọng của người xem.

Ngoài là nhân vật chính và có thời lượng lên hình nhiều nhất, Hoàng Hà còn làm người xem “thương nhớ” vì là diễn viên hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình. Cô cho thấy một Phong với chính kiến riêng, hợp lý hơn và không “vô dụng” như ông Thập.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 7

Chất giọng và cách đài từ của Hoàng Hà giữ được phong độ ổn định so với những gương mặt trẻ khác

Với lợi thế là người miền Bắc, đóng tác phẩm lấy bối cảnh ở Bắc Bộ nên nữ diễn viên đã lột tả nhân vật một cách đậm đà và sắc nét. Trong khi đó, Thanh Trực trong vai cụ Khảm mang đến cho người xem cảm giác đây chưa phải là vai diễn thể hiện được kỹ năng diễn xuất của nam diễn viên, vẫn còn một chút gì đó theo khuôn khổ, chưa đột phá.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 8

Thập Nương trở lại và lợi hại hơn trong Kẻ Ăn Hồn

Ở Kẻ Ăn Hồn, Thập Nương đã có nhiều đất diễn hơn. Và quan trọng, Lan Phương đã làm cho khán giả phải rợn nhiều tóc gáy qua chất dị trong diễn xuất bằng ngôn ngữ hình thể. Từ tạo hình đến cách thoại hay hành động, Thập Nương trong bản điện ảnh đã không làm người xem thất vọng như bản dài tập. Tuy nhiên, vì thời lượng có hạn của phim điện ảnh nên nhân vật của các diễn viên gạo cội, trừ bà Tám Kheo do NSƯT Chiều Xuân đóng, không có nhiều đất diễn và chưa thể thoả lòng khán giả.

Hơn hết, một trong những lý do khiến các diễn viên không thể hoá thân trọn vẹn vào nhân vật là vì lời thoại trong phim đậm chất kịch. Phần thoại dài dòng, sử dụng khá nhiều văn viết đan xen khiến người xem đôi lúc có cảm giác như các diễn viên đang trả bài thay vì diễn xuất thật sự.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 9

Võ Điền Gia Huy là một trong những nạn nhân của việc sử dụng quá nhiều ngôn ngữ kịch, khiến vai của anh kém sức hút dù có vai trò quan trọng

Văn hoá dân gian – Thứ gia vị đậm đà, đầy bản sắc

Đưa ra bài review Kẻ Ăn Hồn mà không nhắc đến chi tiết văn hoá là một thiếu sót lớn. Tính văn hoá tràn ngập trong Kẻ Ăn Hồn, được thể hiện rõ ở bộ hỷ phục của đôi tân lang tân nương và y phục của người dân làng Địa Ngục gồm áo yếm, tứ thân… Song song với đó là những phong tục đặc trưng của một vùng miền, lối sống khi xưa của cha ông đã rất lâu không được nhìn thấy, một lần nữa được mang lên màn ảnh rộng. Một số chi tiết trong phim có thể kể đến như tục rước dâu vào ban đêm, treo khăn tang lên cây khi nhà có đám.

Thế nhưng, nổi bật trong số đó là hình ảnh mặt nạ chuột làm khán giả liên tưởng đến bức tranh đám cưới chuột nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ. Theo tác giả Thảo Trang, điểm đặc biệt của chiếc mặt nạ là làm từ giấy bồi, vốn là nghề truyền thống đang dần mai một giữa sự phát triển đến chóng mặt của thời đại. 

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 10

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 11

Đoàn rước dâu có sự tương đồng với bức tranh dân gian nổi tiếng

Nữ nhà văn chia sẻ, khi mang những điều đang bị lãng quên vào tác phẩm, được khán giả nhớ, hỏi và tìm tòi tìm hiểu chính là thành công lớn của Kẻ Ăn Hồn. Thế nên, có thể nhận xét Kẻ Ăn Hồn không chỉ là tác phẩm dừng lại ở mức giải trí mà còn thành công trong việc gìn giữ và quảng bá văn hoá, phong tục Việt Nam.

Phần nhạc nền cũng giúp nhấn mạnh tinh thần linh dị và chất Việt trong phim, được lồng ghép khéo léo trong cảnh đám cưới, đám tang hay những đoạn cao trào, giật gân.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 12

Thứ giai điệu mang phong cách cổ phong, kịch tính, được thể hiện bằng nhạc cụ dân tộc là chất xúc tác hiệu quả cho nhiều phân cảnh 

Ngoài ra, phim còn cho thấy hiện thực và sự bất công mà phụ nữ phải gánh chịu trong gia đình xưa. Họ bị khinh thường, được hiển thị rõ ràng qua câu nói “Đàn bà trong xó bếp thì biết cái gì” của ông Khôi, phải sống khép nép và nhường nhịn chồng dù chẳng gây ra lỗi lầm gì. Những người yếu thế thường xuyên bị chèn ép, không có quyền đưa ra ý kiến của mình.

Hay nhưng không hoàn hảo

Dù nội dung ngắn gọn, xúc tích nhưng Kẻ Ăn Hồn vẫn có nhiều điểm trừ đáng tiếc. Gặp khó khăn ở khâu kiểm duyệt nên có không ít cảnh bị cắt đi, thế nên, khán giả sẽ không thể thấy một số phân đoạn trên trailer xuất hiện trong phim (phần lớn những đoạn có con rối đều bị lược bỏ hoặc làm mờ). 

Nửa đầu phim khá dài dòng và rời rạc. Dần về hồi kết, phim nặng tính tâm lý thay vì kinh dị như mong đợi của nhiều người. Nếu so với Tết Ở Làng Địa Ngục thì độ rùng rợn của Kẻ Ăn Hồn vẫn còn nhẹ nhàng và dễ thở. Thế nhưng, phim vẫn có cú twist bất ngờ, đồng thời, những thắc mắc được đặt ra ở đầu phim đều được giải quyết triệt để và lý giải hợp lý. Đoạn kết dù thiên về tâm lý nhưng vẫn tạo nên sự kịch tính cho người xem.

Review Kẻ Ăn Hồn: hay nhưng không tròn vị 13

Sau khi xem phim xong, không ít khán giả bày tỏ mong muốn được thưởng thức bản không cắt của Kẻ Ăn Hồn

TẠM KẾT

Tùy vào cảm nhận của mỗi người mà trải nghiệm khi xem Kẻ Ăn Hồn sẽ khác, sẽ có người đặt nhiều kỳ vọng vào phim, phải hơn cả chất lượng của Tết Ở Làng Địa Ngục chẳng hạn. Với chủ bài viết, một khán giả không đặt quá nhiều kỳ vọng trước tình trạng phim phải trải qua ải kiểm duyệt đến ba lần cũng như theo dõi làng Địa Ngục từ bản dài tập đến bản điện ảnh thì Kẻ Ăn Hồn vẫn đáng xem vì nhiều lý do.

Tuy nhiên, một lời khuyên chân thành cho bất cứ ai có dự định xem phim đó là bạn không nên cố liên kết các chi tiết của Kẻ Ăn Hồn với Tết Ở Làng Địa Ngục. Như đã đề cập, hãy xem đây là một tác phẩm độc lập, không liên quan gì đến bản dài tập, nếu được vậy, bạn sẽ có trải nghiệm xem phim tốt nhất.

>>>Xem thêm bài viết FSHARE HƯỚNG DẪN TẢI NHANH VỚI TÍNH NĂNG TẢI FILE VỀ TÀI KHOẢN

Bằng cách tải về phim yêu thích của bạn với tính năng “Tải file về tài khoản”. Bạn có thể tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm xem phim mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Cuối cùng, bạn chỉ cần vào Fshare Mobile, Fshare Tool hoặc trực tiếp trên web. Và tận hưởng trọn vẹn nội dung đã tải về. Không mất đến 10s để lưu trữ bộ phim mình thích và xem ngay, quá tiện lợi đúng không nào!

>>>> Hướng Dẫn Xem Online Trên Ứng Dụng Fshare Mobile

>>>> Hướng dẫn xem online trên Fshare Tool dễ dàng hơn bao giờ hết

>>>> Hướng dẫn xem online ngay trên website

Hãy THỬ NGAY để tận hưởng những bộ phim yêu thích của bạn mà không bị gián đoạn và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm xem phim trực tuyến!

——————————————————————————

Chúc bạn có những trải nghiệm vui vẻ và thoải mái cùng Fshare. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng dịch vụ. Vui lòng liên hệ:

Email: hotro@fshare.vn

Fanpage CSKH: Fshare.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả